|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

BVSC: Quý II thị trường chứng khoán vẫn nằm trong xu hướng tăng chủ đạo, 'làn gió' mới từ các ông lớn niêm yết

07:00 | 12/04/2018
Chia sẻ
BVSC dự báo trong quý II thị trường chứng khoán vẫn sẽ nằm trong xu hướng tăng điểm chủ đạo và khả năng xảy ra nhịp lao dốc kéo dài và trên diện rộng không được đánh giá cao, trừ khi thị trường chịu tác động mạnh bởi các yếu tố bên ngoài như chiến tranh thương mại hay Fed nâng mạnh lãi suất.
bvsc quy ii thi truong chung khoan van nam trong xu huong tang chu dao lan gio moi tu cac ong lon niem yet Vượt ngưỡng tâm lý 1.200 điểm, thị trường sẽ đi về đâu?
bvsc quy ii thi truong chung khoan van nam trong xu huong tang chu dao lan gio moi tu cac ong lon niem yet Bloomberg: Thị trường chứng khoán Việt Nam tăng mạnh, nhiều rủi ro tiềm ẩn
bvsc quy ii thi truong chung khoan van nam trong xu huong tang chu dao lan gio moi tu cac ong lon niem yet BSC: VN-Index có thể đạt đỉnh ngắn hạn ở 1.250 điểm hoặc lùi về tích luỹ quanh 1.130 – 1.170 điểm

Quý II thị trường vẫn nằm trong xu hướng tăng điểm chủ đạo

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo tình hình thị trường chứng khoán quý I và triển vọng quý II.

BVSC cho rằng con số tích cực trong kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp đã được phản ánh tương đối đầy đủ vào diễn biến tăng của giá cổ phiếu trong thời gian gần đây. Vì vậy BVSC nhận định ngoại trừ với một số thông tin tích cực ngoài kỳ vọng, có thể chỉ còn tác động tích cực đến một số cổ phiếu và gây ra hiệu ứng phân hóa ngắn hạn.

Ở một góc độ khác, triển vọng kết quả kinh doanh quý II của các doanh nghiệp có thể sẽ có tác động mạnh hơn đến giá cổ phiếu, đặc biệt điểm rơi sẽ vào nửa sau của quý II. Mặc dù vậy quý II thông thường cũng không phải là quý cao điểm ghi nhận lợi nhuận của các doanh nghiệp trong năm nên hiệu ứng tích cực của yếu tố này đến diễn biến thị trường có thể sẽ chỉ ở mức trung bình.

bvsc quy ii thi truong chung khoan van nam trong xu huong tang chu dao lan gio moi tu cac ong lon niem yet
Yếu tố chính chi phối thị trường trong quý II năm 2018 (Nguồn: BVSC)

Với triển vọng tích cực của các yếu tố cơ bản doanh nghiệp và chính sách hỗ trợ của Chính phủ, BVSC dự báo trong quý II thị trường vẫn sẽ nằm trong xu hướng tăng điểm chủ đạo.

Tuy nhiên, một số yếu tố rủi ro liên quan đến khả năng điều chỉnh của nhóm cổ phiếu bluechips sau giai đoạn tăng trưởng nóng, MSCI chưa đưa Việt Nam vào danh sách review hay kịch bản UBCKNN điều chỉnh giảm tỷ lệ cho vay tối đa có thể khiến thị trường xuất hiện các nhịp điều chỉnh đan xen trong quý II.

BVSC đánh giá khả năng xảy ra nhịp lao dốc kéo dài và trên diện rộng không được đánh giá cao, trừ khi thị trường chịu tác động mạnh bởi các yếu tố bên ngoài, trong đó có thể kể đến rủi ro diễn ra chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hay việc Fed mạnh tay trong việc nâng lãi suất.

