Arab Saudi nâng giá bán dầu cho châu Á sau khi thị trường lập đỉnh mới
Theo đưa tin từ Bloomberg, Arab Saudi đã nâng giá bán dầu tháng 3 cho châu Á - thị trường chính của nước này, sau khi giá dầu Brent chuẩn quốc tế leo lên gần 95 USD/thùng.
Cụ thể, giá dầu Arab Light - mặt hàng chủ chốt của tập đoàn Saudi Aramco, tăng thêm 60 xu so với giá của tháng 2. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, ngay trước khi Saudi Aramco hạ giá bán do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Giá của các loại dầu khác được nâng thêm 40 - 70 xu.
Trong năm nay, giá dầu Brent đã tăng khoảng 20% lên hơn 93 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 10/2014. Đà tăng này xuất hiện trong bối cảnh mức tiêu thụ dầu thô toàn cầu vẫn mạnh mẽ, bất chấp sự lây lan của biến chủng Omicron.
Ngoài ra, việc tồn kho dầu thô sụt giảm đáng kể trong năm ngoái và đến giờ nhiều nhà sản xuất vẫn đang phải vật lộn để bơm thêm dầu ra thị trường cũng giúp củng cố giá dầu trên thế giới.
Bloomberg lưu ý, Saudi Aramco quyết định nâng giá bán chỉ vài ngày sau khi OPEC và các đồng minh (tức OPEC+) nhất trí tăng sản lượng dầu thô thêm 400.000 thùng/ngày trong tháng 3. Giới phân tích e ngại rằng OPEC+ sẽ không thể cung ứng đủ dầu cho thị trường vì một số thành viên đang gặp vấn đề về nguồn cung.
Số liệu của oilprice.com cho thấy, trong tháng 1 vừa qua, OPEC+ chỉ bơm thêm ra thị trường khoảng 210.000 thùng dầu/ngày, thấp hơn gần một nửa so với mục tiêu đề ra là 400.000 thùng/ngày. Tức là, sản lượng bổ sung còn thiếu khoảng 190.000 thùng dầu/ngày.
Saudi Aramco là nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới. Hơn 60% chuyến hàng của tập đoàn này phục vụ thị trường châu Á, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ là các khách hàng lớn nhất.