|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

5 bài học ngàn vàng về tiếp thị số từ các doanh nhân

05:36 | 24/05/2018
Chia sẻ
Luôn chú trọng sản xuất video, tận dụng mọi nền tảng, hợp tác với người nổi tiếng là những bài học mà các doanh nhân rút ra trong quá trình tiếp thị trên mạng.
5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan Thiếu nhân lực tiếp thị số

Thời kỳ các trùm tư bản sở hữu doanh nghiệp đã qua. Ngày nay, chúng ta đang chứng kiến kỷ nguyên của khởi nghiệp và bất kỳ ai cũng có thể thành lập công ty. Với vô số công cụ mà kỷ nguyên số mang lại, mọi người có thể thành lập một doanh nghiệp dựa trên một ý tưởng độc đáo, miễn là ý tưởng đó mang lại giá trị cho khách hàng.

Cạnh tranh trên thương trường ngày càng khốc liệt. Để sống sót trong kỷ nguyên số, mọi doanh nghiệp đều hiểu sức mạnh của tiếp thị số và mạng xã hội. Tuy nhiên, mọi người cũng đều biết mặc dù hàng triệu doanh nghiệp đang tiếp thị trực tuyến, chỉ cần vài người thực hiện đúng, họ đã có lợi thế so với phần còn lại.

Hàng loạt nghiên cứu cho thấy tốc độ thay đổi của ngành tiếp thị trong vài năm qua đã nhanh hơn so với vài thập kỷ trước. Một trong những lý do là sự phát triển thần tốc của Internet và các nền tảng ứng dụng dựa trên Internet.

Sau hành trình khởi nghiệp đầy chông gai, các doanh nhân đã đúc kết một số bài học vô giá về tiếp thị số.

Video là "chúa tể" của tiếp thị số

"Trong tiếp thị số, video là nội dung hấp dẫn, quan trọng nhất. Video có thể tác động tới công chúng trên mọi nền tảng – từ biển quảng cáo ngoài trời, trong sảnh khách sạn, trên mạng xã hội hay trong rạp chiếu phim", Nguyễn Văn Khải, giám đốc công ty An Khải Vinh, bình luận.

5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan
Video là công cụ quan trọng nhất để tiếp thị số.

Khải nói thêm rằng tính năng phát video trực tiếp của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter cho phép doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng dễ dàng với chi phí bằng không.

Theo Khải, một sản phẩm bao gồm video, ảnh gif, hình hoạt họa, chữ, âm thanh kết hợp với nhau là cách tuyệt vời để thu hút khách hàng tiềm năng. Để tạo ra những tác phẩm “thập cẩm” có nội dung hấp dẫn, doanh nghiệp nên tuyển mộ ít nhất một nhà thiết kế và chuyên gia nội dung tài năng.

Mọi nền tảng đều quan trọng

“Một số chuyên gia tiếp thị và doanh nhân từng nói một số ứng dụng phù hợp với ngành kinh doanh của họ hơn so với với những nền tảng khác. Suy nghĩ này không đúng. Mọi nền tảng chứa nội dung về doanh nghiệp sẽ đều giúp bạn tăng mức độ nhận diện thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”, Đỗ Thanh Hương, giám đốc công ty quảng cáo Tita, phát biểu.

Để dẫn chứng, chị Hương phân tích thuật toán mới của Facebook.

“Nếu muốn tận dụng thuật toán ấy, nội dung của bạn phải thôi thúc độc giả thảo luận, tăng giá trị cho cuộc sống của những người mà bạn muốn giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ. Khi nội dung quảng cáo đạt được những điều kiện đó, nó sẽ hiện ra trước mắt cộng đồng mạng dễ dàng hơn”, chị nói.

5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan
Doanh nghiệp nên tận dụng mọi nền tảng truyền thông xã hội vì chúng đều làm tăng mức độ nhận thức về thương hiệu trong tâm trí công chúng.

Một điều quan trọng nữa là doanh nghiệp cần tạo ra nội dung tiếp thị hấp dẫn để người xem chia sẻ, bình luận và tương tác.

“Song trên Instagram, câu chuyện lại khác hoàn toàn và có vẻ dễ dàng hơn. Việc hiển thị nội dung vẫn tuân thủ thuật toán định sẵn, nhưng các quy định trên Instagram không nghiêm ngặt như Facebook”, Hương nhấn mạnh.

