|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Du lịch ảo đắt hàng mùa COVID-19: Mô phỏng trải nghiệm và hương vị của chuyến đi, có thể mua quà lưu niệm trực tuyến

07:58 | 16/08/2021
Chia sẻ
Khi du lịch bị đình trệ vì COVID-19, các công ty lữ hành Nhật Bản đã sáng tạo ra mô hình du lịch ảo nhằm phục vụ nhu cầu xê dịch của khách hàng ngay trong mùa dịch.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, ngành du lịch Nhật Bản đã có bước đi táo bạo để "sống chung với lũ" bằng cách mô phỏng những trải nghiệm, cảm nhận và hương vị của một chuyến đi thực tế tới đất nước mặt trời mọc, qua các tour du lịch ảo.

Tham quan và mua sắm

Với 2.000 yên Nhật (18 USD), du khách có thể thực hiện một chuyến đi ảo đến quận Asakusa thông qua các chuyến tham quan tương tác kéo dài một giờ do công ty du lịch Tokyo Localized thực hiện.

Chuyến tham quan đưa người xem xuống những con phố nhỏ hẹp của Asakusa, một trong sáu quận geisha còn lại ở Tokyo. Khu vực này cũng là nơi có Đền Sensoji, ngôi đền cổ nhất Tokyo; hay Asakusa Hanayashiki, công viên giải trí lâu đời nhất Nhật Bản; và Phố Hoppy, nổi tiếng với thịt xiên nướng yakitori và thức uống giống bia cùng tên của nó.

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 1.

Cổng Kaminarimon của chùa Sensoji - hay "Cổng sấm sét" - được xây dựng lần đầu tiên vào khoảng 1.000 năm trước. (Ảnh: Getty Images Tours).

Các chuyến tham quan được dẫn dắt bởi Dai Miyamoto - người sáng lập công ty - cho biết anh mua sắm và gửi quà lưu niệm cho các "du khách trực tuyến", những người đã thanh toán cho anh trước đó qua thẻ tín dụng.

Họ có thể đặt mua các chuyến tham quan trực tuyến đến các địa điểm khác thông qua một công ty lữ hành khác, Japan Online Tour, với chi phí là 150 đô la/giờ, cộng với phí vận chuyển từ Kobe.

Nhà sáng lập công ty Kazue Kaneko cho biết, cô có một khách hàng rất yêu thích Kyoto. Cô đưa anh ấy đi tham quan ảo ở đó, nơi cô mua các bức tượng nhỏ của Godzilla, matcha (một loại trà xanh nghiền mịn) và các sản phẩm khác trước khi gửi chúng đến nhà khách hàng của mình ở....Los Angeles. “Bây giờ, anh ấy là 'mối ruột' của tôi rồi!,” cô nói với CNBC.

Dưới đây là các tour tham quan ảo mà người dùng có thể trả tiền để trải nghiệm:

Băng qua Giao lộ Shibuya

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 3.

Đám đông đi bộ qua Giao lộ Shibuya ở Tokyo, Nhật Bản.(Ảnh: Getty Images).

Ngoài đường Abbey của Luân Đôn, hiếm khi có một ngã tư đường nào nổi tiếng lên tầm thế giới. Tuy nhiên, một trong những địa điểm dễ nhận biết nhất của Tokyo, ngã tư Shibuya, đã gia nhập câu lạc bộ danh giá này.

Được coi là "giao lộ đông đúc nhất trên thế giới", ước tính nó sẽ chào đón khoảng 3.000 người vào mỗi khoảng sáng. Sự hỗn độn của đám đông có tổ chức tượng trưng cho "4P" nối tiếng của người Nhật - kiên nhẫn, lịch sự, đúng giờ và chính xác (Patience, Politeness, Punctuality and Precision) - những thuộc tính chi phối một trong những xã hội đông đúc nhất trên thế giới.

Gấp furoshiki

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 4.

Vải Furoshiki thường được sử dụng để gói quà, tuy nhiên không giống như giấy gói, theo truyền thống, vải được tặng lại cho người tặng. (Ảnh: Getty Images).

