Vingroup đặt kế hoạch doanh thu 7,4 tỷ USD, tiếp tục đổ tiền vào xe máy điện và ô tô thông minh
Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã: VIC) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2021, đề ra kế hoạch đạt 170.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 53% so với thực hiện 2020. Song, mục tiêu lợi nhuận sau thuế chỉ xấp xỉ năm 2020 ở mức 4.500 tỷ đồng.
Tại đại hội lần này, công ty cũng dự kiến trình phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu, mệnh giá 10.000 đồng/cp. Tỷ lệ thực hiện quyền 1.000 : 125, tức mỗi cổ đông hiện sở hữu 1.000 cổ phần sẽ được nhận thêm 125 cổ phần cổ tức. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành thêm để chi trả cổ tức bằng cổ phiếu là 422,8 triệu cổ phần.
Dự kiến sau khi phát hành thêm vốn điều lệ của Vingroup đạt 38.052 tỷ đồng. Cổ phiếu được phát hành thêm từ việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu không bị hạn chế quyền chuyển nhượng. Thời gian phát hành do chủ tịch Hội đồng quản trị Vingroup quyết định, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.
Theo số liệu báo cáo tài chính đã kiểm toán, toàn bộ số lợi nhuận sau thuế luỹ kế chưa phân phối trên báo cáo riêng lẻ của Vingroup tính đến ngày 31/12/2020 là gần 6.189 tỷ đồng và trên báo cáo hợp nhất là gần 4.360 tỷ đồng.
Lần gần nhất doanh nghiệp chia cổ tức là cho năm 2017, cũng là trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 1.000:210, tương ứng phát hành thêm gần 554 triệu cổ phiếu
Nói thêm về kế hoạch kinh doanh trong năm nay, Vingroup cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh nhằm củng cố ba trụ cột chính: công nghệ - công nghiệp - thương mại dịch vụ.
Về hoạt động kinh doanh, đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ của mỗi ngành dọc, qua đó đa dạng hóa các nguồn thu và khuyến khích khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ, sản phẩm trong hệ sinh thái, áp dụng công nghệ vào mọi hoạt động; mở rộng hoạt động xuất khẩu sản phẩm công nghiệp ra nước ngoài.
Cụ thể, trong lĩnh vực công nghệ - công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF35 và VF36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast bước ra thị trường quốc tế.
Đối với mảng thiết bị thông minh, VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh gồm ba mũi nhọn: thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh.
Bên cạnh các chương trình nghiên cứu công nghệ dài hạn, Vingroup đẩy mạnh ứng dụng các thành quả này vào các sản phẩm phục vụ thị trường.
Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà.
Trong lĩnh vực Bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2 , giữ vững vị thế số một về số lượng TTTM, thị phần và chất lượng.
Trong lĩnh vực Du lịch - Vui chơi giải trí, Vinpearl duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển, mở rộng các thị trường trọng điểm nước ngoài thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông mạnh mẽ để chuẩn bị đón đầu cơ hội ngay khi mở lại các đường bay quốc tế.
Về nguồn vốn và đầu tư, năm 2021, Vingroup cho biết sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của tập đoàn.