|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử năm 2025 đạt gần 4,5 tỷ USD

19:40 | 18/12/2025
Chia sẻ
Năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trực tuyến của Việt Nam đạt 4,45 tỷ USD. Trong đó, riêng xuất khẩu trực tuyến ước đạt 2 tỷ USD.

Tại Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 diễn ra ngày 18/12, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết những năm gần đây, bất chấp bối cảnh còn nhiều thách thức, thị trường thương mại điện tử vẫn duy trì tăng trưởng hai chữ số, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng của kinh tế số Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, riêng năm 2025, xuất khẩu trực tuyến ước đạt 2 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2024 và nâng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trực tuyến lên 4.45 tỷ USD. Quy mô thương mại điện tử bán lẻ cán mốc 31 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng hơn 25% và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. 

Với những kết quả trên, Việt Nam giữ vững vị trí trong Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới và đứng thứ ba về quy mô thị trường ở ASEAN, sau Indonesia và Thái Lan. 

“Đây là tính hiệu tích cực cho thấy nhu cầu quốc tế đối với sản phẩm Việt Nam qua kênh số tiếp tục tăng. Doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đang khai thác hiệu quả các nền tảng số, công cụ quảng bá - phân phối xuyên biên giới. Cùng với đó, các điều kiện hỗ trợ như thanh toán an toàn, logistics quốc tế, tuân thủ và bảo vệ người tiêu dùng đã có bước cải thiện”, đại diện Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số  nhận định.

Theo bà Việt Anh, với đà tăng trưởng này, nếu tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng sản phẩm – dữ liệu và thúc đẩy chuẩn hoá xanh, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ còn nhiều dư địa bứt phá.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số. (Ảnh: BTC).

Cùng chia sẻ tại diễn đàn, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu được dự báo đạt 791,5 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng khoảng 20 - 25% mỗi năm.

Đối với Việt Nam, doanh thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trực tuyến hiện mới đạt khoảng 5 tỷ USD. Tuy nhiên, trong thời gian tới, lĩnh vực này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao, đóng góp ngày càng lớn vào tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Quy mô thị trường cũng như mức độ quan tâm của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý đối với thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng gia tăng.

Theo lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu, doanh thu bán lẻ xuyên biên giới của Việt Nam năm 2026 dự kiến đạt 11,1 tỷ USD. Những lĩnh vực có thế mạnh chủ yếu là các sản phẩm phục vụ tiêu dùng như thời trang, điện tử, điện gia dụng, mỹ phẩm và các mặt hàng có tính cá nhân hóa cao.

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết một số sản phẩm có giá trị lớn như máy móc, phụ tùng, nguyên phụ liệu cũng ghi nhận lượng giao dịch đáng kể qua các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, với nhóm hàng này, hình thức kết nối trực tiếp vẫn đang chiếm ưu thế.

Anh My

Quỹ lớn nhất thị trường bị rút vốn lớn thế nào và ảnh hưởng ra sao tới VN-Index?
Theo KBSV Research, kế hoạch mua lại cổ phiếu của VEIL có thể kéo theo quy mô thoái vốn tối đa khoảng 14.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, tác động lên thị trường chứng khoán Việt Nam được đánh giá không mang tính chi phối.