Kiến thức Kinh tế

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu (Advertising-To-Sales Ratio) là gì? Đặc điểm

17:20 | 03/02/2020

Chia sẻ

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu (tiếng Anh: Advertising-To-Sales Ratio) là thước đo hiệu quả chiến dịch quảng cáo của một công ty, đo lường hiệu quả của đợt ra mắt một sản phẩm cụ thể hay đổi thương hiệu hoặc đổi hướng kinh doanh mới.
Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu (Advertising-To-Sales Ratio) là gì? Đặc điểm - Ảnh 1.

Hình minh họa. Nguồn: Apexcovantage.com

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu

Khái niệm

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu trong tiếng Anh là Advertising-To-Sales Ratio.

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu hay tỉ lệ A/S, là thước đo hiệu quả chiến dịch quảng cáo của một công ty.

Nó được sử dụng để đo lường hiệu quả của đợt ra mắt một sản phẩm cụ thể hoặc của một chính sách hoạt động lớn hơn như đổi thương hiệu hoặc đổi hướng kinh doanh mới. 

Đặc điểm Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu 

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu (A/S) được tính bằng cách chia tổng chi phí quảng cáo cho doanh thu bán hàng. 

Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu được cấu trúc để cho biết liệu các nguồn lực mà công ty dành cho chiến dịch quảng cáo có giúp tạo thêm doanh số hay không và mức gia tăng doanh số mới đó. 

Giá trị tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu thay đổi đáng kể từ ngành này sang ngành khác. Vì vậy, khi tính toán tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu, nên so sánh giá trị của nó với những đối thủ khác trong cùng ngành hoặc cùng phân ngành.     

- Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu càng cao cho thấy chi phí quảng cáo càng lớn so với doanh thu bán hàng, hay có nghĩa là chiến dịch quảng cáo càng không thành công.

- Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu càng thấp cho thấy chiến dịch quảng cáo tạo ra doanh số càng cao so với chi phí đã bỏ ra.   

Các phương tiện quảng cáo và Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu

Các công ty thường thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị trên các phương tiện truyền thông khác nhau cùng một lúc gây nhiều khó khăn cho việc xác định chiến dịch nào đem về nhiều doanh thu mới hơn hay chiến dịch nào hiệu quả hơn. 

Các phương tiện truyền thông phổ biến gồm có mạng xã hội, trang web, các trang báo chí, đài phát thanh, v.v. 

Theo dõi cẩn thận các chương trình tiếp thị có thể cho thấy phương tiện truyền thông nào hoạt động hiệu quả hơn, tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu là một công cụ cho thấy hiệu quả của việc chi tiêu quảng cáo.   

Tỉ lệ A/S rất khác nhau đối với mỗi ngành công nghiệp khác nhau. 

Số liệu năm 2019 cho thấy tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của các công ty môi giới cho vay là 28,8%, các công ty nước hoa và mỹ phẩm là 22, các cửa hàng bách hóa là 4% và các ngân hàng thương mại là 1%. 

Một số lưu ý 

Một số công ty hay loại hình kinh doanh không có nhu cầu quảng cáo nhiều như các công ty cung cấp các dịch vụ tiện ích, các công ty tài chính và ngân hàng cũng như một số ngành công nghiệp chọn lọc khác.

Trong khi đó, các công ty môi giới cho vay thường có tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu trung bình 28,8%. 

Do một số chiến dịch quảng cáo được thiết kế để thúc đẩy phát triển trong dài hạn, do đó tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu có thể không phản ánh lợi ích lâu dài của chiến dịch quảng cáo.   

Ví dụ về Tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu 

Giả sử công ty sản xuất nước hoa U chạy một chiến dịch tiếp thị truyền thông trực tuyến trên mạng xã hội khá tốn kém để giới thiệu dòng sản phẩm xịt thơm cơ thể mới. 

Về tổng quan, chiến dịch có đem lại hiệu quả, tuy nhiên công ty lo ngại rằng họ có thể đã chi quá nhiều tiền cho việc phân bổ các nguồn lực. 

Ban quản trị tính toán tỉ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu bằng 19%. 

Dù kết quả 19% có thể cao so với một số ngành công nghiệp khác, nhưng khi xét với tỉ lệ A/S trung bình của các nhà sản xuất nước hoa là 22%, 19% cho thấy chiến dịch quảng cáo của công ty U rất hiệu quả.   

(Theo Investopedia)

Lê Thảo