Các chuyến tham quan ảo hiếm khi đi kèm với quà lưu niệm, nhưng những người đăng ký lớp học trực tuyến furoshiki này sẽ được gửi một gói quà theo ý thích từ Nhật trước khi chương trình bắt đầu.

Gói các món đồ quý giá trong furoshiki, hay những hình vuông bằng vải trang trí, là một truyền thống lâu đời của Nhật Bản. Ngày nay, phương pháp này được coi là một cách thân thiện với môi trường để bọc các vật dụng nhỏ mà không cần sử dụng giấy hoặc bọc nhựa, mặc dù chúng cũng có thể được sử dụng làm túi xách nhỏ và đồ trang trí trong nhà.

Lớp học trực tiếp kéo dài một giờ bằng tiếng Anh này hướng dẫn những người tham gia cách gói quà và làm túi xách từ furoshiki. Chi phí là 10.000 yên Nhật (91 đô la) cho lớp học, hai tấm vải furoshiki và một cặp nhẫn.

Khám phá bên trong Shinkansen

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 5.

Tàu cao tốc Shinkansen (Ảnh: Rikku Sama).

Tốc độ và sự đúng giờ của tàu Shinkansen đã khiến tàu cao tốc này của Nhật Bản nổi tiếng đến mức việc lên một chuyến tàu cũng có thể trở thành một tour du lịch.

Các chuyến tàu thường xuyên đạt tốc độ 200 dặm/giờ và nổi tiếng là đến và khởi hành đúng giờ - chính xác đến từng giây.

Một camera trực tiếp về đường ray xe lửa ở Settsu, một thành phố thuộc tỉnh Osaka, cho thấy tốc độ di chuyển của tàu hỏa. Khi âm thanh của một đoàn tàu đang đến gần có thể nghe thấy, người xem có thể nhìn thấy nó trong khoảng tám giây trước khi nó biến mất vào khoảng không.

Du khách trực tuyến cũng có thể khám phá bên trong Shinkansen. Google Maps cho phép người xem khám phá con tàu để xem các cabin khác nhau như thế nào theo hạng mức và tiện nghi.

Các bảo tàng và khu vườn

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 6.

Người xem trực tuyến có thể tham quan các cuộc triển lãm hiện tại và quá khứ tại Bảo tàng Cát ở Cồn cát Tottori. (Ảnh: Getty Images).

Người xem ảo ắt hẳn sẽ không làm phiền những tác phẩm điêu khắc trên cát tinh xảo tại Bảo tàng Cát gần Cồn cát Tottori. Họ cũng có thể chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc của Cung điện Buckingham, Angkor Wat hay về cảnh Napoléon đang rút lui khỏi Moscow.

Những người đam mê nghệ thuật và đồ cổ có thể đi dạo một vòng Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Quốc gia Tokyo và Bảo tàng Quốc gia Tokyo. Đối với nghệ thuật đương đại châu Á, người xem có thể tìm đến Bảo tàng Nghệ thuật Châu Á Fukuoka, hoặc tìm thấy những bức tranh truyền thống của Nhật Bản, được gọi là nihonga, bên trong Bảo tàng Nghệ thuật Yamatane.

Bảo tàng Nghệ thuật Adachi có một buổi livestream khu vườn của nó "đang đu đưa", điều sẽ khiến người xem cảm thấy nhẹ nhàng một cách kỳ lạ. Khu vườn liên tục được xếp hạng trong số những khu tốt nhất ở Nhật Bản.

Bạn có thể xem một bộ sưu tập lớn các hóa thạch khủng long thông qua chuyến tham quan thực tế ảo đến Bảo tàng Khoa học và Tự nhiên Quốc gia Nhật Bản ở quận Ueno của Tokyo. Người xem có thể điều hướng lên và xuống cầu thang và xung quanh các buổi triển lãm trong Nhà trưng bày Nhật Bản và Nhà trưng bày toàn cầu 11 tầng của bảo tàng.

Các vùng lân cận của Tokyo

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 8.

