9 tháng đầu năm có tổng cộng 26,16 tỉ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đứng thứ hai với tổng vốn đầu tư 2,77 tỉ USD, chiếm 10,6%.
Doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế, còn Nhà nước có cơ chế nhưng không có tiền. Nghịch lý này đặt sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TP HCM vào tình trạng “báo động đỏ” vì đường băng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ phải đóng cửa.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định như vậy về việc tiếp tục triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam sau khi hủy sơ tuyển đấu thầu chọn nhà đầu tư quốc tế thực hiện dự án này.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đang rà soát, xem xét xử lý trách nhiệm các bên liên quan tới Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) chậm tiến độ, đội vốn.
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là một trong những vùng kinh tế tạo động lực phát triển quan trọng hàng đầu của cả nước, là một cửa ngõ kinh tế và cầu nối giao thương của Việt Nam với thế giới. Tuy nhiên, vùng này đang chững lại?
UBND TP Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành liên quan báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về việc bố trí vay vốn nước ngoài bổ sung phần điều chỉnh tổng mức đầu tư tăng thêm của Dự án đường sắt đô thị Hà nội, tuyến số 2.
Bộ GTVT cho biết, Qui hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt không đề cập đến việc cải tạo, điều chỉnh hướng tuyến đường sắt hiện có ra ngoài trung tâm thành phố Việt Trì.
Sáng 27/9, sau khi kiểm tra thực địa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải thực hiện đúng tiến độ để ngày 31/12/2020 thông tuyến và 30/4/2021 khánh thành chính thức đưa vào sử dụng.
Khoảng 20.000 tấn thiết bị của Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 đang trùm mền vì tổng thầu Power Machines của Nga không nhập đủ vật tư, thiết bị do bị Mỹ cấm vận.
Thủ tướng cho rằng, trong khi nhu cầu xã hội về y tế rất lớn, thì việc chậm tiến độ của 2 dự án bệnh viện này là khuyết điểm rất lớn mà Bộ Y tế phải rút kinh nghiệm, phải chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, xử lí nghiêm.
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội chỉ rõ nguyên nhân của việc thực hiện và giải ngân chậm kế hoạch đầu tư công năm 2019 là do các dự án khởi công cuối năm 2018 đã tạm ứng hợp đồng và sang đầu năm 2019, chủ đầu tư cùng với nhà thầu phải thực hiện hoàn trả khối lượng đã ứng.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã có khoản vốn trên 11.000 tỉ đồng chuyển về tài khoản nhưng lãnh đạo tỉnh nói để tháng 10 năm sau mới làm.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, số vốn ODA còn lại chưa giao tính đến nay là 14.346,292 tỉ đồng. Đáng chú ý có 3 Bộ và 6 địa phương đề nghị giảm kế hoạch, trả lại vốn khá lớn (8.517,909 tỉ đồng).
Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết sẽ không thu hút, hợp tác FDI ở các lĩnh vực đang dư thừa công suất, hay ở một số lĩnh vực nhạy cảm như năng lượng, cảng biển, đường sắt theo khuyến nghị của các chuyên gia.
Dự án liên doanh sản xuất ô tô Maz do liên doanh Công ty cổ phần Công nghiệp Âu Việt và Công ty cổ phần Nhà máy ô- tô MINSK thuộc Tập đoàn BELAVTOMAZ (trụ sở tại nước Cộng hòa Belarus) triển khai.
Thay thế các thiết bị có sai sót; khắc phục hệ thống phụ trợ của hạng mục thông tin, bán vé tự động, máy móc sửa chữa bảo dưỡng đoàn tàu; thủ tục nghiệm thu… Đó là 1% khối lượng công việc mà Tổng thầu Trung Quốc “làm mãi không xong” tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội).
Sau hai năm ở vùng đáy chu kỳ, ngành thép Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Khi nhu cầu trong nước dần cải thiện, thị trường Trung Quốc có những điều chỉnh mang tính cấu trúc và các tiêu chuẩn mới từ thị trường xuất khẩu bắt đầu có hiệu lực, câu hỏi đặt ra là: 2026 sẽ là một nhịp hồi kỹ thuật hay sự khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới?