|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cú ngã của TikTok Shop ở Indonesia cản trở tham vọng bành trướng trong lĩnh vực TMĐT

20:39 | 13/10/2023
Chia sẻ
Theo các nhà phân tích, kế hoạch mở rộng trong lĩnh vực thương mại điện tử của TikTok đã gặp phải trở ngại, đặc biệt là thị trường trọng điểm Đông Nam Á, sau khi Indonesia áp đặt lệnh cấm mua sắm trực tuyến qua mạng xã hội.

"Cú ngã" của TikTok Shop ở Indonesia sẽ có hiệu ứng dây chuyền? (Ảnh: Shutterstock).

Theo South China Morning Post (SCMP), ông William Yuen Yee, nhà tư vấn tại Rhodium Group cho rằng: “TikTok chắc chắn đang trông cậy vào thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á, với các nền kinh tế lớn như Indonesia, để đạt được mục tiêu doanh thu toàn cầu đầy tham vọng của mình".

“Những mục tiêu đó hiện đang bị nghi ngờ", ông Yee nói thêm. SCMP đưa tin rằng cộng đồng kinh doanh truyền thống, bị ảnh hưởng bởi các nền tảng thương mại xã hội, sẽ phản hồi và vận động để các cơ quan quản lý hạn chế TikTok Shop ở các thị trường Đông Nam Á.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Cube Asia, "cú ngã" ở Indonesia – thị trường chiếm gần 60% tổng doanh thu thương mại điện tử của TikTok trong khu vực, đặt ra dấu hỏi lớn về cách mô hình của nền tảng video ngắn tiếp tục phát triển. Bởi lẽ, TikTok không hề đơn độc ở thị trường này và các tên tuổi khác cũng đang cạnh tranh gay gắt.

Theo nhà phân tích Li Chengdong, lệnh cấm từ chính phủ Indonesia có thể là tín hiệu tốt cho các nền tảng thương mại điện tử khác - đơn vị ít phụ thuộc vào những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để rao bán hàng hóa thông qua các video clip ngắn hoặc buổi phát trực tiếp. Li nêu hẳn tên những nền tảng này gồm Shopee hay Tokopedia, Lazada.

Li cho biết: “TikTok đã thử nghiệm thương mại điện tử ở Anh, Mỹ và các thị trường khác nhưng không có nhiều thành công. Mô hình này hoạt động tốt nhất ở Đông Nam Á nhờ lưu lượng truy cập ở Indonesia. Vì vậy, lệnh cấm chắc chắn sẽ có tác động lớn.”

Indonesia, quốc gia đông dân nhất và nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, là một trong những thị trường đầu tiên mà TikTok thiết lập các hoạt động thương mại điện tử vào năm 2021, nhờ có gần 100 triệu người dùng trong nước trên nền tảng video ngắn của họ.

Trên khắp Đông Nam Á, TikTok Shop cũng đang tăng cường hiện diện tại Malaysia, Philippines, Việt Nam, Singapore và Thái Lan. Ngoài ra, TikTok Shop cũng đã có mặt ở Arab Saudi.

Theo Zhang Zhoupin, giám đốc nghiên cứu thương mại điện tử xuyên biên giới của công ty tư vấn 100ec, lệnh cấm giao dịch mua bán qua mạng xã hội của Indonesia có thể là khởi nguồn cho một số thị trường khác cũng có thể hạn chế mô hình thương mại điện tử thông qua phát trực tiếp của TikTok, từng được ứng dụng chị em của ứng dụng này là Douyin thi triển thành công ở Trung Quốc. 

Theo ước tính của Cinda Securities, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phát trực tiếp của Douyin đã ghi nhận tổng khối lượng hàng hóa (GMV) gần 1,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (205 tỷ USD) ở đại lục vào năm ngoái. Báo cáo của Momentum Works cho biết, năm ngoái, TikTok Shop đã tạo ra hơn 2,5 tỷ USD GMV ở Indonesia. Trong khi đó, GMV thương mại điện tử tổng thể ở Đông Nam Á đạt 4,4 tỷ USD vào năm ngoái.

Thùy Trang