|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Để đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2 sân bay Long Thành, Chính phủ đề nghị Quốc hội trao quyền

11:20 | 08/12/2025
Chia sẻ
Chính phủ đề xuất được tự tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Tại phiên họp sáng 8/12, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về việc điều chỉnh nội dung Nghị quyết số 94 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Cổng TTĐT Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm ba giai đoạn. Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.  

Trong đó, giai đoạn 1 gồm đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Chậm nhất đến ngày 31/12/2026, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 gồm hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 05 triệu tấn hàng hóa/năm. 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình của Chính phủ. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Tại Tờ trình, Chính phủ cho biết Luật Đầu tư công năm 2014 quy định Thủ tướng quyết định đầu tư dự án quan trọng quốc gia đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư mà không cần thông qua Quốc hội trước khi quyết định đầu tư. 

Tuy nhiên, do dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô rất lớn, tính chất phức tạp, lần đầu tiên thực hiện, chưa định hình được phương án đầu tư nên tại Nghị quyết 94, Quốc hội đã yêu cầu Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Hiện tại, để đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 2, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh nội dung tại Nghị quyết 94 và đưa vào nội dung Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV quy định cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua. 

Uỷ ban Kinh tế và Tài chính ủng hộ trao thẩm quyền cho Chính phủ

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết tại Nghị quyết 94, Quốc hội đã qquy định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án sẽ được trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, do dự án có quy mô lớn, phức tạp, lần đầu thực hiện, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và chưa định hình được phương án đầu tư nên tại Nghị quyết 94, Quốc hội đã yêu cầu báo cáo nghiên cứu khả thi từng giai đoạn phải trình Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư nhằm bảo đảm tính thận trọng.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm tra. (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội).

Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế và Tài chính, đến nay, dự án được triển khai đã cơ bản đáp ứng yêu cầu do Quốc hội đặt ra. Đồng thời, trong quá trình triển khai diai đoạn 1, trên cơ sở kiến nghị của Chính phủ về việc điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1, Quốc hội đã cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh diai đoạn 1 của dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu triển khai đầu tư Giai đoạn 2 của Dự án cũng đã được xác định tại Kết luận số 199 ngày 10/10 tại Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về kinh tế - xã hội năm 2025 - 2026 và Nghị quyết số 244 ngày 13/11 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.

Từ những cơ sở trên, Uỷ ban Kinh tế và Tài chính đánh giá kiến nghị của Chính phủ là phù hợp, đồng thời thống nhất với đề xuất cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 theo thẩm quyền mà không phải trình Quốc hội thông qua. Nội dung này cũng sẽ được thể hiện tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 10.

Uỷ ban Kinh tế và Tài chính cũng đề nghị Chính phủ chịu trách nhiệm về tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư của dự án khi thực hiện thẩm quyền được giao.

Anh My