ByteDance (công ty mẹ TikTok) đang gặp khó trong việc đưa TikTok Shop sang các thị trường quốc tế. Do đó, công ty của Trung Quốc này đã thay đổi chiến lược, tập trung phát triển mạnh hơn các thị trường sẵn có là Anh và Mỹ cũng như Đông Nam Á.
Dù đang đứng trước nguy cơ bị cấm tại Mỹ và một số quốc gia khác, song TikTok nói chung và TikTok Shop nói riêng vẫn đang "càn quét" một thị trường lớn ở Đông Nam Á, thậm chí đang tỏ ra vượt trội hơn cả Shopee và Lazada dù xuất hiện sau hai sàn TMĐT này.
Theo báo cáo mới nhất của Metric, tổng doanh thu của 5 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shope, Tiki và Sendo) trong quý I đạt 39.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng Shopee đã đạt 24.700 tỷ đồng, chiếm 63,1% thị phần.
TikTok Shop - một tính năng mua sắm trực tuyến được tính hợp ngay trên nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok đã có những bước tăng trưởng ấn tượng trong hơn một năm xuất hiện tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Reputa, TikTok Shop đã vượt qua các "đàn anh" như Tiki hay Sendo để lọt top ba sàn TMĐT phổ biến nhất mạng xã hội cùng với Shopee và Lazada dù mới có mặt tại Việt Nam từ tháng 4/2022.
Các nhà quảng cáo trước đây thường ưu tiên những nền tảng lớn như Facebook, Twitter,... nhưng khi chi phí cho lĩnh vực này bị cắt giảm, TikTok đã dần được ưu tiên nhiều hơn bởi mức phí quảng cáo trên ứng dụng này rẻ hơn nhiều các đối thủ.
Trong vài năm gần đây, TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất thế giới, nhưng kéo theo đó cũng là những rắc rối cũng xuất hiện với tần suất lớn hơn.
Các chuyên gia cho rằng năm 2023 sẽ là dấu mốc quan trọng với ByteDance, kỳ lân lớn nhất Trung Quốc và cũng là công ty mẹ của ứng dụng TikTok, khi công ty có nhiều vấn đề lớn cần xử lý.
Tính riêng trong tháng 11, TikTok Shop có doanh thu vượt trội so với Tiki, một trong 4 sàn TMĐT phổ biến nhất Việt Nam năm 2022, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.
Trong bối cảnh chi tiêu cho ngành quảng cáo toàn cầu đang giảm xuống trong năm nay cũng như liên tục bị giới chức Mỹ "tẩy chay", đòi xóa bỏ, TikTok vẫn khởi chạy tính năng thương mại điện tử TikTok Shop tại Mỹ.