Thư điện tử

Tùy thuộc vào loại người tiêu dùng mà bạn hướng tới hoặc xây dựng, thư điện tử có thể là cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng mới. Nhiều người nghĩ thư điện tử là công cụ tiếp thị lỗi thời, nhưng thực tế nó lại rất hiệu quả.

“Một trong những lý do khiến tôi hay sử dụng e-mail để tiếp thị là tôi không phải đầu tư nhiều tiền cho chiến dịch tiếp thị”, Huỳnh Kim Lý, giám đốc công ty truyền thông Văn Thị, phát biểu.

Mặc dù vậy, Lý lưu ý rằng doanh nghiệp cần phải học bài bản cách sử dụng e-mail trong tiếp thị, bởi nếu sử dụng không đúng cách, doanh nghiệp có thể lĩnh hậu quả xấu.

Nên tận dụng cảm xúc của khách hàng

“Khách hàng là nhân tố gây ảnh hưởng lớn nhất đối với uy tín của thương hiệu. Nếu khách hàng thích sản phẩm hoặc nội dung của bạn, chắc chắn họ sẽ nói về nó với những người gần gũi nhất. Một hiện tượng chúng ta thường thấy là: Khi một nội dung trên Facebook gây cảm xúc trong lòng người xem, chắc chắn họ sẽ nói về nó ít nhất một lần trong các câu chuyện hàng ngày”, Đặng Xuân Hà, giám đốc công ty giải trí và truyền thông Minh Hà, khẳng định.

5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan
Bình luận, nhận xét tích cực của người tiêu dụng trên các phương tiện mạng xã hội là món quà vô giá đối với doanh nghiệp.

Lời khuyên của Hà đối với những người khởi nghiệp là luôn cố gắng giải quyết một vấn đề, mang tới lợi ích cho khách hàng trong nội dung tiếp thị.

“Mục tiêu lớn nhất trong mọi chiến dịch tiếp thị là giải quyết vấn đề và tạo ra lợi ích cho người tiêu dùng”, Hà lập luận.

Hợp tác với người nổi tiếng

Một cách tuyệt vời để tăng hiệu quả tiếp thị là hợp tác với những nhân vật nổi tiếng hoặc có ảnh hưởng trong cộng đồng. Đương nhiên, doanh nghiệp nên tìm những nhân vật ảnh hưởng am hiểu, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh của họ.

“Chúng tôi nhận thấy, với cùng một mức chi phí, chiến dịch tiếp thị dựa vào người nổi tiếng có hiệu quả cao hơn tối thiểu 3 lần so với cách thông thường. Những người nổi tiếng luôn có sẵn một lượng độc giả luôn ngóng chờ những nội dung về một chủ đề nhất định, chẳng hạn như làm đẹp, nuôi con”, Nguyễn Thị Hoa, giám đốc công ty hóa mỹ phẩm Hoa Hảo, phát biểu.

Hoa nói thêm rằng để tăng hiệu quả khi hợp tác với người nổi tiếng, doanh nhân phải tạo ra nội dung nhất quán, chỉ phục vụ một mục tiêu, không nên dùng những ngôn từ "đao to búa lớn".

"Ngôn từ càng đơn giản, càng hiệu quả. Mục tiêu quan trọng nhất là người xem hiểu nét đặc trưng của thương hiệu", chị nhấn mạnh.

5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan Bài học khởi nghiệp từ thất bại của CEO Công ty An Vui

Từng khởi nghiệp 3 lần, ông Phan Bá Mạnh, người sáng lập Công ty Công nghệ Vận tải An Vui, đã rút ra những bài ...

5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan Shop online, mỗi tháng tốn 1.000 USD làm tiếp thị

Theo báo cáo của Bizweb vừa công bố, 24% shop online chi trên 20 triệu đồng/tháng cho tiếp thị, còn lại 63% chi dưới 20 ...

5 bai hoc ngan vang ve tiep thi so tu cac doanh nhan Tiếp thị xe hơi đơn giản mà hiệu quả bằng bóng bay

Khi hàng nghìn quả bóng bay màu cam xuất hiện ở khắp nơi trong thành phố, người dân cảm thấy tò mò. Họ quan sát ...

Luân Thường

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.