Thương mại nông sản EU vẫn tăng trưởng bấp chấp COVID-19 và Brexit
Thương vụ Việt Nam tại EU, Bỉ và Luxembourg thông tin, bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế do COVID-19 gây ra và những bất ổn liên quan đến Brexit, hoạt động thương mại nông sản của 27 nước thành viên châu Âu vẫn tiếp tục tăng trưởng trong nửa đầu năm nay.
Cụ thể, giá trị xuất khẩu nông sản của EU đạt 90,2 tỉ EUR, tăng gần 3% so với cùng kì 2019. Giá trị nhập khẩu đạt 62,7 tỉ EUR, tăng gần 2,5%.
Thặng dư thương mại nông sản của EU đạt 27,4 tỉ EUR trong nửa đầu năm, tăng 3%.
Thương mại giữa EU và Trung Quốc
Giá trị xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc tăng 2,23 tỉ EUR; thịt heo chiếm tỉ trọng lớn khi tăng 1,74 tỉ EUR. Các sản phẩm xuất khẩu khác đem lại lợi nhuận cao bao gồm lúa mì, nội tạng động vật và thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh.
Xuất khẩu nông sản của EU tăng đáng kể tại Trung Đông – Bắc Phi (MENA), tập trung ở các quốc gia Arab Saudi 484 triệu EUR, Algeria 385 triệu EUR và Maroc 313 triệu EUR. Sự tăng trưởng này bắt nguồn từ nhu cầu mạnh mẽ đối với lúa mạch và lúa mì trên thị trường MENA.
Thương mại giữa EU và Anh
Thương mại giữa EU và Anh ghi nhận giá trị xuất khẩu của EU giảm 521 triệu EUR trong hai quí đầu năm 2020. Trong đó, các mặt hàng rượu vang, thịt gia cầm, sản phẩm chế phẩm từ trái cây và rau quả, và bơ lạt là các sản phẩm bị ảnh hưởng nhiều nhất.
Brexit cũng tác động lớn đến hàng hoá nhập khẩu từ Anh; cụ thể nhập khẩu của EU từ Anh giảm tới 863 triệu EUR, giảm nhiều nhất là mặt hàng rượu mạnh và rượu pha chế, mì ống và bánh ngọt, chocolate và bánh kẹo.
Thương mại EU với Mỹ và nước khác
Đối với nông sản nhập khẩu từ Mỹ vào EU giảm 304 triệu USD, nguyên nhân chủ yếu từ nhu cầu tiêu đậu nành của EU giảm. Ngoài ra, nhập khẩu từ Ukraine giảm 328 triệu EUR, Ấn Độ giảm 241 triệu EUR.
Giá trị xuất khẩu của EU cũng sụt giảm đáng kể ở Mỹ với 440 triệu EUR; giảm nhiều nhất là sản phẩm rượu mạnh và rượu pha chế, rượu vang và nước ép trái cây.
Ngoài ra, xuất khẩu EU sang Hong Kong giảm 245 triệu EUR; Singapore giảm 219 triệu EUR.
Các hoạt động thương mại khởi sắc hơn được ghi nhận trên các thị trường Indonesia, Canada và Malaysia. Giá trị nhập khẩu từ Indonesia đạt 574 triệu EUR và Malaysia 326 triệu EUR chủ yếu ở dầu cọ.
Nhập khẩu từ Canada tăng 535 triệu EUR do trong giá nhập khẩu hạt cải dầu và đậu nành cao. Brazil tăng 496 triệu EUR tập trung ở đậu nành. Thổ Nhĩ Kỳ tăng 364 triệu EUR, nhờ trái cây họ cam quýt, cũng như rau quả chế biến sẵn.
Chủng lại hàng xuất khẩu của EU
Xét về chủng loại sản phẩm, giá trị xuất khẩu hàng hoá của EU tăng mạnh nhất ở lúa mì 1,7 tỉ EUR và thịt heo 1,59 tỉ EUR; ngũ cốc thô tăng 427 triệu EUR và thức ăn cho vật nuôi (tăng 316 triệu EUR.
Hoạt động xuất khẩu đồ uống có cồn của EU bị ảnh hưởng trong nửa đầu năm 2020, với sự sụt giảm đáng kể ở rượu vang giảm 1,08 tỉ EUR; rượu mạnh và rượu pha chế giảm 945 triệu EUR.
Các danh mục sản phẩm khác gặp khó khăn trong giai đoạn này là mặt hàng da sống, da thuộc giảm 516 triệu EUR và bông giảm 275 triệu EUR.
Một số mặt hàng nhập khẩu vào EU vẫn tăng là trái cây nhiệt đới và trái cây sấy khô tăng 768 triệu EUR, các loại hạt có dầu trừ đậu nành tăng 489 triệu EUR, chủ yếu là hạt cải dầu và hạt hướng dương, sản phẩm cọ và dầu hạt cọ tăng 478 triệu EUR.
Ngược lại, cũng có sự sụt giảm được ghi nhận trong việc nhập khẩu ngũ cốc thô 664 triệu EUR; rượu mạnh, rượu pha chế 295 triệu EUR và bánh dầu 262 triệu EUR.