|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá nhôm lên cao nhất kể từ 2011 vì Mỹ lệnh trừng phạt nhà sản xuất lớn nhất của Nga

11:47 | 17/04/2018
Chia sẻ
Giá nhôm lên cao nhất trong 6 năm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (16/4), duy trì đà tăng trong thời gian gần đây sau khi Mỹ trừng phạt gã khổng lồ nhôm Rusal của Nga.
gia nhom len cao nhat ke tu 2011 vi my lenh trung phat nha san xuat lon nhat cua nga Giá kim loại hôm nay (17/4): Giá nhôm chạm đỉnh 3 tháng do lo ngại nguồn cung thiếu hụt
gia nhom len cao nhat ke tu 2011 vi my lenh trung phat nha san xuat lon nhat cua nga Trung Quốc có thể bù đắp lượng nhôm thiếu hụt sau khi Mỹ trừng phạt nhà sản xuất lớn nhất của Nga?
gia nhom len cao nhat ke tu 2011 vi my lenh trung phat nha san xuat lon nhat cua nga Xuất khẩu nhôm của Trung Quốc lên cao nhất 9 tháng trong tháng 3

Cụ thể, giá nhôm đã tăng hơn 5% lên 2.399 USD/tấn vào lúc 17h50 (giờ địa phương) trên sàn giao dịch kim loại London (LME), đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11/2011. Trong phiên giao dịch, có lúc giá nhôm chạm mức cao nhất kể từ tháng 9/2011 ở 2.403 USD.

gia nhom len cao nhat ke tu 2011 vi my lenh trung phat nha san xuat lon nhat cua nga
Ảnh: Akos Stiller/Bloomberg

Kim loại này đã tăng 12% trong tuần trước sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công ty Rusal được công bố, gây ra những làn sóng sốc xuyên suốt chuỗi cung ứng kim loại toàn cầu.

Các đối tác gồm Rio Tinto Groupo và Glencore đã phải tuyên bố bất khả kháng đối với một số hợp đồng sau lệnh trừng phạt và mọi sự chú ý hiện chuyển sang rủi ro Rusal sẽ buộc phải giảm sản lượng, khiến sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường bên ngoài Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn.

“Chúng tôi đưa ra một kịch bản tiềm năng rằng thị trường Mỹ và châu Âu sẽ đóng cửa đối với Rusal, và họ sẽ buộc phải định hướng lại sản phẩm của mình sang khách hàng tại những thị trường khác. Và như vậy sẽ tạo ra những thách thức lớn, và rõ ràng có khả năng họ sẽ phải giảm sản lượng”, ông Nicholas Snowdon, chuyên gia phân tích kim loại tại Deutsche Bank, cho biết.

gia nhom len cao nhat ke tu 2011 vi my lenh trung phat nha san xuat lon nhat cua nga

Cổ phiếu của Rusal đã giảm 30% tại Hồng Kông, sau khi mất hơn một nửa giá trị vào tuần trước, vì giới giao dịch và chuyên gia phân tích xem xét những thiệt hại từ các lệnh trừng phạt. Rusal có thể hướng tới những thị trường thay thế ở Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc để bù đắp cho thiệt hại từ việc không thể xuất khẩu cho người mua ở phương Tây, theo chuyên gia phân tích Susan Bates của Morgan Stanley.

Bà Bates cho biết thêm, tương lai của các nhà máy luyện nhôm oxit thuộc Rusal tại Ireland và Jamica cũng rơi vào rủi ro khi người mua tìm kiếm nguồn cung thay thế. Nhôm oxit, một loại nguyên liệu thô chính trong sản xuất nhôm, đã hướng đến mức cao nhất chưa từng có vào tuần trước, khi lệnh trừng phạt khiến tình hình khan hiếm của nguồn cung vì sản xuất giảm tại Brazil, nhà máy luyện oxit nhôm hàng đầu thế giới, càng trở nên tệ hơn.

Dự trữ nhôm tại nhà chứa LME đã tăng 1,1% trong ngày 16/4, thêm vào mức tăng 6,7% từ tuần trước, vì giới thương lái tìm cách để ký gửi nhôm của Rusal trước thời hạn cuối cùng, sau khi sàn giao dịch cho biết sẽ dừng tiếp nhận nguồn cung từ những công ty bị trừng phạt.

Nhôm cũng kéo các kim loại khác tăng cao trên sàn LME trong ngày 16/4. Nickel, kim loại thể hiện tốt nhất trong năm nay, ghi nhận mức chốt phiên cao nhất kể từ tháng 5/2015 vì nguồn cung tiếp tục giảm trong kho chứa tại LME. Đồng tăng 1,2% và kẽm tăng 0,6%.

Lyly Cao