|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

11:38 | 07/07/2020
Chia sẻ
Dự kiến, giai đoạn 1 dự án triển khai từ năm 2020 đến 2024. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm (từ năm 2024 đến năm 2040). Còn giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Đây là dự án do UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị đề xuất dự án.

Tuyến cao tốc 4 làn xe từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng) dài 115 km với tổng mức đầu tư dự án khoảng 20.939 tỉ đồng.

Dự án sẽ được phân kì làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn một dự kiến hoàn thành vào năm 2024 với tổng mức đầu tư là 12.546 tỉ đồng. Giai đoạn hai sẽ thực hiện sau năm 2025 với tổng mức đầu tư 8.393 tỉ đồng.

Chuẩn bị xây dựng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN.

Điểm đầu dự án bắt đầu từ nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn. 

Điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34, thuộc khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh tỉnh Cao Bằng.

Trong giai đoạn 1, tỉnh Cao Bằng đề xuất đầu tư khoảng 93 km với qui mô nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe. Giai đoạn 2 (hoàn thiện), dự án sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km với qui mô bề rộng nền đường 17 m, mặt đường rộng 14 m với 4 làn xe. 

Tốc độ thiết kế tuyến cao tốc này là 80 km/h, đối với đoạn địa hình khó khăn cho phép thiết kế với vận tốc 60 km/h.

UBND tỉnh Cao Bằng đề xuất cơ cấu nguồn vốn thực hiện giai đoạn một dự án gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động của nhà đầu tư, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động (vốn chủ sở hữu, vốn tín dụng và vốn hợp pháp khác) 7.546 tỉ đồng. 

Nhà nước tham gia trong dự án bằng vốn góp và vốn hỗ trợ xây dựng công trình phụ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư: 5.000 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỉ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.500 tỉ đồng.

Dự án được chia thành ba dự án thành phần để thực hiện, gồm: Dự án thành phần Văn Lãng - Thạch An: từ Km+00 đến Km58+00, dài 58km, tổng mức đầu tư khoảng 5.163 tit đồng; Dự án thành phần Thạch An - Quảng Hoà: từ Km58+00 đến Km79+300, dài 21,3 km, tổng mức đầu tư khoảng 2.724 tỉ đồng; Dự án thành phần Quảng Hoà - TP Cao Bằng: từ Km79+300 đến Km93+00, dài 13,7 km tuyến chính và 15,5 km tuyến nối với thành phố Cao Bằng tổng mức đầu tư khoảng 4.659 tỉ đồng.

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và khu vực Đông Bắc; kết nối giao thương hàng hóa qua cảng quốc tế Lạch Huyện, TP Hải Phòng.

Mai Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.