|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng có thể được rót gần 8.000 tỷ đồng vốn tín dụng

14:10 | 06/05/2022
Chia sẻ
Trong khi dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được VP Bank cam kết tài trợ 4.366 tỷ đồng, dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được TP Bank cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng.

Ngày 5/5 vừa qua, Hội đồng thẩm định liên ngành vừa tổ chức cuộc họp thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo phương thức PPP, theo Báo Giao thông.

Thông tin tại buổi họp, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, Phó trưởng Ban chỉ đạo dự án cho biết, hiện tại phương án tín dụng của hai dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng đã được khơi thông.

Cụ thể, ông Hoàng Xuân Ánh cho biết, ngày 4/5, lãnh đạo Chính đã chủ trì buổi làm việc quan trọng với các đại diện Bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng cùng các ngân hàng về nội dung triển khai hai dự án do Tập đoàn Đèo Cả cùng các doanh nghiệp khác tham gia đầu tư là dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng.

"Tại cuộc họp này, các ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) cam kết tài trợ cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh 4.366 tỷ đồng”, ông Ánh thông tin.

Bên cạnh đó, dự án Hữu Nghị - Chi Lăng cũng được ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank) cam kết thu xếp tài trợ 3.511 tỷ đồng.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, bên cạnh sự tham gia đầu tư của liên danh các nhà đầu tư về bất động sản, công nghiệp, việc tài trợ vốn tín dụng của các ngân hàng thẩm định cho vay xác định điểm rơi an toàn của phương án tài chính là thời gian hoàn vốn từ 15 -18 năm sẽ đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Đáng chú ý, để đáp ứng nguồn lực triển khai các dự án cao tốc, tỉnh Cao Bằng đã cắt giảm nhiều dự án đầu tư công để bổ sung đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng cho dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Tỉnh Lạng Sơn thống nhất tăng phần góp của ngân sách địa phương từ 1.000 lên 2.500 tỷ đồng cho dự án Hữu Nghị - Chi Lăng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Dự án do UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (2021 - 2025) là 13.181 tỷ đồng, thực hiện góp vốn áp dụng mô hình 3P, gồm: Vốn ngân sách nhà nước là 6.580 tỷ đồng (vốn ngân sách trung ương 2.500 tỷ đồng, ngân sách địa phương 4.080 tỷ đồng); Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.230 tỷ đồng và phần vốn huy động khác 5.371 tỷ đồng.

Trong khi đó, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng là dự án thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, kết nối từ điểm “cụt” của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn lên các cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam. Dự án có tổng chiều dài khoảng 43 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.600 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Phương Trang

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.