|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Đề xuất xây sân bay thứ hai cho Hà Nội tại huyện Ứng Hòa

15:54 | 30/09/2020
Chia sẻ
Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho rằng vùng Ứng Hòa hoàn toàn phù hợp làm nơi xây dựng sân bay thứ 2 cho thủ đô.

Sở Qui hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị gửi đến các sở, ngành liên quan để lấy ý kiến việc xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội tại huyện Ứng Hòa.

Theo đồ án điều chỉnh qui hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2016, có nghiên cứu 4 phương án vị trí sân bay thứ hai cho Hà Nội, gồm:

Khu vực tỉnh Hà Nam (tại huyện Lý Nhân, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60 - 65 km).

Khu vực phía nam Hà Nội (tại huyện Ứng Hòa, cách trung tâm Hà Nội khoảng 35 - 40 km)

Khu vực tỉnh Hải Dương (tại huyện Thanh Miện, Bình Giang, khoảng cách đến trung tâm Hà Nội khoảng 45 - 50 km)

Khu vực TP Hải Phòng (tại huyện Tiên Lãng, cách trung tâm Hà Nội 120 km).

Đề xuất xây sân bay thứ hai cho Hà Nội tại huyện Ứng Hòa - Ảnh 1.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Kinh tế đô thị).

Theo báo Thanh Niên, Sở Qui hoạch - Kiến trúc Hà Nội dẫn nhiều thông tin và cho rằng vùng Ứng Hòa (Hà Nội) hoàn toàn phù hợp để xây dựng sân bay thứ hai cho thủ đô, với các ưu điểm dưới đây.

Khoảng cách và thời gian tiếp cận đến trung tâm Hà Nội hợp lí, tương tự với sân bay Long Thành về TP HCM.

Kết nối giao thông thuận lợi thông qua cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, QL1A hiện có và tiếp giáp đường trục phía Nam (đang thi công); lâu dài sẽ được bổ sung thêm cao tốc Tây Bắc - QL5B (nối đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 5B), các trục đường chính của TP Hà Nội (đường Đỗ Xá - Quan Sơn, trục Bắc - Nam, đường Ngọc Hồi - Phú Xuyên).

Có khả năng tiếp cận đồng thời cả 3 loại hình giao thông: đường bộ, đường thủy (cảng Vạn Điểm trên sông Hồng) và đường sắt (tuyến Hà Nội - TP HCM, lâu dài sẽ kết nối với đường sắt cao tốc Bắc - Nam).

Thuận lợi để giải phóng mặt bằng, quĩ đất phát triển, có khả năng bố trí được sân bay với diện tích khoảng 1.300 ha (tương tự qui mô sân bay Nội Bài với công suất 50 triệu hành khách/năm), trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp, ít khu dân cư.

Tạo động lực phát triển mới cho thủ đô, đặc biệt là khu đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Vì vậy, Sở kiến nghị UBND Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải cùng sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản. Từ đó, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội.

Anh Đào (tổng hợp)