|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đầu tư hơn 5.800 tỷ đồng xây sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP

08:14 | 21/12/2021
Chia sẻ
Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh, do Tập đoàn T&T làm nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Ngày 20/12, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại các xã Gio Quang, xã Gio Hải và xã Gio Mai, huyện Gio Linh với mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng.

Nhu cầu sử dụng đất dự kiến của dự án hơn 265 ha, gồm 177,6 ha đất dùng chung và 87,7 ha đất khu hàng không dân dụng.

Hơn 5.800 tỷ đồng xây sân bay Quảng Trị theo hình thức PPP - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Quảng Trị. (Ảnh: Thông tin Chính phủ).

Về quy mô, Cảng hàng không Quảng Trị thuộc cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Công suất theo quy hoạch là 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác code C hoặc tương đương. Cảng hàng không có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E).

Dự kiến quy mô đầu tư gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng các công trình cơ bản của Cảng hàng không Quảng Trị đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch, đạt công suất khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm. Đồng thời, xây dựng các văn phòng cơ quan nhà nước và các công trình dịch vụ hàng không và phi hàng không phù hợp với quy hoạch.

Đối với khu đất quân sự hơn 50 ha sẽ đầu tư khi quân đội có nhu cầu.

Dự án dự kiến được thực hiện theo hợp đồng PPP. Trong đó, thành phần 1 gồm giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Dự án thành phần 2 là xây dựng cảng hàng không được thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho cả hai giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng, bao gồm vốn do nhà đầu tư huy động là 2.680,5 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 380 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 2.300,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách trung ương hỗ trợ để thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư là 233,103 tỷ đồng.

Vốn đầu tư giai đoạn 2 là 2.909,3 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư là 2.829,6 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu là 1.080,1 tỷ đồng, vốn vay tín dụng là 1.749,5 tỷ đồng) và vốn ngân sách Nhà nước là 79,7 tỷ đồng.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn là 47 năm 4 tháng.

Cơ quan có thẩm quyền dự án là UBND tỉnh Quảng Trị. CTCP Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Trước đó, vào cuối thàng 11 vừa qua, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị có cuộc họp chuẩn bị nội dung ký kết với Doanh nghiệp Hợp tác Singapore (SCE) của Singapore và CTCP Phát triển Sunshine Homes (SSH) về quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị.

Có 15 nội dung liên quan đến các lĩnh vực trong dự thảo Biên bản ghi nhớ giữa tỉnh Quảng Trị và SCE, SSH về quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng thống nhất cần chú trọng đến các lĩnh vực: Nghiên cứu tổng thể khu vực Cảng hàng không Quảng Trị, nghiên cứu báo cáo khả thi, kêu gọi các cơ sở hỗ trợ hàng không. Đối với nội dung quy hoạch thành phố sân bay, cần phải tính đến khu thương mại, dịch vụ, công nghiệp trong tổng thể chung.

Huy Hoàng