|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thiếu nhân lực tiếp thị số

20:15 | 17/04/2018
Chia sẻ
Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển của Internet và các thiết bị số, hoạt động kinh doanh có sự chuyển dịch từ phương thức kinh doanh truyền thống sang trực tuyến trên môi trường mạng Internet. Tiếp thị số (digital marketing) trở thành một trong những ngành “nóng” khi nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho hoạt động này ngày càng tăng.
thieu nhan luc tiep thi so Hơn 20.000 nhân lực Việt đang phục vụ thị trường ITO Nhật Bản
thieu nhan luc tiep thi so
Theo các chuyên gia, thời gian tới, nhiều công ty sẽ đẩy mạnh hoạt động tiếp thị số nên nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này sẽ tăng cao. Trong ảnh: Người lao động tại một ngày hội việc làm. Ảnh: Thành Hoa

Nguồn nhân lực vừa thiếu vừa yếu

Sau Tết Nguyên đán vừa rồi, tập đoàn công nghệ Next Tech đăng tin tuyển dụng (trên trang web vietnamworks.com) vị trí giám đốc tiếp thị (marketing) với mức lương hơn 3.000 đô la Mỹ/tháng, và điều kiện cơ bản để được tuyển dụng là phải thạo về digital marketing. Ngoài vị trí này, Next Tech còn tuyển dụng khá nhiều nhân viên digital marketing.

Bà Phạm Thị Thùy Dương, Trưởng phòng nhân sự của Next Tech, cho biết tập đoàn này hiện có hơn chục công ty thành viên và nhiều dự án. Mỗi dự án, mỗi công ty con đều cần khoảng 4-5 người làm digital marketing nên công tác tuyển dụng khá bận rộn. Bà chia sẻ: “Hiện trên vietnamworks.com cũng có hàng loạt thông tin tuyển nhân sự digital marketing của nhiều công ty, nên việc tuyển được người cũng khó khăn hơn, mức lương cũng bị đẩy lên cao thêm 30%. Một nhân viên digital marketing được tuyển dụng chỉ với 1-2 năm kinh nghiệm cũng được Next Tech trả lương từ 10 triệu đồng/tháng trở lên”.

Công ty iNET, chuyên cung cấp dịch vụ phần mềm, tên miền, nội dung số, đào tạo..., cũng đầu tư mạnh cho mảng digital marketing. Hiện nhân sự cho bộ phận này của công ty lên đến 30 người. Theo ông Nguyễn Trọng Thơ, người sáng lập iNET, trước xu hướng số hóa ngày càng phát triển, vai trò của bộ phận digital marketing càng trở nên quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng và quảng bá sản phẩm. Ông Thơ cho biết mỗi năm công ty đưa ra thị trường nhiều sản phẩm, dịch vụ, dự án mới, theo đó cần tới vài chục nhân viên digital marketing. Chưa kể đến những sản phẩm, dịch vụ của các dự án cũ cũng cần thêm nhân viên lĩnh vực này để đẩy mạnh phát triển, bán hàng.

Bà Thùy Dương của Next Tech cho rằng trong thời gian tới, nhiều công ty sẽ càng đẩy mạnh hoạt động tiếp thị số nên nhu cầu về nhân lực trong lĩnh vực này sẽ tăng cao và việc cạnh tranh tuyển người sẽ càng khó khăn hơn.

Cũng theo bà Dương, việc tuyển dụng không dễ mà chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực digital marketing cũng chưa cao. Các ứng viên cho rằng họ có kinh nghiệm tiếp thị số nhưng thực ra họ thường không trực tiếp triển khai công việc mà họ chỉ làm kế hoạch và chương trình rồi thuê các công ty khác thực hiện. Trong khi đó, bà Dương cần người không chỉ làm kế hoạch mà còn phải trực tiếp quản lý và thực hiện công việc, vì hầu hết dịch vụ của Next Tech là dịch vụ mới, đi vào thị trường ngách, nếu thuê ngoài thực hiện thì e rằng họ không hiểu rõ bản chất của dự án cũng như của dịch vụ, dẫn đến việc làm nội dung không được như ý và hoạt động digital marketing sẽ không hiệu quả.

