|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất nâng vốn đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 14.000 tỷ

20:42 | 07/10/2021
Chia sẻ
Tỉnh Lạng Sơn đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với chiều dài 43 km. Dự toán tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 14.000 tỷ đồng.
Đề xuất nâng vốn đầu tư cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng lên 14.000 tỷ - Ảnh 1.

Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đến nay vẫn chưa thể triển khai đầu tư xây dựng. (Ảnh: Báo Giao thông).

Theo Cổng thông tin điện tử Lạng Sơn, UBND tỉnh này vừa có cuộc họp xem xét dự thảo báo cáo giải trình ý kiến của Hội đồng thẩm định liên ngành của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh Lạng Sơn đề xuất điều chỉnh dự án thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hướng điều chỉnh về quy mô dự án.

Cụ thể, giai đoạn 1 (2021 - 2025) sẽ giải phóng mặt bằng quy mô 6 làn xe, triển khai thi công nền đường 17 m, mặt đường rộng 16m (4 làn xe). Riêng các đoạn đào sâu đắp cao, gia cố mái ta luy, xử lý nền đường đất yếu thực hiện đầu tư với quy mô 6 làn xe có nền đường rộng 32 m.

Giai đoạn 2 (giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe thực hiện từ năm 2026 - 2030) sẽ hoàn thiện quy mô mặt cắt ngang tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với chiều dài 43 km và đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam. Dự toán tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 14.000 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Trọng Quỳnh thống nhất tốc độ thiết kế theo phương án điều chỉnh là 100km/h và thực hiện đầu tư nền mặt đường giai đoạn 1 theo phương án lệch tim.

Về cơ chế giải quyết phần vốn của nhà nước tham gia thực hiện dự án, ông Quỳnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu tham mưu cho UBND tỉnh xem xét quyết định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm bổ sung hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất rừng, đất lúa vào báo cáo giải trình. Các sở, ngành có liên quan phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh xem xét gửi Hội đồng thẩm định liên ngành của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án thành phần 2 (đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng) do CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) liên danh với các nhà đầu tư gồm: CTCP Licogi 16 (LCG) và CTCP Bê tông Hà Thanh, góp vốn vào doanh nghiệp dự án là CTCP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn - Hữu Nghị để triển khai thực hiện.

Theo thông tin từ VOV, phía Đèo Cả tuyên bố sẽ rút khỏi liên danh nhà đầu tư tham gia dự án này.

Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016. Dự án được quy hoạch nhằm nối thông với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (đoạn Bắc Giang - Chi Lăng) để hình thành tuyến cao tốc từ Hà Nội đến cửa khẩu Hữu Nghị phục vụ lưu thông hàng hóa qua biên giới Việt Trung.

Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43 km, quy mô 4 làn xe được đầu tư bằng vốn vay ODA, với tổng vốn dự kiến ban đầu 8.743 tỷ đồng. Sau đó, để giảm áp lực nợ công, Chính phủ quyết định chuyển hình thức đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công (vốn ngân sách nhà nước) sang có vốn ngân sách nhà nước tham gia hỗ trợ với giá trị khoảng 4.000 tỷ đồng.

Công Tâm

VDSC: Dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.