|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ mạnh tay áp thuế, xuất khẩu thép của Trung Quốc vẫn cao nhất 9 tháng

15:00 | 09/05/2018
Chia sẻ
Tháng 4, xuất khẩu thép và nhôm của Trung Quốc không có dấu hiệu chậm lại dù đã qua hơn một tháng Mỹ áp dụng chính sách thuế nhập khẩu đối với hai mặt hàng này.
my manh tay ap thue xuat khau thep cua trung quoc van cao nhat 9 thang Tổng thống Trump tiếp tục lùi thời hạn áp thuế thép, nhôm với đồng minh, miễn trừ vĩnh viễn cho một số quốc gia
my manh tay ap thue xuat khau thep cua trung quoc van cao nhat 9 thang Mỹ sẽ tiếp tục siết quy định về thuế nhập khẩu với thép, nhôm?

Xuất khẩu các sản phẩm nhôm và nhôm chưa gia công của Trung Quốc đạt 451.000 tấn trong tháng 4, tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, Tổng cục Hải Quan Trung Quốc cho biết. Đáng chú ý, xuất khẩu thép của nước này tăng vọt 14,7% so với tháng 3 lên 6,48 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 8/2017.

Trong đó, xuất khẩu nhôm và thép sang Mỹ lần lượt chiếm 14% và 1%, Reuters cho biết.

my manh tay ap thue xuat khau thep cua trung quoc van cao nhat 9 thang
Nguồn: Reuters

Mỹ bắt đầu áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ phần lớn quốc gia bắt đầu từ ngày 23/3. Động thái này được xem là chủ yếu nhắm tới Trung Quốc với cáo buộc nước này đang bán phá giá thép và nhôm, gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước của Mỹ.

Tuy nhiên, chính sách thuế mới này không thể ngăn cản Trung Quốc tiếp tục tăng xuất khẩu thép, nhôm ra thị trường thế giới, nhất là từ sau khi Mỹ tuyên bố trừng phạt tập đoàn sản xuất nhôm Rusal của Nga.

Việc Rusal bị trừng phạt đã đẩy giá kim loại thế giới, đặc biệt là giá nhôm, tăng vọt. Lợi dụng thời điểm này, các doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường sản xuất và đẩy mạnh xuất khẩu, giới phân tích cho biết.

“Trung Quốc vẫn xuất khẩu và điều này chứng tỏ chính sách thuế của Mỹ không thực sự tạo được ảnh hưởng,” ông Lachlan Shaw, chuyên gia phân tích kim loại tại Ngân hàng UBS (Australia) cho biết.

Giá nhôm trên sàn LME (Anh) tăng tới 12,5% trong tháng 4 trước lo ngại thiếu hụt nguồn cung sau khi Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với Rusal, tập đoàn sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, từ ngày 6/4. Trong khi đó, giá nhôm tại Thượng Hải chỉ tăng 4,8% vì nguồn cung tại Trung Quốc còn khá lớn. Chênh lệch giá giữa Trung Quốc và thế giới khá lớn nên doanh nghiệp Trung Quốc xuất nhôm càng có lợi.

Đối với thép, trong bối cảnh giá thép thanh tại Thượng Hải tăng vọt 7,6% trong tháng 4, các doanh nghiệp vẫn tăng cường sản xuất vì nhu cầu nội địa vẫn lớn. Hơn nữa, lệnh hạn chế sản xuất của chính phủ cũng đã kết thúc.

Oanh Oanh