Năng lực hậu cần, yếu tố có thể cản trở TikTok Shop cạnh tranh với Shopee, Lazada, Tokopedia tại Đông Nam Á
TikTok Shop, tính năng mua sắm trực tuyến thuộc ứng dụng xem video dạng ngắn TikTok đang nổi lên như một trong những đối thủ “đáng gờm” trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT) ở Đông Nam Á.
Trong năm 2022, TikTok Shop ghi nhận tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) đạt mức 2,2 tỷ USD, tăng 363% so với cùng năm trước.
Dù vậy, con số này mới chỉ bằng một phần nhỏ so với tổng GMV đạt mức giá trị 47,9 tỷ USD của Shopee, sàn TMĐT đứng đầu thị trường Đông Nam Á hiện tại, trong cùng năm 2022.
Tuy nhiên, các mục tiêu tăng trưởng mảng kinh doanh TMĐT của ứng dụng thuộc sở hữu của ByteDance vẫn còn ở phía trước. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu GMV đạt 12 tỷ USD vào năm 2023.
Theo đánh giá từ Tech in Asia, TikTok Shop sẽ không dễ để có thể đạt được mục tiêu đề ra bởi đơn vị này mới tham gia thị trường TMĐT khoảng hai năm trước, và cũng mới mở rộng sang 6 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan vào năm 2022.
Hiện tại, TikTok Shop còn thiếu nhiều yếu tố để có thể cạnh tranh với những ông lớn TMĐT khác ở Đông Nam Á như Shopee hay Lazada. Một trong những yếu tố quan trọng nhất, theo đánh giá của Tech in Asia, là khả năng trong dịch vụ hậu cần, thứ vốn được Shopee hay Lazada xây dựng từ lâu.
Shopee, Lazada và Tokopedia hiện đều có các dịch vụ hậu cần nội bộ để thực hiện và giao hàng chặng cuối, giúp giảm chi phí hoạt động. Các sàn TMĐT này không cần phải phụ thuộc hoàn toàn vào các công ty hậu cần bên thứ ba (3PL).
Việc có đơn vị hậu cần của riêng mình cũng giúp các sàn TMĐT kiểm soát tốt hơn quá trình giao hàng, giúp quá trình giao nhận hay đổi trả sản phẩm diễn ra hiệu quả hơn, đồng thời cũng dễ dàng hơn trong việc xử lý các sự cố phát sinh.
Hiện tại, TikTok Shop vẫn đang dựa vào những công ty 3PL như J&T Express và Ninja Van để giao hàng. Tuy nhiên, việc sở hữu chuỗi cung ứng của riêng mình có thể đóng một vai trò quan trọng trong tham vọng ngày càng lớn của TikTok Shop – mục tiêu đạt doanh thu 20 tỷ USD ở Đông Nam Á trong năm nay.
Một cách tiếp cận cân bằng
Lazada là công ty tiên phong trong lĩnh vực hậu cần thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á với việc đã ra mắt đội xe đầu tiên vào năm 2015. Tới năm 2019, Shopee tiếp bước với việc ra mắt Shopee Xpress.
Các công ty TMĐT có trụ sở tại Indonesia là Tokopedia và Blibli cũng đã đầu tư đáng kể vào lĩnh vực hậu cần. Công ty Tokopedia trước đây đã mua lại công ty hậu cần Swift để vận hành các dịch vụ hoàn thiện và vận chuyển chặng cuối Dilayani Tokopedia.
Trong khi đó, Blibli đang xây dựng một nhà kho rộng khoảng 10 ha – lớn nhất cho đến nay – ở Bekasi, thành phố cách Jakarta 30 km về phía đông. Công ty đã ra mắt công chúng vào tháng 11/2022, sở hữu 16 nhà kho và 33 trung tâm trên khắp Indonesia.
Roshan Raj, một đối tác tại Redseer Strategy Consultants chia sẻ với Tech in Asia: “Bất kỳ công ty TMĐT nào, nếu nghiêm túc theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng và phát triển dài hạn, cũng nên xây dựng khả năng hậu cầu nội bộ”. Ông nói thêm rằng sự phân chia giữa các bộ phận hậu cần nội bộ và 3PL có thể khác nhau, tùy theo “các ưu tiên kinh doanh, khả năng tiếp cận nguồn vốn và các biến số khác”.
Ông Raj cũng cho biết rằng để đạt được phạm vi tiếp cận rộng hơn và duy trì đà tăng trưởng GMV của mình, TikTok Shop có thể xây dựng đội ngũ giao hàng của riêng mình, mua lại hoặc hợp nhất với các công ty đang hoạt động trên thị trường.
“Một cách tiếp cận cân bằng có thể là xây dựng năng lực nội bộ trong các lĩnh vực có nhu cầu có thể dự đoán được, với mức sử dụng dung lượng mạng cao, đồng thời tăng cường quan hệ đối tác với các 3PL được chọn ở các địa điểm khác”, ông Roshan Raj chia sẻ thêm.