Brexit tác động nghiêm trọng đến xuất khẩu dịch vụ của Anh
Bằng cách tính toán các con số mà các ngành công nghiệp dự kiến sẽ đạt được nếu tiếp tục phát triển như trước đây và so sánh với số liệu thực tế đạt được sau cuộc trưng cầu dân ý Brexit tháng 6/2016, các nhà nghiên cứu tại đại học Aston, thành phố Birmingham, nhận thấy xuất khẩu dịch vụ của Anh trong bốn năm (2016 - 2019), đã thấp hơn 113 tỷ bảng so với kịch bản Brexit không diễn ra.
Jun Du, giáo sư kinh tế tại đại học Aston, cho biết: "Những gì chúng tôi phát hiện làm dấy lên lo ngại nghiêm trọng về thiệt hại đối với vị thế thương mại dịch vụ của Anh và khả năng lan ra nền kinh tế và việc làm liên quan đến lĩnh vực dịch vụ".
Phát hiện này cũng cho thấy những thách thức mà các nhà xuất khẩu dịch vụ của Anh sẽ phải đối mặt trong việc duy trì giao thương với EU khi mà thỏa thuận thương mại Anh đã ký kết với EU cuối năm 2020 vừa qua chỉ bao gồm các điều khoản tối thiểu về dịch vụ tài chính và dịch vụ chuyên môn - những ngành quan trọng đối với nền kinh tế của Anh.
Năm 2019, Anh thặng dư 18 tỷ bảng về dịch vụ, trong khi thâm hụt 97 tỷ bảng về hàng hóa với EU.
Dữ liệu của năm 2020 chưa được đưa vào nghiên cứu của đại học Aston vì đại dịch COVID-19 đã bóp méo các số liệu kinh. Tuy nhiên, Giáo sư Jun Du cho rằng xu hướng các công ty dịch vụ rời khỏi Anh có thể gia tăng khi các tác động của đại dịch giảm dần.
Giáo sư Jun Du nói: "Đại dịch COVID-19 đã tạo ra những khó khăn trong việc di chuyển các doanh nghiệp và cá nhân, giúp làm chậm quá trình di dời này… bây giờ việc này sẽ gia tăng và trở nên tồi tệ hơn khi các doanh nghiệp thấy rằng không có nhiều tiến triển trong các cuộc đàm phán giữa Anh và EU".
Nghiên cứu của đại học Aston cũng cho rằng, xuất khẩu dịch vụ tài chính bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi các ngân hàng, các công ty bảo hiểm và các công ty quản lý tài sản chuyển hàng nghìn nhân viên và hàng tỷ USD vốn từ London sang các trung tâm tài chính mới ở Frankfurt (Đức), Paris (Pháp), Amsterdam (Hà Lan) và Dublin của Ireland để có thể duy trì giao dịch liên tục với khách hàng sau Brexit.
Các lĩnh vực khác cũng bị ảnh hưởng nặng nề là dịch vụ doanh nghiệp, du lịch, vận tải và công nghệ thông tin.