Làn gió mới từ nhiều ông lớn niêm yết trong quý II

Trong quý II, dự kiến sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp vốn hóa lớn lên sàn niêm yết như TPBank, FPT Retail, Vinhomes, Techcombank, Hải Phát Invest, VEAM…

Trong đó, FPT Retail và Vinhomes đã nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE, trong khi TPBank đã được HOSE chấp thuận và thời điểm niêm yết chính thức trên sàn HOSE của doanh nghiệp này dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tháng 4.

Đối với ngân hàng Techcombank, tuy chưa có lộ trình cụ thể, tuy nhiên kế hoạch niêm yết đã được cổ đông thông qua trong cuộc họp đại hội cổ đông gần đây và ngân hàng cũng xác định năm 2018 là thời điểm phù hợp để niêm yết cổ phiếu, kỳ vọng sớm nhất có thể diễn ra vào thời điểm cuối quý II.

BVSC nhận định đây đều là những doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn, nền tảng cơ bản vững chắc, thu hút được nhiều sự quan tâm của các quỹ đầu tư nước ngoài và sẽ tạo được các hiệu ứng tích cực lên thị trường trong thời gian đầu mới lên sàn.

Chứng khoán Mỹ sẽ khó bình yên, Việt Nam không nằm ngoài ảnh hưởng

Thị trường chứng khoán Mỹ, vốn có sự ảnh hưởng lớn đến biến động thị trường toàn cầu ghi nhận trong quý đầu tiên của năm 2018 chứng kiện sự tăng vọt của chỉ số VIX (thể hiện nỗi sợ hãi chiếm ưu thế).

Nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường Mỹ gây ảnh hưởng lớn đến diễn biến thị trường toàn cầu với nguyên nhân chính đến từ những động thái, chính sách có tính chất “bất thường và khó dự đoán” của Nhà Trắng. Ngoài ra, Fed sẽ mạnh tay hơn trong việc nâng lãi suất cũng là yếu tố góp phần khiến chỉ số VIX tăng cao.

Thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung được BVSC dự báo sẽ không còn yên bình như trong gần 2 năm trở lại đây, các nhịp tăng/giảm mạnh sẽ xuất hiện thường xuyên hơn và thị trường chứng khoán Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài tầm ảnh hưởng.

Đối với vấn đề chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, vẫn là một biến số ảnh hưởng mang tính khách quan rất khó định lượng nên BVSC cho rằng vẫn nên thận trọng với rủi ro này, đặc biệt trong trường hợp các cuộc đàm phán tới đây giữa Mỹ và Trung Quốc không mang lại kết quả như kỳ vọng

Khả năng giảm tỷ lệ cho vay margin có thể gây áp lực điều chỉnh ngắn hạn

bvsc quy ii thi truong chung khoan van nam trong xu huong tang chu dao lan gio moi tu cac ong lon niem yet

Mặc dù việc giảm tỷ lệ ký quỹ cho vay margin đã được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đề cập đến và lấy ý kiến các công ty chứng khoán trong tháng 1, tuy nhiên đã được hoãn lại và chưa có thông tin chính thức về thời điểm áp dụng trở lại.

Trong bối cảnh thị trường tăng trưởng khá nóng trong thời gian gần đây cả về điểm số, giá trị giao dịch và lượng vốn vay margin, BVSC nhận định UBCKNN có thể sẽ muốn tái khởi động lại câu chuyện này nhằm mục đích ổn định và giảm thiểu rủi ro cho thị trường trong dài hạn.

Nếu việc tăng tỷ lệ ký quỹ được chính thức áp dụng trong quý II, thị trường có thể chịu ảnh hưởng trong ngắn hạn do nhà đầu tư chịu tác động về mặt tâm lý và một bộ phận sẽ chủ động bán ra để giảm tỷ lệ về mức an toàn.

Mặc dù vậy, BVSC đánh giá về trung, dài hạn, tác động của yếu tố này đến biến động thị trường là không lớn, do việc tăng hay giảm tỷ lệ cho vay margin không tác động đến các yếu tố nền tảng cơ bản của thị trường.

Trên thực tế, một số công ty chứng khoán vẫn lách qua một bên thứ 3 để cung cấp các khoản vay margin ngoài mức cho phép của UBCKNN.

