Đợt lao dốc của lĩnh vực bất động sản có thể giáng một đòn mạnh vào việc tiêu thụ các mặt hàng cần thiết cho hoạt động xây dựng tại Trung Quốc, bao gồm thép, nhôm và quặng sắt.
Trong tuần cuối tháng 11, giá thép xây dựng đã có hai đợt tăng liên tiếp, hiện đang dao động 13,6-15 triệu đồng/tấn. VSA cho rằng đà tăng này, chủ yếu do giá nguyên liệu và trượt giá USD/VND.
Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu nợ, do vậy chúng tôi cho rằng động lực lớn nhất cho ngành thép trong những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 là đầu tư công.
VDSC cho rằng nhu cầu thép xây dựng có thể bùng nổ trong năm 2024 khi các dự án nhà ở tại các đô thị loại I (Hà Nội, TP HCM) đã bắt đầu nhận đặt cọc của khách hàng, điều này sẽ đẩy mạnh quá trình xây dựng từ cuối năm 2023 và tăng nhu cầu nguyên vật liệu, bao gồm thép xây dựng.
Sau hai đợt giảm giá liên tiếp, giá thép xây dựng hiện đang ở mức 15,1 - 16,88 triệu đồng/tấn tùy chủng loại, thương hiệu. Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng đà giảm của giá thép xây dựng có thể sẽ chưa dừng lại khi giá nguyên vật liệu đi xuống.
Ông Luan Shorden, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn SUMEC (Trung Quốc) nhận định trong những tháng đầu năm 2023, nhu cầu thép trong nước của Trung Quốc vẫn yếu, điều này sẽ thúc đẩy xu hướng gia tăng xuất khẩu trong năm 2023.
Sau ba đợt điều chỉnh tăng liên tiếp trong tháng đầu năm 2023, giá thép xây dựng hiện đang ở mức 15,2-16,2 triệu đồng/tấn tùy chủng loại và thương hiệu.
Các doanh nghiệp sản xuất thép đồng loạt nâng giá thép xây dựng cuộn CB240 và thanh vằn D10 CB300. Trong đó, thương hiệu thép Việt Nhật có mức tăng cao nhất với 710.000 đồng/tấn.
Đầu tư công và sự phục hồi của giá nguyên liệu được cho là những yếu tố tích cực tác động đến thị trường thép xây dựng năm 2023, trong khi đó lực cản lại đến từ xuất khẩu và sự trầm lắng của thị trường bất động sản.
Hiệp hội Thép Việt Nam nhận định ngành thép đã trải qua năm 2022 đầy khó khăn, sản xuất thép thành phẩm các loại đạt 29,3 triệu tấn, giảm 12% và bán hàng thép các loại đạt 27,3 triệu tấn, giảm 7% so với năm 2021.
VDSC cho rằng khó khăn gia tăng ở thị trường xuất khẩu, nhu cầu nội địa và đầu tư công sẽ đóng vai trò chủ đạo trong tăng trưởng doanh thu của ngành thép trong năm 2023.
BSC nhận định tiêu thụ thép quý IV có thể phục hồi so với quý trước do tính mùa vụ. Tuy nhiên sản lượng dự kiến vẫn thấp hơn quý IV/2021 do nguồn vốn chảy vào bất động sản bị kiểm soát, nhu cầu xuất khẩu thấp do xung đột chính trị và suy thoái kinh tế.
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.