|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc sẽ cắt giảm 1/10 công suất sản xuất nhôm trong năm nay

07:55 | 04/08/2017
Chia sẻ
Các nhà phân tích dự báo, Trung Quốc sẽ giảm khoảng 3 – 4 triệu tấn nhôm trong năm nay. Lượng công suất đó chiếm khoảng 1/10 tổng công suất của nước này, làm giảm đáng kể nguồn cung nhôm trên thị trường toàn cầu.
trung quoc se cat giam 110 tong cong suat san xuat nhom trong nam nay
Trung Quốc sẽ cắt giảm 1/10 công suất sản xuất nhôm trong năm nay (Ảnh: Reuters).

Chiến dịch cắt giảm sản lượng nhôm trong năm nay của Trung Quốc đã đẩy giá cổ phiếu của các công ty sản xuất nhôm của nước này đi lên. Điều này cũng làm tăng các lo ngại về nguồn cung nhôm trên toàn cầu bị thắt chặt hơn.

Chính phủ Trung Quốc buộc các nhà máy luyện nhôm không có giấy phép hoặc không đáp ứng được các tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt phải đóng cửa. Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động giải quyết ô nhiễm môi trường và thanh lọc các ngành công nghiệp làm ăn thua lỗ.

Công ty sản xuất nhôm lớn nhất thế giới China Hongqiao Group Ltd hôm thứ Tư (2/8) cho biết, công ty có kế hoạch đóng cửa các nhà máy luyện nhôm có công nghệ lạc hậu với công suất hơn 2 triệu tấn/năm. Công ty sẽ xây dựng các nhà máy mới nhưng không cho biết thời gian cụ thể.

Trung Quốc đã yêu cầu các công ty sản xuất nhôm và thép ở 28 thành phố cắt giảm sản lượng trong mùa đông bắt đầu từ tháng 11/2016 để hạn chế ô nhiễm môi trường. Điều đó khiến các nhà đầu tư trong nước dự đoán lợi nhuận của các công ty sản xuất nhôm có quy mô lớn sẽ tăng.

Giá cổ phiếu của Công ty nhôm nhà nước Aluminium Corp of China (Chalco) đã tăng 47% kể từ đầu tháng 7. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Công ty Yunnan Aluminium niêm yết ở Thâm Quyến đã tăng 55%.

“Chalco là công ty ở top đầu thị trường, vì vậy nếu các công ty đối thủ cắt giảm công suất, họ có thể mở rộng sản xuất thêm nữa”, nhà phân tích Helen Lau của Công ty chứng khoán Argonaut ở Hồng Kông cho biết.

Cả Deutsche Bank và Wood Mackenzie dự đoán, khoảng 3 triệu tấn nhôm sẽ bị cắt giảm trong năm nay. Trong khi đó, tập đoàn CLSA có trụ sở tại Hồng Kông cho hay, khoảng 2 triệu tấn công suất đã bị cắt giảm và còn khoảng 2 triệu tấn nhôm khác vẫn đang được sản xuất bất hợp pháp.

Đến nay, thị trường nhôm của Trung Quốc đang cho thấy dấu hiệu dư thừa. Tồn kho nhôm tại Sàn giao dịch hàng hóa kỳ hạn Thượng Hải ở mức cao nhất 4 năm.

Các nhà phân tích cho biết, giá nhôm đã tăng, nhưng có thể sẽ tăng thêm nữa. Giá nhôm ở sàn Thượng Hải đã tăng lên mức cao nhất 3 tháng vào hôm thứ Tư (2/8). Như vậy giá nhôm trên sàn này đã 11% trong năm nay vào. Trong khi đó, giá nhôm tiêu chuẩn tại Sàn giao dịch kim loại London đã tăng 14% lên khoảng 1.920 USD/tấn.

Nhà phân tích Ami Shivkar của Công ty WoodMackenzie (London) cho biết, giá nhôm tăng bởi thị trường nguồn cung có xu hướng thắt chặt hơn. Thị trường Trung Quốc đang ở trạng thái dư thừa, bất kỳ nhà máy nào đóng cửa sẽ giúp giảm bớt sự dư thừa đó, và đẩy thị trường toàn cầu vào trạng thái thiếu hụt. Giá nhôm trên Sàn London có thể nhanh chóng chạm đỉnh 2.000 USD/tấn. Nhưng sau đó có thể giảm xuống nếu các nhà điều hành ở Trung Quốc cho phép các nhà máy mới hoạt động vào năm sau.

Việt Anh