|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu nhôm ôxit của Trung Quốc tăng gấp 3 lần vì nguồn cung khan hiếm

14:11 | 29/08/2018
Chia sẻ
Trung Quốc đang xuất khẩu một lượng nhôm ôxit lớn bất thường lần thứ hai trong năm nay sang một thị trường quốc tế "khát" nguyên liệu được sử dụng để sản xuất nhôm, ngay cả khi giá trong nước tăng và gây áp lực lên các lò luyện kim.
xuat khau nhom oxit cua trung quoc tang gap 3 lan vi nguon cung khan hiem Điều gì đang thực sự diễn ra với nền kinh tế Trung Quốc?

Cụ thể, theo công ty tư vấn CRU, các hợp đồng xuất khẩu hơn 140.000 tấn nhôm ôxit từ Trung Quốc đã được ký kết vào tháng 7 trong bối cảnh chênh lệch giá nội địa và quốc tế khá cao. Con số này gần như gấp 3 lần so với khối lượng xuất khẩu trong năm ngoái, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết.

xuat khau nhom oxit cua trung quoc tang gap 3 lan vi nguon cung khan hiem
Ảnh: Reuters.

Trung Quốc, nhà sản xuất nhôm hàng đầu thế giới, hiếm khi xuất khẩu lượng lớn ôxit. Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào tháng 4 khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Rusal, kết hợp một sự cố ngừng hoạt động tại nhà máy Alunorte của Norsk Hydro ở Brazil, khiến sự thiếu hụt toàn cầu của nhôm ôxit trở nên trầm trọng hơn.

Từ đầu năm đến nay, giá nhôm ôxit quốc tế tăng 37% lên gần 560 USD/tấn, khiến hàng xuất khẩu của Trung Quốc có lãi mặc dù giá nhôm ôxit giao ngay tại khu vực trung tâm luyện kim của miền đông Trung Quốc đã tăng 20% ​​từ cuối tháng 6 lên 3.300 nhân dân tệ/tấn (tương đương 480,07 USD/tấn).

"Sự chênh lệch giá giữa những thị trường còn lại của thế giới và thị trường Trung Quốc là đáng kể", một thương nhân nhôm ôxit có trụ sở ở châu Âu, cho biết. Người này cũng nói hoạt động kinh doanh nhôm thông thường vào Trung Quốc đã thay đổi.

Sự chênh lệch chấm dứt sau một làn sóng xuất khẩu đầu tiên của Trung Quốc hồi tháng 5 và tháng 6, nhưng nó mở rộng một lần nữa, với các lô nhôm ôxit được xuất khẩu sang châu Âu, châu Phi và các khu vực khác của châu Á, ông nói.

xuat khau nhom oxit cua trung quoc tang gap 3 lan vi nguon cung khan hiem
Nguồn: Reuters.

Giá nhôm ôxit tăng cao đã mang lại lợi ích cho Tập đoàn Hongqiao Trung Quốc, với doanh thu từ nguyên liệu này tăng gần 5 lần trong nửa đầu năm 2018 so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ đôi South32 và Alumina từ Australia cũng thu về lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, các lò luyện kim không có nhà máy tinh lọc nhôm ôxit của riêng mình đang phải chịu chi phí đầu vào cao, và tình hình có thể xấu đi, đặc biệt nếu một cuộc đình công tại các cơ sở của Alcoa Corp ở miền Tây Australia bắt đầu ảnh hưởng đến sản lượng, các nguồn tin trong ngành cảnh báo.

Bắc Kinh cũng dự kiến một lần nữa hạn chế 30% sản lượng nhôm ôxit tại 28 thành phố phía Bắc trong mùa đông này, khiến nguồn cung cấp tiếp tục thắt chặt, trong khi việc siết chặt hơn 50% lượng phế liệu anode carbon trong sản xuất là một mối lo ngại khác.

"Với việc chi phí đang bùng nổ (và) nhiều nhà máy luyện kim (trên toàn cầu) đang thua lỗ", một chuyên gia phân tích tại một quỹ phòng hộ cho biết.

"Quan trọng nhất, và hầu như không ai nói về nó, đó là có một nguy cơ thực sự rằng các lệnh trừng phạt Rusal sẽ không sớm được dỡ bỏ, chắc chắn không trước cuộc bầu cử tháng 11 của Mỹ", người này nói thêm.

Đến ngày 23/10, khánh hàng Mỹ của Rusal phải giảm hoạt động thương mại với người khổng lồ nhôm của Nga, nơi sản xuất khoảng 6% nguồn cung nhôm ôxit toàn cầu.

Xem thêm

Lyly Cao

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.