|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok Shop thất thế, Lazada chớp thời cơ để thu hút thêm nhà bán hàng

07:33 | 08/10/2023
Chia sẻ
Lazada miễn một loạt các chi phí cho những người mới gia nhập nền tảng nhằm tận dụng thời cơ khi TikTok Shop bị cấm.

Sàn thương mại điện Lazada đang hưởng lợi từ việc chính phủ Indonesia cấm dịch vụ TikTok Shop, theo CNBC.

Những người bán hàng bị ảnh hưởng bởi quy định về thương mại điện tử mới nhất của Indonesia đang đổ sang Lazada và sàn thương mại điện tử được hậu thuẫn bởi Alibaba cũng biết cách để đón nhận làn sóng này.

Giám đốc điều hành Lazada Indonesia, James Chang nói với các nhân viên rằng kể từ 3/10, công ty đã miễn phí đối với tất cả người bán ở Indonesia khi tham gia bán hàng trực tiếp trên nền tảng. 

Ông nói thêm rằng những người bán mới tự đăng ký sẽ được miễn phí nền tảng trong 3 tháng, miễn phí vận chuyển trong 2 tháng, cộng thêm mức tín dụng trị giá 300.000 rupiah Indonesia (19,19 USD). “Đối với các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa bị ảnh hưởng bởi những thay đổi quy định gần đây, chúng tôi đang hỗ trợ bằng cách giới thiệu họ tới với Lazada”, vị CEO nói.

Kế ngư ông đắc lợi của Lazada tại Indonesia. (Ảnh: Getty Images).

Động thái mới nhất từ chính phủ Indonesia nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trong nước, đã buộc dịch vụ TikTok Shop phải đóng cửa. Tổng thống Joko Widodo cho biết làn sóng nhập khẩu từ nước ngoài được nền tảng như TikTok Shop hỗ trợ, đã làm giảm doanh số bán hàng của các doanh nghiệp trong nước.

Trong cuộc họp với các nhân viên Indonesia, ông Chang cho biết những thay đổi quy định gần đây đã dẫn đến một bối cảnh cạnh tranh tích cực, lành mạnh hơn cho sự phát triển lâu dài của ngành. TikTok là mối đe dọa ngày càng tăng đối với những tên tuổi trong ngành thương mại điện tử như Lazada hay Shopee.

Theo Momentum Works, tổng khối lượng hàng hóa ở năm 2022 ở Indonesia đạt giá trị 2,5 tỷ USD. Indonesia là thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á vào năm ngoái, đóng góp 52% ​​tổng khối lượng hàng hóa của khu vực,

Trong đó, Lazada là công ty lớn thứ ba ở Indonesia với thị phần 10%, xếp sau Shopee (36%) và Tokopedia của GoTo (35%).Người phát ngôn Lazada nói với CNBC rằng các doanh nghiệp và người bán địa phương chiếm đa số trên nền tảng thương mại điện tử của họ.

Theo quy định mới, chính phủ Indonesia yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử trong nước phải áp dụng mức giá tối thiểu là 100 USD cho một số mặt hàng được mua trực tiếp từ nước ngoài. Tất cả các sản phẩm được cung cấp phải đáp ứng các tiêu chuẩn địa phương.

Thùy Trang