Xe điện các hãng khác sẽ không được sử dụng trạm sạc VinFast
Cuối tháng 2, VinFast thông tin sẽ triển khai hơn 2.000 trạm sạc với hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại các chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường học,… trên cả nước trong năm 2021.
Công ty cũng kêu gọi các đối tác là cá nhân, doanh nghiệp có mặt bằng phù hợp như trên nhằm hợp tác kinh doanh trạm sạc xe điện. Hãng xe Việt cho biết các trạm sạc này sẽ được vận hành tự động thông qua các ứng dụng VinFast.
Đến nay, năm 2021 đã trôi qua được 5 tháng, các trụ sạc xe điện VinFast cũng xuất hiện ngày một nhiều hơn trên đường phố. Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra là liệu những trạm sạc này có phù hợp với các loại xe điện do hãng khác, không phải VinFast sản xuất?
Trao đổi về vấn đề này, đại diện VinFast khẳng định các trạm sạc sẽ chỉ phục vụ xe điện VinFast, xe điện các hãng khác không được sử dụng. Bởi "hệ thống trạm sạc của VinFast là sạc tự động, xe nào muốn sạc thì tự kết nối và kích hoạt qua ứng dụng để sạc, xe của các hãng khác không cài ứng dụng VinFast thì không kích hoạt để sạc được", phía công ty cho hay.
Liên quan đến công nghệ tại các trạm sạc VinFast, tháng 11/2020, theo Electribe, Vingroup đã ký hợp đồng với Star Charge - đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp tái nạp năng lượng điện, hợp tác xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện đầu tiên tại Việt Nam và có quy mô lớn nhất ASEAN.
Theo nội dung hợp tác, Star Charge cung cấp công nghệ sạc hiệu quả cao và thông minh cho VinFast. Các giải pháp này sẽ giảm lượng khí thải carbon tối đa tại các trạm đỗ của VinFast bằng việc xây dựng hệ thống quản lý năng lượng thông minh.
Đầu năm nay, VinFast đã trình làng ba mẫu ô tô điện SUV gồm VF31, VF32, VF33 với kế hoạch mở bán trong nước cũng như xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và Canada. Trong đó, sớm nhất tháng 11 năm nay hãng xe bàn giao xe điện VinFast e34 (VF31) đầu tiên cho người dùng tại Việt Nam.
Không chỉ riêng VinFast, mới đây báo cáo của Chứng khoán SSI tiết lộ Mercedes cũng lên kế hoạch thâm nhập thị trường xe ô tô điện Việt Nam với dòng xe EQS 2022, dự kiến bán ra trong năm 2022.
Hay như đầu tháng 3, thương hiệu ô tô điện Ora White Cat thuộc sở hữu của Great Wall, một công ty Trung Quốc đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam,… Có thể thấy Việt Nam đang là thị trường ô tô điện giàu tiềm năng mà các nhà sản xuất muốn hướng tới.
Vậy nhưng, các trạm sạc xe điện tại Việt Nam vẫn khá ít ỏi. Theo báo Chính phủ, hiện nay, cả nước chỉ có một vài trạm sạc xe ô tô thí điểm trong các chương trình hợp tác thử nghiệm tại Bộ Công thương. Do đó, việc thiếu các trạm sạc xe điện cũng là một trong những rào cản thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện tại Việt Nam.