Không chỉ bà Dương, nhiều vị giám đốc hoặc người phụ trách nhân sự ở các công ty khác cũng cho biết, yêu cầu về tự thực hiện các chương trình digital marketing là một trong những lý do khiến nhu cầu tuyển dụng nhân lực digital marketing ngày càng tăng.

Bà Lê Thị Dung, Trưởng phòng Marketing của Công ty cổ phần Công nghệ DKT, cho biết thời gian qua việc tuyển dụng nhân lực digital marketing khá khó khăn, ít người đạt được yêu cầu mà công ty đặt ra. Trung bình, phỏng vấn 30 người thì chỉ khoảng 5 người có thể đáp ứng yêu cầu công việc và trong đó chỉ có 2 người phù hợp nhất.

“Nhiều người nghĩ đơn giản digital marketing là quảng cáo Facebook, quảng cáo Google... Nhưng đó chỉ là một số kênh để truyền thông ra ngoài và chỉ là cái ngọn, là bề nổi. Muốn làm digital marketing hiệu quả phải hiểu khách hàng của mình như thế nào, họ đang mong muốn gì, thị trường mục tiêu của mình ra sao, để đưa ra các chiến lược, kế hoạch phù hợp”, bà Dung nói. Để nâng cao chất lượng nhân lực digital marketing, DKT đã phải tổ chức các buổi đào tạo kỹ năng, chuyên môn định kỳ tại công ty, ngoài ra cũng cử nhân viên đi học các khóa đào tạo chuyên môn bên ngoài.

Theo các doanh nghiệp nói trên, digital marketing là ngành mới được đào tạo tại Việt Nam trong thời gian gần đây, nên khi tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực này, các doanh nghiệp thường không thể đặt yêu cầu người lao động phải tốt nghiệp đúng ngành mà chỉ dành ưu tiên cho những người đã tham gia các khóa đào tạo digital marketing, có kiến thức và kinh nghiệm làm việc về tiếp thị số, nội dung số.

Cơ hội cho hoạt động đào tạo

Theo tổ chức giáo dục FPT (FPT Education), mức lương dành cho nhân sự ngành này từ 78.000 đô la Mỹ/năm tại Mỹ và 7.000 đô la Mỹ/năm tại Việt Nam, song phần lớn những người đang làm việc tại các doanh nghiệp Việt Nam là dựa vào kinh nghiệm và kiến thức tự học chứ chưa được đào tạo bài bản.

Mới đây, FPT Education và Skillking của Ấn Độ đã hợp tác mở một chương trình đào tạo digital marketing với chương trình học kéo dài khoảng hai năm.

Từ cuối năm 2017, trường Đại học RMIT Việt Nam cũng đã đưa vào đào tạo chuyên ngành digital marketing.

Theo Giáo sư Gael McDonald, Hiệu trưởng Đại học RMIT Việt Nam, ngành học mới nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nguồn nhân lực thông thạo chuyên môn trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, một số trung tâm đã mở các khóa đào tạo digital marketing ngắn hạn để người học có được những kỹ năng cơ bản cho công việc. Có thể kể tới Học viện MOA (TPHCM), Trung tâm Kyna (Hà Nội), Trung tâm Vinalink (Hà Nội)... Các hình thức đào tạo khá linh hoạt: qua mạng Internet, qua video hay trực tiếp giữa một giảng viên với một người học trên chính dự án mà người học đang triển khai. Giờ học có thể linh động theo thời gian thuận tiện của học viên, thích hợp cho những người đang đi làm.

Ông Nguyễn Trọng Thơ ở Công ty iNET cho biết, từ kinh nghiệm về digital marketing của mình, iNET đã tổ chức những buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các các nhân, tổ chức, đơn vị. Sau đó, nhận thấy khá nhiều người có nhu cầu học về digital marketing nên iNET đã tổ chức các lớp đào tạo thường xuyên. Gần đây, iNET đã thiết kế chương trình đào tạo trực tuyến digital marketing để tạo thuận tiện cho người muốn theo học.

Các chuyên gia cho rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều trường đại học, cao đẳng mở rộng đào tạo thêm ngành digital marketing, để đáp ứng nhu cầu lớn và chuyên sâu cho thị trường lao động trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Vân Ly