|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cần Thơ: Gần 3.840 tỷ đồng xây tuyến đường vành đai phía Tây

08:24 | 01/12/2021
Chia sẻ
Dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61 C có tổng chiều dài toàn tuyến 19,2km, được thực hiện trong thời gian 2021-2026, với tổng mức đầu tư 3.837,7 tỷ đồng
Cần Thơ: Gần 3.840 tỷ đồng xây tuyến đường vành đai phía Tây - Ảnh 1.

Một đoạn Quốc lộ 91. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN).

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển vừa ký ban hành quyết định phê duyệt dự án Đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ nối Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61 C, với tổng vốn đầu tư gần 3.840 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải thành phố làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 19,2km, được thực hiện trong thời gian 2021-2026. Dự án sử dụng 138,7ha đất, đi qua địa bàn 5 quận, huyện: Ô Môn, Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Phong Điền. Tổng mức đầu tư của dự án là 3.837,7 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 2.684 tỷ đồng, chi phi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hơn 829 tỷ đồng. Ngoài ra còn các chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí dự phòng…

Nguồn vốn đầu tư là từ ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác.

Điểm đầu của đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ giao Quốc lộ 91 (Km20+370) và giao Đường tỉnh 922, điểm cuối giao Quốc lộ 61C (Km1+400). Tuyến đường có mặt đường mỗi bên rộng 11m, vận tốc thiết kế 50-60 km/giờ. Toàn tuyến có 25 cây cầu; trong đó lớn nhất là cầu Ba Láng vượt sông Cần Thơ dài gần 518m; 14 cống mỗi bên cùng 9 nút giao và 9 điểm quay đầu xe.

Trong phạm vi của dự án có khoảng 598 hộ dân đủ điều kiện tái định cư, chiếm khoảng 2,8% trong tổng thể diện tích cần giải phóng mặt bằng. Phần diện tích còn lại chủ yếu là đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, do đó không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án.

UBND thành phố Cần Thơ ưu tiên và khuyến khích tái định cư phân tán, trường hợp phải bố trí tái định cư sẽ xem xét bố trí tái định cư vào các khu tái định cư được đầu tư xây dựng trên địa bàn các quận, huyện.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, tuyến đường này sẽ giúp hình thành trục vành đai ngoài phía Tây đặc biệt quan trọng của thành phố Cần Thơ, kết nối các trục giao thông quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long là Quốc lộ 91 và Quốc lộ 61C, kết hợp với Quốc lộ 1A tạo nên hệ thống giao thông liên vùng, kết nối thành phố Cần Thơ với các tỉnh lân cận. Tuyến đường sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hồi tháng 10 vừa qua, HĐND thành phố Cần Thơ cũng đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường tỉnh 918 (giai đoạn 2), với tổng số vốn gần 1.700 tỷ đồng.

Việc xây dựng, mở rộng Đường tỉnh 917 sẽ góp phần hoàn thiện một phần cơ sở hạ tầng giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực, kết nối tạo thành trục giao thông liên hoàn với Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B cùng các tuyến đường tỉnh khác trên địa bàn thành phố. Qua đó nâng cao khả năng vận tải của mạng lưới giao thông khu vực, đặc biệt là kết nối khu cảng-khu công nghiệp Trà Nóc với các địa bàn lân cận.

Đối với tuyến Đường tỉnh 918, khi hoàn thành nâng cấp sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển, phát triển kinh tế-xã hội cho quận Bình Thủy và huyện Phong Điền.

Tuyến đường góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông khu vực bằng việc kết nối thông suốt giữa các tuyến Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B, Quốc lộ 61C và các tuyến Đường tỉnh 923, đường Nguyễn Văn Cừ, là đầu mối quan trọng về giao thông vận tải nội vùng và liên vận quốc tế, góp phần phát triển các khu vực lân cận trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngọc Thiện