|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sân bay Long Thành: Tránh tình trạng 'xôi đỗ', có mặt bằng mà không thi công được

22:17 | 08/09/2020
Chia sẻ
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các đơn vị Quản lí dự án phải thường xuyên kiểm tra thực tế, bám sát, phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp trực tuyến với về tiến độ công tác giải phóng mặt bằng một số dự án do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì ngày 7/9, báo cáo của Cục Quản lí xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, đối với dự án cảng hàng không Quốc tế Long Thành, đến nay UBND tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành thu hồi và bồi thường vườn cây thuộc 1.180 ha của Tổng công ty Cao su Đồng Nai. 

Tuy nhiên đối với diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân (630 ha) đến nay mới chỉ đạt 34,5%. Mặc dù UBND tỉnh Đồng Nai cam kết bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên trong năm 2020 theo đúng tiến độ nhưng tiến độ thực tế đang chậm so với kế hoạch. 

Do vậy Cục cũng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai bổ sung nhân sự đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng như cam kết.

Sân bay Long Thành: Tránh tình trạng 'xôi đỗ', có mặt bằng mà không thi công được - Ảnh 1.

Giám đốc Ban QLDA Thăng Long Dương Viết Roãn báo cáo công tác GPMB 2 dự án do Ban quản lí. Ảnh: Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến đô công tác giải phóng mặt bằng, tránh tình trạng "xôi đỗ", có mặt bằng mà không thi công được, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo các đơn vị Quản lí dự án phải thường xuyên kiểm tra thực tế, bám sát, phối hợp với địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời giải quyết dứt điểm các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, tập trung giải quyết ngay các vướng mắc về công tác di dời công trình hạ tầng kĩ thuật như hệ thống điện hạ thế, cấp thoạt nước, cáp quang. Cơ bản di dời xong các công trình này trong tháng 10/2020 và hoàn thành toàn bộ việc di dời này trong năm 2020. 

Đối với hệ thống công trình điện cao thế, các Ban phải khẩn trương làm việc, phối hợp với Tổng công ty truyền tải điện Việt Nam để thực hiện di dời. Chậm nhất trong tháng 6/2021 phải hoàn thành công tác này.

Đối với các khu tái định cư, Bộ trưởng lưu ý lãnh đạo các đơn vị Quản lí dự án tuân thủ đúng qui định của Chính phủ về xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn mới, không đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông vượt quá quy mô đã được qui định.

Bộ trưởng cũng giao Vụ Kế hoạch đầu tư điều hòa đáp ứng đủ dủ vốn cho các dự án, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn trung hạn cho các dự án có tiến độ và giải ngân tốt.

Như Huỳnh