Từ khi Luật PPP có hiệu lực, hình như phương thức này chưa đủ hấp dẫn các nhà đầu tư, mặc dù dư địa cho huy động nguồn lực xã hội tham gia đầu tư các dự án công cùng nhà nước còn rất lớn.
Nhóm 6 ngân hàng phát triển (WB, ADB, AFD, KfW, JICA, KEXIM) đã cam kết tài trợ danh mục 20 dự án phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức khoảng 2,2 tỷ USD, gồm nguồn vốn ODA và vay ưu đãi nước ngoài.
Sáng nay, 20/6, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi kiểm tra hiện trường, họp giao ban tiến độ về dự án cũng như rà soát, đốc thúc tiến độ dự án cao tốc Bắc – Nam, đường Hồ Chí Minh và công tác chuẩn bị đầu tư dự án đường vành đai 3 TP HCM.
Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030 với nhiều nội dung, trong đó có lĩnh vực hạ tầng là rất kịp thời và cần thiết. Các doanh nghiệp (DN) logistics rất kỳ vọng Quy hoạch sẽ khắc phục được những hạn chế về hạ tầng, để ĐBSCL sớm trở thành trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững, hiệu quả của quốc gia.
Đơn vị tư vấn đặt mục tiêu trong năm nay sẽ hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc TP HCM - Cần Thơ để Bộ GTVT trình Chính phủ thông qua, sau đó trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2024.
Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với 12 bộ, cơ quan trung ương, 16 địa phương đến ngày 31/5/2022 chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ giao.
Tuyến đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội nhằm kết nối Hà Nội với tỉnh trong vùng, tạo không gian phát triển mới và giải quyết các vấn đề tồn tại của thủ đô Hà Nội, xây dựng hệ thống đô thị hiện đại.
Theo phương hướng phát triển kinh tế xã hội vùng ĐBSCL, TP Cần Thơ sẽ được xây dựng thành trung tâm phát triển vùng đa dạng, các thành phố Mỹ Tho, Tân An, Long Xuyên, Rạch Giá, Cà Mau và Sóc Trăng thành các trung tâm tổng hợp, chuyên ngành.
Dự án nhà máy của Lego tại Việt Nam dự kiến được triển khai vào nửa cuối năm 2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024, góp phần tạo ra 4.000 việc làm.
Hiện nhà thầu đang tập trung triển khai tại các ga gầm như ga Bến Thành, ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố, đồng thời tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao trước ngày 2/9 tới.
Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Điểm chung của dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và vành đai 3 TP HCM là đều kết nối các tuyến vành đai và cao tốc hướng tâm hiện hữu, từ đó mở rộng không gian phát triển cho toàn bộ khu vực mà nó đi qua.
Trong số các dự án trọng điểm quốc gia có một số dự án chậm tiến độ như dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.
Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2026; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2027.
Cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc dài 66 km, tổng mức đầu tư 16.220 tỷ đồng. Đoạn Bảo Lộc - Liên Khương dài hơn 73 km, mức đầu tư giai đoạn 1 là 12.532 tỷ đồng. Cả 2 dự án này đều thuộc cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Họp phiên toàn thể tại hội trường sáng 16/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng Thủ đô Hà Nội với 474/475 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành.
"Sự ổn định, trong đó có nền tảng kinh tế vĩ mô và triển vọng phát triển của Việt Nam chính là "chiếc mỏ neo" an toàn nhất, là "tài sản được định giá cao nhất" mà các nhà đầu tư tài chính toàn cầu luôn tìm kiếm và phát hiện các cơ hội đầu tư với Việt Nam”, Thủ tướng chia sẻ.