|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO Vingroup: Giải thể VinPro, sáp nhập Adayroi vào VinID nằm trong lộ trình tập trung vào mũi nhọn Công nghiệp - Công nghệ

14:44 | 18/12/2019
Chia sẻ
CEO Vingroup cho biết tập đoàn đang tiếp tục tiến hành tái cơ cấu mảng bán lẻ của mình để tập trung nguồn lực theo đuổi mục tiêu Công Nghiệp – Công nghệ.

"Thắt lưng buộc bụng" cho mục tiêu trở thành Tập đoàn tầm vóc quốc tế

Thương vụ "bom tấn" sáp nhập VinCommerce và VinEco cùng với Masan vào thời điểm cuối năm, cùng với đó là động thái rút khỏi mảng bán lẻ, giải thể VinPro và sáp nhập Adayroi vào VinID khiến nhiều người đặt câu hỏi về kế hoạch của Tập đoàn Vingroup đối với các thương hiệu còn lại thuộc mảng bán lẻ trong thời gian tới. 

Chia sẻ với giới truyền thông, ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup cho hay đây là những thay đổi trong lộ trình cơ cấu lại toàn bộ khối bán lẻ của Tập đoàn theo chiến lược tập trung cho các lĩnh vực mũi nhọn là Công nghệ và Công nghiệp. 

Theo đó, Trung tâm thương mại điện tử Adayroi sẽ sáp nhập hoàn toàn vào CTCP VinID kể từ ngày 31/12/2019 và Công ty VinPro dự kiến sẽ chính thức dừng hoạt động trong tháng 12/2019.

Ông Quang cũng cho biết, việc sáp nhập Adayroi vào VinID không hẳn đến từ việc sàn thương mại điện tử này hoạt động không hiệu quả trong thời gian qua. Thực tế thương mại điện tử ở Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn, do đó các doanh nghiệp đều chấp nhận thua lô ban đầu để chiếm lấy thị phần. CEO Vingroup lấy ví dụ rằng ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Amazon, JD.com cũng phải mất nhiều năm mới thoát lỗ. 

Thực tế, khi phát triển Adayroi, mục tiêu đầu tiên của của Vingroup là tạo ra một nền tảng hỗ trợ đắc lực cho hệ sinh thái mà Vingroup đã xây dựng được. Adayroi đã tạo ra một sân chơi với những tiêu chuẩn, chuẩn mực về chất lượng hàng hoá, nguồn gốc xuất xứ, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, thúc đẩy và sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử và ngành bán lẻ tại Việt Nam.

Hiện tại, để nâng cao hiệu quả hoạt động, Vingroup quyết định nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình "New Retail" – là mô hình kết hợp giữa phương thức bán lẻ truyền thống và phương thức bán lẻ trực tuyến (O2O).  

ceo%20vin%20nguyen%20viet%20quang

Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Vingroup

Theo ông Quang, việc sáp nhập Adayroi với ứng dụng VinID không chỉ giúp dữ liệu hóa hành vi người dùng mà còn giúp xây dựng một nền tảng bản lẻ mới, linh hoạt hơn và lấy khách hàng làm trọng tâm với mục tiêu dự đoán đúng nhu cầu, phục vụ đúng những yêu cầu của khách hàng vào đúng lúc họ cần với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Còn với VinPro, CEO Vingroup cho biết Tập đoàn cũng xây dựng với mục tiêu mang tới hệ sinh thái các sản phẩm và dịch vụ trọn vẹn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, với việc thay đổi chiến lược mới, toàn hệ thống Vingroup đang dồn mọi nguồn lực cho VinFast và VinSmart. 

"Chúng tôi sẽ thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", tái cấu trúc hoặc giải thể các công ty con không thuộc ưu tiên cốt lõi để tập trung nguồn lực cho những dự án lớn, đủ sức đưa Vingroup trở thành một tập đoàn có tầm vóc trên trường quốc tế", CEO Vingroup chia sẻ.

Mục tiêu khách hàng có thể mua sản phẩm Vsmart ở bất kỳ điểm bán nào

Đối với lo ngại về việc mặt bằng tại các trung tâm thương mại Vincom sẽ bị bỏ trống sau khi VinPro giải thể, ông Quang cho rằng đây đều là các vị trí rất tốt, vì thế không khó để cho thuê lại. 

Sau động thái tái cơ cấu với Adayroi và VinPro, CEO Vingroup cho biết hoạt động phân phối đối với các sản phẩm công nghệ như điện thoại, tivi thông minh trong tương lai sẽ không phụ thuộc vào 1 – 2 nhà phân phối cố định "trong nhà" mà sẽ cung cấp rộng rãi tới các chuỗi bán lẻ, các đại lý, nhà phân phối trên thị trường. Có thể thấy điển hình như điện thoại Vsmart hiện bán tại các nhà phân phối lớn như Thế giới di động, FPT Shop, Viettel Store…

Mục tiêu của Vingroup là khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm ở bất cứ điểm bán nào. Ông Quang cho biết Vingroup sẽ bắt tay mọi đối tác để mở rộng quan hệ hợp tác chứ không gói gọn trong một vài nhà phân phối cụ thể. Do đó, việc tái cấu trúc mảng bán lẻ nội bộ không tạo ra biến động lớn nào tới chiến lược kinh doanh các sản phẩm khác của Vingroup.

Đối với khách hàng và các nhà cung cấp của Adayroi và VinPro, Vingroup đang tiến hành các thủ tục theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho đối tác và khách hàng. 

Các cán bộ nhân viên có đủ năng lực phù hợp và có nhu cầu cũng sẽ được giữ lại chuyển sang làm việc tại các công ty thành viên khác. Mọi chế độ chính sách của người lao động (như lương tháng 13, thưởng tết, trả phép…) đều được thanh toán sòng phẳng, ngoài ra Tập đoàn còn có quà tri ân cho tất cả các cán bộ nhân viên.

"Về phía Vingroup, lộ trình tái cấu trúc khối bán lẻ đã trở nên rõ nét để chúng tôi có thể tập trung hết sức cho mảng Công nghệ và Công nghiệp, khẳng định quyết tâm trở thành Tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Thương mại Dịch vụ hàng đầu Việt Nam và có tầm vóc trên trường quốc tế", CEO Vingroup cho biết.

Đông A

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.