|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bắt đầu nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với hơn 4.000 tỉ đồng

15:24 | 29/06/2020
Chia sẻ
Lí do cải tạo và nâng cấp là hai sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Hôm nay, 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Do tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hai sân bay này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng.

Bắt đầu nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất với hơn 4.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài. (Ảnh: noibaiairport.vn).

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp, kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại hai cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không. 

Được biết sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay Airbus A350, Boeing 787-9, 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất. 

Dự án này là dự án đầu tư công khẩn cấp theo qui định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy. 

Chủ đầu tư được yêu cầu thực hiện đúng các qui định, mục tiêu nhiệm vụ phê duyệt dự án, nhà thầu tư vấn thực hiện đúng các cam kết theo hợp đồng; nhà thầu bảo đảm máy móc, xây dựng qui trình kỹ thuật phù hợp… xử nghiêm các vi phạm. 

Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra. 

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45 m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800x45 m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo hai bước, trong đó bước một là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước hai là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022. 

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ. 

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.

Minh Anh

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.