Cục Hàng không Việt Nam trình phê duyệt sân bay Quảng Trị với mức đầu tư hơn 8.000 tỉ đồng
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Qui hoạch Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất qui hoạch tại xã Gio Quang và Gio Mai, huyện Gio Linh, cách Tp. Đông Hà (Quảng Trị) khoảng 7 km một cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự.
Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Cùng với đó, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.
Nhà ga hành khách được qui hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng qui hoạch xây thêm khi có nhu cầu.
Đối với nhà ga hàng hoá, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử li hàng hoá, hành lí trong khu vực nhà ga hành khách. Tuy nhiên, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.
Qui hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng số tiền cần để triển khai qui hoạch này lên tới hơn 8.000 tỷ đồng.
Nếu qui hoạch được duyệt, sắp tới, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ không còn phải bay một chuyến bay trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình). Sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về đây như trước.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lí khai thác 21 cảng hàng không trên cả nước cho rằng, tầm quan trọng và sự cần thiết của sân bay Quảng Trị đã được khẳng định tại Quyết định 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Qui hoạch Phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong quá trình đóng góp ý kiến cho qui hoạch xây dựng sân bay, ACV chỉ đề nghị phân kì qui hoạch các vị trí phụ trợ cho công trình nhà ga hành khách như điểm xử lí hàng hoá, nhà văn phòng cảng, nhà để xe cán bộ công nhân viên gần khu vực nhà ga hành khách trong giai đoạn đầu để thuận tiện trong việc khai thác. Trong tương lai, khi công suất sân bay đạt đến điểm kì vọng thì xây dựng các khu chức năng phù hợp với tổng thể.
Cũng theo ACV, việc phát triển thêm một cảng hàng không mới trong qui hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc như hiện nay cần tối thiểu từ 5 - 10 năm mới đạt được sản lượng kì vọng.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Trị, hiện đã có khá nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước đặt vấn đề đầu tư vào sân bay này. Theo đó, có thể kể đến Tập đoàn FLC, Hãng hàng không Vietjet Air…
Trước đó nhiều ý kiến cho rằng việc qui hoạch Cảng hàng không quá dày đặc sẽ gây lãng phí nguồn lực, đặc biệt Cảng hàng không Quảng Trị chỉ cách sân bay lân cận với bán kính 100 km.
Trao đổi với phóng viên TTXVN về vấn đề này, đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, xét về mặt qui hoạch Cảng hàng không thì bán kính hay khoảng cách ngắn hay dài chỉ là một vấn đề. Chẳng hạn, Hải Phòng và Hà Nội hay Đà Nẵng và Thừa thiên - Huế cách nhau khoảng 100 km, nhưng vẫn xây dựng hai sân bay quốc tế.
Về góc độ phát triển kinh tế, việc qui hoạch sân bay nằm ở khía cạnh dự báo phát triển kinh tế - xã hội và tiềm năng đi lại của người dân. Nếu chỉ xét về mặt địa lí hay khoảng cách gần giữa hai sân bay mà không qui hoạch hoặc đầu tư sân bay thì cũng không hợp lí.
Cũng theo đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư, việc qui hoạch sân bay nói chung và sân bay Quảng Trị nói riêng, các đơn vị làm qui hoạch đã phải tính toán đến các tiềm năng của sân bay đó.
"Khi qui hoạch một sân bay sẽ căn cứ vào tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Các nước phát triển như Nhật Bản có mật độ phát triển sân bay còn dày hơn Việt Nam… Họ có tới 70 - 80 sân bay, thậm chí Philippines, Thái Lan, Hàn Quốc cũng có mật độ sân bay cao hơn. Tuy nhiên, việc so sánh này chỉ là tương đối vì phát triển sân bay còn phụ thuộc vào qui mô GDP và đặc điểm địa lí, địa hình…", đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư thông tin.
Đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư khẳng định, việc qui hoạch phải làm trước nhiều năm bởi từ bước qui hoạch đến bước chuẩn bị đầu tư là một khoảng thời gian. Sau khi qui hoạch được phê duyệt lại cần thêm thời gian cho việc lập dự án; trong đó, các đơn vị chuyên môn sẽ tính toán thời điểm nào đầu tư phù hợp, nguồn lực sẵn có ra sao...
Một yếu tố quan trọng trong việc qui hoạch sân bay được đại diện Vụ kế hoạch Đầu tư phân tích là khi công bố qui hoạch, địa phương mới tính toán dành đất cho dự án.
Mặt khác, qui hoạch sân bay không chỉ qui hoạch mỗi đất xây sân bay mà còn phải qui hoạch vùng trời sân bay. Từ đó, dẫn đến việc cấp phép xây dựng cho người dân và doanh nghiệp. Phát triển thành phố của mỗi địa phương cũng sẽ phải tính toán để phù hợp với quy hoạch sân bay đã được công bố.
"Khi có qui hoạch sân bay, các cơ quan quản lí qui hoạch mới có định hướng để cấp phép xây dựng về chiều cao, mật độ để sau khi sân bay đưa vào hoạt động không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay và các công trình xây dựng không bị phá dỡ, tránh lãng phí cho xã hội", đại diện Vụ Kế hoạch Đầu tư cho hay.
Như vậy, qui hoạch và công bố qui hoạch sẽ giải quyết tổng thể được rất nhiều vấn đề; trong đó, quan trọng là dành quĩ đất cho dự án, vấn đề tổng thể qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương…
Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Qui hoạch phát triển Giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với qui mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha.
Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.