|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Lazada và Shopee ‘đốt’ thêm tiền để cạnh tranh khi cảm nhận được mối đe doạ từ TikTok Shop

16:11 | 18/09/2023
Chia sẻ
TikTok Shop đang nổi lên như một mối đe doạ tới thương mại điện tử truyền thống.

Không giống như các nền tảng mạng xã hội khác, TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), dường như đang tập trung tìm kiếm doanh thu thông qua thương mại điện tử. Trong năm nay, công ty đặt mục tiêu đạt được 20 tỷ USD tổng giá trị hàng hoá (GMV) trên toàn cầu, gấp 4 lần so với năm ngoái.

Tháng 9, TikTok Shop ra mắt tại Mỹ, thị trường lớn nhất ngoài Trung Quốc, với khoảng 150 triệu người dùng hoạt động. Người dùng có thể mua trực tiếp các sản phẩm được gắn thẻ trong video hoặc livestream. Ngoài ra, họ cũng có thể mua sắm thông qua mục cửa hàng, được hiển thị trên màn hình chính của ứng dụng.

 Mua hàng trên TikTok Shop và Shopee. (Ảnh: Thiên Trường).

Trước đó, ban lãnh đạo Meta Platforms tin rằng người Mỹ không có thói quen mua sắm qua video, do đó năm ngoái họ đã dừng tính năng mua hàng trực tuyến trên Facebook.

Tuy nhiên, câu chuyện từ Indonesia có thể là bài học cảnh báo. Chính thức xuất hiện tại đất nước vạn đảo từ năm 2021, TikTok Shop hiện đã sẵn sàng vượt sàn thương mại điện tử lớn thứ ba của nước này - Lazada. Sàn này được Alibaba hậu thuẫn và đã hoạt động hơn một thập kỷ tại đây.

Giống như ở Mỹ, người dùng ở Indonesia dành trung bình một giờ mỗi ngày trên TikTok.

Hiện tại, ở Indonesia - thị trường lớn thứ hai sau Mỹ về số lượng người dùng, TikTok không còn quan tâm đến việc tìm kiếm doanh thu thông qua ứng dụng. Mục tiêu của họ là chứng minh cho các doanh nghiệp thấy rằng nền tảng có khả năng chuyển đổi từ lượt xem thành các đơn đặt hàng.

Chiến lược này đã trở thành thách thức lớn cho các đối thủ lâu năm. Nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại Indonesia là Shopee - thuộc sở hữu của Sea, đã lần đầu tiên có lãi trong quý IV năm ngoái. 

Nhưng mối đe dọa cạnh tranh đang buộc Shopee phải đẩy nhanh đầu tư để thúc đẩy tăng trưởng, cắt giảm lợi nhuận. Trong quý II vừa qua, doanh thu hoạt động lĩnh vực thương mại điện tử của công ty đạt 66 triệu USD, giảm 40% so với quý cuối cùng năm ngoái. 

Vào tháng 7, Alibaba đã rót thêm 845 triệu USD vào Lazada. Sự nổi lên của TikTok Shop cũng khiến Chính phủ Indonesia phải thảo luận về việc cấm thương mại điện tử trên các nền tảng mạng xã hội.

Không nghi ngờ gì nữa, thành công lớn nhất của TikTok là đã xây dựng được một mạng xã hội và giải trí, thu hút người dùng trẻ tuổi dành nhiều thời gian hơn so với Facebook. Nó không phải là điểm đến tốt nhất cho các nhà quảng cáo truyền thống.

Theo dữ liệu từ Momentum Works, tỷ lệ chuyển đổi hoặc tỷ lệ người dùng thực hiện hành động mong muốn trên TikTok chỉ là 1,85%, so với mức 9,2% tại Facebook. Nguyên nhân có thể là do đối tượng người dùng trẻ hơn và định dạng video toàn màn hình. Vì vậy, TikTok rất muốn đa dạng hóa và tìm kiếm một nguồn doanh thu khác.

Thiên Trường (theo Bloomberg)