|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sân bay thứ 2 của Hà Nội có thể đặt ở phía Nam, Đông Nam của thủ đô

11:34 | 26/12/2021
Chia sẻ
Theo một số chuyên gia, vị trí quy hoạch sân bay thứ hai của Hà Nội có thể đặt ở phía Nam và Đông Nam của thành phố, ở các huyện như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai.

Ngày 25/12, bên lề Hội nghị tổng kết ngành Giao thông vận tải (GTVT), trao đổi nhanh với một số phóng viên về vấn đề quy hoạch sân bay thứ hai của Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Chính phủ, theo báo Công an nhân dân.

Liên quan đến quy hoạch sân bay thứ 2 của Hà Nội, Phó chủ tịch UBND thành phố cho biết trên thế giới các thành phố hơn 10 triệu dân thường có hai sân bay quốc tế. Ngoài sân bay cửa ngõ Nội Bài, Hà Nội cần có thêm một cảng hàng không hỗ trợ.

Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của cảng hàng không trên sẽ được nghiên cứu, xác định trước năm 2030. Quy mô sân bay thứ hai phải đáp ứng được khoảng 50 triệu hành khách/ năm, cần trên 1.000 ha đất để xây dựng trong giai đoạn 2030 - 2050.

Sân bay thứ 2 của Hà Nội có thể đặt ở phía Nam, Đông Nam của thủ đô - Ảnh 1.

Một góc sân bay Nội Bài, Hà Nội. (Ảnh: Song Ngọc).

Ông Tuấn cho biết, trước đó Hà Nội từng đề xuất quy hoạch sân bay thứ hai tại huyện Ứng Hòa (cách sân bay Nội Bài khoảng 54 km). Tuy vậy, đề xuất này đã bị bỏ do vị trí chưa thuận lợi. Do địa hình nhiều đồi núi nên khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài.

Hiện các vị trí như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai ở phía Nam - Đông Nam thành phố đang được nghiên cứu đưa vào quy hoạch.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng cho biết Hà Nội sẽ đồng thuận nếu quy hoạch ngành xác định vị trí sân bay thứ hai không nằm trên địa giới của Thủ đô. Bởi sân bay này có mục tiêu phục vụ nhu cầu người dân cả các tỉnh phía Nam lân cận thủ đô như Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình...

Theo dự thảo quy hoạch cảng hàng không toàn quốc, sân bay Nội Bài dự kiến nâng công suất lên mức 60 - 65 triệu hành khách đến năm 2030 và đạt 100 triệu hành khách đến năm 2050. Để đạt quy mô này, ông Tuấn cho biết thành phố sẽ phải thu hồi đất, mở rộng sân bay với diện tích đất gấp đôi quy mô hiện nay.

Thảo Bùi

Ngành thép và mối lo ngại với 'biến số' Tổng thống Trump
Nhiều đơn vị phân tích đều đánh giá ngành thép sẽ chịu tác động tiêu cực sau khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống. Cổ phiếu thép liên tục đỏ lửa sau ngày công bố kết quả bầu cử cho thấy những góc nhìn kém lạc quan của nhà đầu tư về ngành này.