Nâng hạng MSCI, câu chuyện dài kỳ của Việt Nam

Đối với câu chuyện nâng hạng lên emerging market theo chuẩn MSCI, BVSC đánh giá rằng khả năng Việt Nam được đưa vào danh sách thị trường các nước được cân nhắc cho việc nâng hạng ngay trong năm nay vẫn ở mức thấp.

Cụ thể, mặc dù yếu tố room ngoại đối với những ngành nghề kinh doanh không có điều kiện đã được gỡ bỏ và đã có một số công ty niêm yết chủ động cắt giảm những ngành nghề đăng ký kinh doanh thuộc diện có điều kiện và được đại hội cổ đông thông qua để mở room ngoại lên 100%. Nhưng nếu nhìn tổng thể toàn thị trường và từ góc độ của 1 tổ chức đánh giá xếp hạng thì BVSC cho rằng những nỗ lực này vẫn chưa đủ để được ghi nhận.

Bên cạnh đó, những điểm trừ về các yếu tố hạ tầng thị trường như thanh toán bù trừ, chuyển nhượng, cho vay chứng khoán và bán khống nhìn chung chưa có thêm những cải tiến mới trong thời gian gần đây.

Hiện các nhà đầu tư đang kỳ vọng cơ chế thanh toán bù trừ và chuyển nhượng chứng khoán trong thời gian tới sẽ đạt được mốc T+2 đúng chuẩn chứ không phải T+2,5 như hiện nay.

Trong kịch bản tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể được nhắc đến trong việc đã đạt được một số cải thiện từ lần review cuối (6/17), đặc biệt trong các vấn đề như “quyền công bằng với nhà đầu tư nước ngoài”, “đăng ký đầu tư mở tài khoản” và “luồng thông tin”.

Nhìn chung, BVSC cho rằng yếu tố này đã bắt đầu được phản ánh mang tính kỳ vọng đón đầu từ quý IV/2017 cùng với động thái mua ròng mạnh mẽ của khối ngoại, tập trung vào nhóm bluechips vốn hóa lớn.

Vào tháng 6/2018, khi MSCI ra báo cáo cập nhật, nếu không có gì bất ngờ như đã phân tích ở trên thì Việt Nam sẽ chưa được nhắc đến như một ứng viên tiềm năng cho việc nâng hạn.

Điều này có thể sẽ không gây ra ảnh hưởng quá tiêu cực đến diễn biến thị trường nhưng có thể tạo ra một khoảng “nghỉ”, một điểm tạm dừng trong chiến lược giải ngân của các quỹ đầu tư để chờ đợi thêm những diễn biến mới. Áp lực bán sẽ chưa gia tăng mạnh nhưng lực cầu có thể sẽ chững lại và khiến thị trường điều chỉnh.

Kỳ vọng giảm thuế thu nhập doanh nghiệp của Chính phủ

Tại Diễn đàn Thượng đỉnh kinh doanh GMS6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ có ý định cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 20 - 22% xuống còn 15% - 17%, nhằm biến Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư hấp dẫn nhất khu vực ASEAN.

Thông tin trên giúp thị trường chứng khoán trải qua các phiên diễn biến tích cực đầu tháng 4. Mặc dù vậy, Thủ tướng chưa cho biết rõ thời điểm áp dụng cũng như những đối tượng cụ thể sẽ được giảm thuế.

BVSC đánh giá, nếu việc giảm thuế mới chỉ áp dụng cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa thì mức độ tác động đến diễn biến thị trường chứng khoán trong thời gian đầu là tương đối hạn chế, mặc dù xét trong dài hạn chính sách này có thể tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa ra toàn nền kinh tế.

Trong điều kiện ngân sách hiện tại, BVSC không đánh giá cao khả năng nhóm các doanh nghiệp lớn sẽ được điều chỉnh giảm thuế, tuy nhiên đây vẫn là yếu tố kỳ vọng, trong bối cảnh chưa có thông tin chính thức.

Hoàng Kiều