|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước 2025

21:14 | 28/11/2021
Chia sẻ
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dài 115 km, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 63 km.
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trước 2025 - Ảnh 1.

UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức lễ động thổ tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tháng 10/2020. (Ảnh: TTXVN).

Văn phòng Chính phủ ngày 28/11 ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, báo Chính phủ đưa tin.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thành lập Quy hoạch tỉnh Cao Bằng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Trong đó, cần xác định, phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, nổi trội, lợi thế cạnh tranh của địa phương. Bảo đảm hoàn thành hồ sơ quy hoạch, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trước tháng 6/2022.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Cao Bằng cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) trước năm 2025 nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, nút thắt lớn nhất về kết cấu hạ tầng giao thông. 

Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc, tỉnh Cao Bằng cần nghiên cứu và triển khai đồng bộ công tác quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị để mở ra không gian phát triển và tạo động lực phát triển mới cho tỉnh.

Thủ tướng cũng yêu cầu địa phương phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, đặc biệt là khi tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) hoàn thành để tập trung phát triển hai ngành kinh tế mũi nhọn là du lịch và kinh tế cửa khẩu.

Về một số kiến nghị của địa phương đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng  - Trà Lĩnh, Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng căn cứ phương án tài chính và hiệu quả đầu tư quyết định việc bổ sung thêm vốn Nhà nước tham gia vào dự án (từ nguồn vốn ngân sách địa phương), bảo đảm tỷ lệ vốn Nhà nước không quá 50% tổng mức đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư.

Bên cạnh đó, địa phương thực hiện rà soát, điều chỉnh vốn từ các dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh để tập trung bố trí vốn bổ sung cho dự án. 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được yêu cầu phối hợp, hỗ trợ tỉnh Cao Bằng trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và đề xuất nguồn vốn hỗ trợ để thực hiện các dự án đã có trong kế hoạch nhưng phải cắt giảm, giãn tiến độ để tập trung vốn cho đầu tư xây dựng tuyến cao tốc khi có điều kiện về nguồn vốn.

UBND tỉnh Cao Bằng khẩn trương lập điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án do điều chỉnh, cập nhật lại phần vốn Nhà nước, điều chỉnh chiều dài tuyến cao tốc, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì tổ chức thẩm định theo quy định.

Hội đồng thẩm định liên ngành do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thẩm định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 12/2021.

Đối với dự án tuyến đường kết nối cao tốc với TP Cao Bằng, Thủ tướng yêu cầu trước mắt, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức nghiên cứu kỹ các phương án đầu tư để cân nhắc, lựa chọn phương án hợp lý, hiệu quả nhất. Trên cơ sở đó, địa phương khẩn trương triển khai hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2021 và tính toán lựa chọn phương thức đầu tư hợp lý, hiệu quả, phù hợp.

Về tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dự án có chiều dài 115 km, tổng mức đầu tư dự kiến là 20.939 tỷ đồng.

Theo kế hoạch trước đó, giai đoạn một dự kiến hoàn thành vào năm 2024 với tổng mức đầu tư là 12.546 tỷ đồng, đầu tư khoảng 93 km từ nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh đến nút giao với quốc lộ 3 tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa.

Giai đoạn hai sẽ thực hiện sau năm 2025 với tổng mức đầu tư 8.393 tỷ đồng, đầu tư tiếp khoảng 22 km từ nút giao với quốc lộ 3 tại xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa đến cửa khẩu Trà Lĩnh. Tốc độ thiết kế tuyến cao tốc này là 80 km/h.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Chu Lai

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.