TikTok sẽ tạm dừng hoạt động bán hàng trực tuyến tại Indonesia từ hôm nay để tuân thủ quy định mới. Công ty sẽ ngừng hỗ trợ các giao dịch thương mại điện tử trên TikTok Shop Indonesia từ 5 giờ chiều.
Các deal độc quyền, thông tin về sản phẩm nhanh chóng và niềm tin vào những người có tầm ảnh hưởng/nhà sáng tạo nội dung là những yếu tố khiến TikTok Shop trở nên thu hút.
Số phận của TikTok Shop tại Indonesia có thể sẽ được định đoạt trong tuần này khi Chính phủ quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á hoàn tất các quy định về bán hàng trực tuyến.
TikTok đã chính thức ra mắt mảng kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) tại Mỹ trong tháng này, qua đó tạo ra bước tiến mới tại một trong những thị trường TMĐT lớn nhất thế giới.
Báo cáo của Momentum Works dự đoán thị phần của TikTok Shop trong năm 2023 ở thị trường Đông Nam Á sẽ ngang ngửa Tokopedia và chỉ kém đôi chút so với Lazada.
Trong khi các sàn TMĐT lâu đời như Shopee, Lazada hay Tokopedia đều đã xây dựng được đội ngũ hậu cần của riêng mình thì TikTok Shop hiện vẫn phải phụ thuộc vào các bên thứ ba như J&T Express hay Ninja Van.
Dù mới chỉ xuất hiện tại Đông Nam Á hơn một năm, nhưng TikTok Shop đang trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực, qua đó trở thành "mối đe dọa" với các ông lớn như Shopee, Lazada hay Tokopedia.
Hơn một năm ra mắt thị trường Việt Nam, TikTok Shop đang tạo ra nhiều thay đổi đáng kể trên chiến địa TMĐT, tạo ra nhiều dấu ấn so với các đối thủ trong ngành. Đặc biệt là mô hình shoppertainment giúp hỗ trợ nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tăng trưởng doanh số.
Không chỉ đạt được thành công tại thị trường Đông Nam Á, những hoạt động TMĐT của TikTok Shop tại Mỹ cũng đặt ra những "mối nguy tiềm tàng" với doanh nghiệp như Amazon, Shein hay Temu.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) đã nổi lên như một trong những lĩnh vực có tốc độ phát triển và tăng trưởng nhanh bậc nhất.
Bà Vanessa Pappas, giám đốc điều hành (CEO) tạm thời của TikTok trước khi ông Shou Zi Chew xuất hiện, mới đây đã cho biết sẽ rời công ty, nhưng vẫn sẽ đóng vai trò là cố vấn chiến lược cho TikTok.
ByteDance (công ty mẹ TikTok) đang bán các sản phẩm của chính mình trên một tính năng mới, hiện được thử nghiệm trên ứng dụng TikTok tại Anh, nhằm nỗ lực thách thức các đối thủ lớn hơn như Shein hay Amazon trên thị trường mua sắm trực tuyến.
Đây là những tiềm năng nhãn tiền mà TikTok Shop mang lại cho nhóm sản phẩm ngành hàng thực phẩm sau hơn một năm ra mắt tại Việt Nam. Nhà bán hàng ngày càng nhìn thấy sự tích cực trong việc tiêu thụ sản phẩm làm ra từ địa phương.
TikTok đang tích cực tạo dựng chỗ đứng trên thị trường TMĐT Đông Nam Á nhưng so với những tên tuổi khác, tuy nhiên nền tảng này vẫn còn một chặng đường dài để nỗ lực nếu muốn vươn lên top đầu.
Khoản đầu tư mới này được thực hiện trong vòng ba năm bao gồm 10,7 triệu USD cho ngân sách quảng cáo và 1,5 triệu USD tiền mặt, mang lại lợi ích cho 120,000 doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trong khu vực.