|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Căn hộ du lịch (Tourist apartment) là gì? Xếp hạng và yêu cầu chung

09:52 | 25/02/2020
Chia sẻ
Căn hộ du lịch (tiếng Anh: Tourist apartment) là căn hộ nằm trong khu có tối thiểu từ 5 căn hộ trở lên, có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch.
Căn hộ du lịch (Tourist apartment) là gì? Xếp hạng và yêu cầu chung - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: viamichelin.com)

Căn hộ du lịch

Khái niệm

Căn hộ du lịch trong tiếng Anh gọi là: Tourist apartment.

Căn hộ du lịch là căn hộ nằm trong khu có tối thiểu từ 5 căn hộ trở lên, có trang thiết bị, tiện nghi cần thiết phục vụ khách du lịch. Khách có thể tự phục vụ trong thời gian lưu trú.

Căn hộ là diện tích khép kín dành cho khách lưu trú gồm: buồng ngủ, phòng vệ sinh, khu vực tiếp khách, khu chế biến món ăn và có thể có phòng đệm.

Xếp hạng

Căn cứ theo vị trí, kiến trúc, trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ, người quản lí và nhân viên phục vụ, bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, căn hộ du lịch được xếp thành 2 hạng:

- Hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh căn hộ du lịch phân thành 2 cấp độ: 1 sao và 2 sao.

- Hạng đạt tiêu chuẩn cao cấp phân thành 3 cấp độ: 3 sao, 4 sao và 5 sao.

Yêu cầu chung

Về vị trí, kiến trúc

- Vị trí thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.

- Thiết kế kiến trúc hợp lí, trang trí nội thất hài hòa.

- Công trình xây dựng chất lượng tốt, an toàn.

Về trang thiết bị, tiện nghi

- Trang thiết bị, tiện nghi đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.

- Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 giờ, có hệ thống điện dự phòng.

- Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy 24/24 giờ, có hệ thống dự trữ nước sạch, hệ thống thoát nước và hệ thống nước thải đảm bảo vệ sinh môi trường.

- Hệ thống thông gió hoạt động tốt.

- Hệ thống phương tiện thông tin, liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.

- Trang thiết bị phòng chống cháy nổ đáp ứng yêu cầu phòng cháy, chữa cháy.

Về dịch vụ và mức độ phục vụ

- Dịch vụ và mức độ phục vụ theo qui định với từng hạng tương ứng.

Về người quản lí và nhân viên phục vụ

- Được đào tạo hoặc tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, vi tính phù hợp với vị trí công việc và hạng căn hộ du lịch.

- Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra sức khỏe định kì một năm một lần.

- Mặc đồng phục, gắn biển tên trên áo.

Về bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

- Thực hiện tốt các qui định về bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.

(Tài liệu tham khảo: Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7798:2014 về Căn hộ du lịch - Xếp hạng) 

Tuyết Nhi