|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phấn đấu khởi công sân bay Long Thành trong quí II/2021

14:26 | 04/07/2020
Chia sẻ
Trường hợp Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án vào đầu tháng 7, ACV sẽ phấn hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết để khởi công dự án vào quí II/2021.
Phấn đấu khởi công sân bay Long Thành trong quí II/2021 - Ảnh 1.

Thiết kế khu vực nhận hành lý sân bay Long Thành

Tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), từ tháng 5/2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan Thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước đã chủ trì họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Cảng HKQT Long Thành. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng yêu cầu Bộ GTVT, ACV tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ để trình lại. Hiện tại, ACV đã trình lại Báo cáo FS. Tổ thẩm định đang xem để báo cáo lại Hội đồng thẩm định, làm cơ sở để Hội đồng tổ chức bỏ phiếu thông qua và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dự án đầu tư.

“Trường hợp được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án vào đầu tháng 7 này, ACV sẽ phấn hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết và phấn đấu khởi công dự án vào quý II/2021, hoàn thành vào năm 2025”, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT Phan Quang Hiển cho biết.

Trước đó, cuối năm ngoái, Quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (CHK Long Thành) giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư 4,779 tỷ USD.

Theo đó, Quốc hội nhất trí việc đầu tư xây dựng 1 đường cất/hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quốc hội giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, quản lý, sử dụng tài sản công và pháp luật có liên quan, bao gồm chi phí bồi thường, GPMB và bảo đảm tổng mức đầu tư toàn bộ dự án không vượt tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số 94/2015 về chủ trương đầu tư Dự án CHK Long Thành.

Quốc hội cũng giao Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

Về phương án huy động vốn, Nghị quyết của Quốc hội nêu rõ: Sử dụng vốn của nhà đầu tư; không sử dụng bảo lãnh Chính phủ; Bảo đảm tiến độ, tính khả thi, hiệu quả và công khai, minh bạch.

Thống nhất với đề xuất của Chính phủ về việc điều chỉnh diện tích đất cho quốc phòng từ 1.050ha thành 570ha dành riêng cho quốc phòng và 480ha cho xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung quân sự và dân dụng song Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc quản lý, sử dụng phần diện tích dùng chung thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật về hàng không dân dụng; ưu tiên cho hoạt động quân sự khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.

Cuối cùng, Quốc hội nhất trí bổ sung hai tuyến giao thông kết nối vào Dự án: Tuyến số 01 nối với QL51; Tuyến số 02 nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thực hiện theo quy định của pháp luật.

T.Bình