|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Bảo hiểm phi nhân thọ (Non-life insurance) là gì? Những sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ

11:18 | 03/09/2019
Chia sẻ
Bảo hiểm phi nhân thọ (tiếng Anh: Non-life insurance) là nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ.
thebank_tinhhinhbaohiemphinhantho_1560223602

Hình minh họa (Nguồn: thebank.vn)

Bảo hiểm phi nhân thọ (Non-life insurance)

Khái niệm

Bảo hiểm phi nhân thọ trong tiếng Anh là (Non-life insurance).

Bảo hiểm phi nhân thọ (Non-life insurance) là nghiệp vụ bảo hiểm tài sản, trách nhiệm dân sự và các nghiệp vụ bảo hiểm khác không thuộc bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm cả sản phẩm bảo hiểm liên quan đến tai nạn và sức khỏe con người. 

Trong hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ, việc chi trả bảo hiểm được thực hiện theo nguyên tắc bồi thường, số tiền bồi thường được chi trả theo mức tổn thất tài chính thực tế phát sinh (contract of indemnity). Hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ thường có thời hạn ngắn (dưới 1 năm), là những sản phẩm bảo hiểm thuần tuý, không có sự kết hợp giữa bảo hiểm và tiết kiệm.

Những sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ

Bảo hiểm sức khỏe và tai nạn con người: loại hình bảo hiểm này giúp bù đắp những tổn thất về tài chính liên quan đến con người thường bao gồm: Bảo hiểm hiểm chết do tai nạn, Bảo hiểm chết và tàn tật do tai nạn, bảo hiểm bệnh hiểm nghèo, bảo hiểm chi phí phẫu thuật, bảo hiểm tai nạn học sinh, bảo hiểm tai nạn người lao động, bảo hiểm tai nạn hành khách, bảo hiểm chăm sóc y tế, bảo hiểm du lịch...

Bảo hiểm thiệt hại vật chất xe cơ giới và các phương tiện vận tải: Công ty bảo hiểm bồi thường cho chủ xe những thiệt hại về vật chất xe (xe máy, xe hơi, xe tải, xe chở khách...) xảy ra do những tai nạn bất ngờ, ngoài sự kiểm soát của chủ xe, lái xe trong những trường hợp: Đâm va, lật đổ; Hoả hoạn, cháy nổ; Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên: bão, lũ lụt, sụt lở, sét đánh, động đất, mưa đá; Vật thể từ bên ngoài tác động vào xe cơ giới; Mất toàn bộ xe trong trường hợp: xe bị trộm cắp, xe bị cướp, bị cưỡng đoạt... 

Ngoài ra các công ty bảo hiểm phi nhân thọ còn cũng cấp sản phẩm bảo hiểm cho các phương tiện vận chuyển khác như: bảo hiểm thân máy bay, bảo hiểm thân tàu.

Bảo hiểm hàng hoá vận chuyển đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt và đường không: bảo hiểm hàng hoá bồi dưỡng những tổn thất về hàng hoá cho chủ hàng trong quá trình vận chuyển hàng hoá bằng đường bộ, đường biển, đường sông, đường sắt, đường không trong trường hợp vận chuyển nội địa hoặc xuất nhập khẩu. 

Công ty bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường những mất mát hư hỏng hàng hoá trong quá trình vận chuyển do các nguyên nhân như: cháy hoặc nổ; động đất, bão lụt, gió lốc, sóng thần, sét đánh; các phương tiện vận chuyển bị đắm, lật đổ, mắc cạn, rơi, đâm va vào vật thể khác; cây gãy đổ, cầu cống, đường hầm và các công trình kiến trúc khác bị sập đổ; phương tiện chở hàng mất tích; nước biển, hồ hay nước sông xâm nhập vào nơi chứa hàng...

Bảo hiểm trách nhiệm: bồi thường các tổn thất do việc thực hiện trách nhiệm dân sự của người được bảo hiểm với bên thứ ba theo qui định của pháp luật. Các loại hình bảo hiểm dân sự bao gồm: 

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới (trách nhiệm đối với hàng hoá và hành khách ngồi trên xe), bảo hiểm trách nhiệm pháp lí của nhà vận chuyển trong ngành hàng không dân dụng, bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp (kiến trúc sư và kĩ sư tư vấn, môi giới bảo hiểm, môi giới chứng khoán, kiểm toán, luật sư, bác sĩ,...).

Bảo hiểm cháy nổ: đối tượng được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm tài sản là nhà, công trình kiến trúc, máy móc thiết bị, hàng hoắm vật tư... Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho người được bảo hiểm tổn thất hoặc thiệt hại do cháy, sét đánh, nổ gây ra cho tài sản được bảo hiểm cũng như thiệt hại gây ra trong quá trình dập tắt đám cháy. 

Thông thường, các tổ chức và cá nhân có cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ có nghĩa vụ thực hiện chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo qui định của pháp luật.

Bảo hiểm nông nghiệp: hợp đồng bảo hiểm nông nghiệp bồi thường những tổn thất về kinh tế do các rủi ro như thiên tai và các tai nạn bất ngờ phát sinh trong quá trình trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng của các nghề nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp... 

Đối tượng được bảo hiểm là cây nông nghiệp, cây công nghiệp, gia súc, gia cầm và thủy sản nuôi trồng trong thời kì sinh trưởng và thời kì thu hoạch.

Bảo hiểm mọi rủi ro tài sản: đây là sản phẩm bảo hiểm mà các công ty bảo hiểm áp dụng đối với các đối tượng hoặc nguyên nhân bảo hiểm chưa có trong các loại hình bảo hiểm khác. 

Đối tượng bảo hiểm thường là các tài sản như: nhà cửa, máy móc, trang thiết bị, vật tư hàng hoá, nguyên vật liệu, kho hàng, trụ sở/văn phòng làm việc, tiền mặt, kim loại quí, các bộ sưu tập quí... Trong hợp đồng bảo hiểm rủi ro mị tài sản không nêu tên rủi ro được bảo hiểm, các rủi ro không được bảo hiểm sẽ được ghi trong phần loại trừ.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Thị trường tài chính và các định chế tài chính, NXB Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh)


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

T.H

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.