Trong báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về các vấn đề liên quan đến nhóm vấn đề chất vấn tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Bộ Giao thông Vận tải đã có đề cập đến lý do chưa nối thông dự án đường Hồ Chí Minh.
Xây dựng tuyến đường vành đai liên vùng khu vực kinh tế trọng điểm vùng Thủ đô Hà Nội, vùng TP HCM nhằm rút ngắn quãng đường vận chuyển, kết nối giao thông thuận lợi với các tỉnh, thành phố trong vùng.
Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho rằng vành đai 3 sẽ tháo điểm nghẽn giao thông cho các địa phương trong khu vực dự án, tạo ra động lực phát triển cả vùng Đông Nam Bộ, là trục giao thông chiến lược, vành đai phát triển đô thị, công nghiệp và kết nối vùng. Công trình dự kiến được khởi công vào cuối năm 2023.
Với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 84.000 tỷ đồng, ba dự án cao tốc phía Nam dự kiến khởi công năm 2023. Tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu cơ bản hoàn thành năm 2025, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cơ bản hoàn thành một số đoạn có lưu lượng lớn năm 2025 và toàn tuyến năm 2026.
Nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ủng hộ và cho rằng việc sớm triển khai các dự án giao thông trọng điểm không chỉ giúp kết nối các địa phương trong vùng mà còn góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Toàn bộ chi phí đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) huy động từ vốn chủ sở hữu.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí về đề xuất của Chính phủ về việc dành 9.620 tỷ đồng trong tổng số gói 176.000 tỷ đồng thuộc Nghị quyết 43 của Quốc hội để phân bổ vốn cho ba dự án đường cao tốc.
Hết tháng 5/2022, các Ban quản lý dự án đã thực hiện bàn giao hơn 682 km trong tổng số 729 km (đạt 94%) cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.
Liên quan đến vốn đầu tư công, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, vốn đầu tư công hiện nay đã phân cấp cơ bản đầy đủ, từ lựa chọn dự án, lập dự án, thẩm định, phê duyệt điều chỉnh vốn, giao vốn, tổ chức đấu thầu giải phóng mặt bằng.
Theo định hướng phát triển, ngoài TP Thủ Đức, 4 huyện là Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn sẽ được chuyển đổi thành TP thuộc TP HCM. Huyện Nhà Bè sẽ được chuyển thành quận thuộc TP HCM.
Dự án cầu Mỹ Thuận 2 - một trong những dự án trọng điểm quốc gia đang được gấp rút thực hiện để kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đại biểu Quốc hội Tạ Thị Yên, việc sớm xây dựng cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc.
Đến nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long mới chỉ có 91 km đường bộ cao tốc trên tổng số 1.239 km của cả nước, chiếm 7%. Tới năm 2050 vùng sẽ có 1.180 km cao tốc, song gặp nhiều vướng mắc như tổng vốn đầu tư lớn, suất đầu tư cao gấp 1,3 - 1,5 lần so khu vực khác.
Tỉnh Bình Định dự kiến kinh phí để triển khai thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn hơn 7.473,5 tỷ đồng.
Tuyến giao thông kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ nút giao QL.56 (TP Bà Rịa) đến vòng xoay 51B (TP Vũng Tàu) có chiều dài gần 16 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.870 tỷ đồng.
Hội đồng điều hành có nhiệm vụ ban hành chiến lược, lộ trình, kế hoạch phát triển của Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam và các nhiệm vụ khác liên quan do Chính phủ, Thủ tướng giao.