|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ủng hộ Quảng Nam đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách

20:11 | 05/07/2020
Chia sẻ
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng ủng hộ tỉnh Quảng Nam đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư vào sáng nay (5/7), Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề xuất nhiều giải pháp tái cấu trúc kinh tế, tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư công, bố trí vốn khớp nối hạ tầng giao thông.

Ủng hộ Quảng Nam đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiểm tra triển khai dự án đầu tư tại tỉnh Quảng Nam.

Đến nay, các doanh nghiệp ở Quảng Nam đã trở lại sản xuất bình thường nhưng vẫn còn chậm, nhiều doanh nghiệp còn thực hiện giãn cách xã hội, cho công nhân tạm ngừng sản xuất.

6 tháng qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, hầu hết các chỉ số công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ, nông lâm nghiệp của tỉnh Quảng Nam đều giảm sút so với cùng kỳ của năm ngoái. Tốc độ tăng trưởng kinh tế chỉ bằng hơn 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô ngoài việc bị ảnh hưởng do dịch bệnh còn gặp thách thức cạnh tranh mạnh mẽ của hàng nhập khẩu. 

Trong 6 tháng qua, Công ty CP Ô tô Trường Hải đóng góp ngân sách tỉnh Quảng Nam hơn 4.000 tỷ đồng, dự kiến kế hoạch cả năm nay nộp ngân sách trên 11.760 tỷ đồng, giảm hàng nghìn tỷ đồng so với năm ngoái.

Tại buổi làm việc, Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét điều chỉnh giảm vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 của dự án đường trục chính, tái định cư Khu công nghiệp Tam Quang để tăng kế hoạch vốn cho dự án nạo vét cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 và đường trục chính vào Khu công nghiệp Tam Thăng mở rộng. Trong đó, vốn nạo vét luồng mới vào cảng Kỳ Hà với tổng kinh phí khoảng 3.000 tỷ đồng, đáp ứng tàu công suất 5 vạn tấn ra vào cảng.

Ủng hộ Quảng Nam đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Chí Dũng kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Giai đoạn 2021-2025, Quảng Nam cũng cần bố trí khoảng 3.800 tỷ đồng đầu tư cho các dự án chiến lược như đường giao thông phát triển sản phẩm sâm quốc gia sâm Ngọc Linh... Định hướng của tỉnh Quảng Nam là nâng cấp sân bay Chu Lai thành trung tâm duy tu, sửa chữa các loại máy bay, là cảng trung chuyển sửa chữa, thay thế phụ tùng, linh kiện của hàng không.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đồng tình với định hướng của tỉnh Quảng Nam về đầu tư sân bay Chu Lai ngoài nguồn ngân sách nhà nước.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý, cần xác định sân bay Chu Lai có lợi thế riêng biệt mà nhiều sân bay lớn của cả nước không có được, là trung tâm về sửa chữa, trung chuyển phụ tùng, linh kiện, thiết bi của các hãng hàng không trong khu vực và quốc tế. 

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư ủng hộ cao chủ trương tỉnh Quảng Nam xây dựng trường dạy nghề cấp vùng theo tiêu chuẩn quốc tế bằng nguồn vốn vay ODA; ưu tiên các dự án mới kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống biển.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

PV

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.