Khu vực Kabukicho, Shinjuku. (Ảnh: Dil).

Có diện tích hơn 3.100 dặm vuông, Tokyo-Yokohama là một trong những khu vực đô thị lớn nhất trên thế giới. Điều đó khiến việc đi bộ đến các khu phố nổi tiếng của Tokyo trở nên khó khăn đối với khách du lịch.

Camera trực tiếp cố định cung cấp cái nhìn thoáng qua về các khu vực lân cận như Shinjuku và Ginza, nhưng phát trực tiếp trên thiết bị di động mô phỏng gần hơn trải nghiệm tham quan của khách du lịch.

Only in Japan, một kênh YouTube do John Daub, một người Mỹ phát hành, đang phát trực tiếp về Thế vận hội Olympic, đưa người xem đến Sân vận động Olympic và thảm đỏ của lễ khai mạc trong thời gian trực tiếp.

Một kênh YouTube khác, Japan Walk, điều khiển một số máy quay trực tiếp đi lang thang trên đường phố Nhật Bản, qua các điểm du lịch chính và các con hẻm nhỏ, lướt qua các thương gia đi xe đạp và phụ nữ mặc kimono, nhìn vào các nhà hàng và cửa sổ mua sắm dọc đường.

Khám phá Hiroshima

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 9.

Chuyến tham quan ảo đến Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima cho phép người xem xem xét các đồ vật được thu hồi từ đống đổ nát dưới dạng 3D. (Ảnh: Getty Images).

Những bức ảnh buồn tại Bảo tàng Tưởng niệm Hòa bình Hiroshima kể lại câu chuyện về quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, được thả xuống thành phố miền nam Nhật Bản vào ngày 6 tháng 8 năm 1945, khi Thế chiến thứ hai đã gần kết thúc.

Một chuyến tham quan ảo bảo tàng, mang tên “Ký ức tương lai”, đưa người xem xuống những hành lang tối trưng bày quần áo bị cháy, đồ chơi trẻ em và các vật dụng khác được thu hồi sau vụ nổ khiến khoảng 140.000 người thiệt mạng. Chú thích bằng tiếng Anh ghi lại lời khai của những người sống sót sau vụ nổ và câu chuyện cuộc đời của những người xấu số.

Một trong những chuyến tham quan công viên trực tuyến tốt hơn ở Nhật Bản là đến Vườn Shukkeien ở Hiroshima. Bản đồ vị trí cung cấp tầm nhìn bao quát của khu vực, cho phép người xem gần như đi sâu vào để có tầm nhìn 360 độ về các quán trà, bãi cỏ được chăm sóc cẩn thận và cây hoa anh đào của khu vườn.

Lớp học trà đạo trực tuyến

Các tour du lịch ảo tới Nhật đắt hàng trong dịch Covid - Ảnh 10.

Các lớp học ảo hướng dẫn người xem cách pha chế và uống matcha Nhật Bản tại nhà.(Ảnh: Getty Images).

Các nghi lễ trà của Nhật Bản đang phát triển theo hướng công nghệ cao khi những người hướng dẫn sử dụng internet để giải thích về truyền thống uống trà của quốc gia này.

Công ty trải nghiệm văn hóa Nhật Bản Maikoya tổ chức một lớp học kéo dài 45 phút qua Zoom, nơi với 4.900 yên Nhật (44 đô la), người xem có thể học cách uống trà truyền thống với một bát trà từ một giáo viên mặc kimono sống ở Kyoto.

Với giá 10.000 yên (90 đô la), Camellia Tearoom, một công ty có hai quán trà ở Kyoto, gửi matcha, muỗng trà, cây đánh trứng và đồ ngọt theo mùa đến nhà học viên trước khi buổi trà đạo tương tác bắt đầu.

Đạt Thái

[Infographic] Kinh tế 9 tháng chứng kiến nhiều ngành tăng trưởng cao hơn mức trước COVID-19
Nhiều ngành đã khôi phục và đạt mức tăng trưởng cao hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19 như công nghiệp chế biến, chế tạo; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng; xuất khẩu hàng hóa.