|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

'Nước rút' giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông

00:35 | 25/12/2021
Chia sẻ
Các đơn vị của Bộ Giao thông Vận tải đang tăng tốc triển khai dự án, đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch được giao.
'Nước rút' giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông - Ảnh 1.

Tranh thủ thời tiết, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đạo các nhà thầu tiến hành thảm mặt đường gói XL10 dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. (Ảnh: Quang Toàn/TTXVN).

Đại diện các Ban Quản lý dự án (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đang tăng tốc triển khai dự án, đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch mà Bộ Giao thông Vận tải giao.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, năm 2021 tổng kế hoạch vốn đơn vị được giao hơn 8.300 tỷ đồng. Trong đó, các dự án ngân sách Trung ương là hơn 7.800 tỷ đồng, vốn ODA hơn 521 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến hết ngày 21/12/2021, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân hơn 7.900 tỷ đồng, đạt 95,2% kế hoạch được giao (hơn 460 tỷ đồng vốn ODA và hơn 7.400 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương).

“Chỉ tính riêng từ 1- 21/12/2021, số vốn được giải ngân đạt hơn 851 tỷ đồng, tập trung ở các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt hơn 140 tỷ đồng. Dự án Phan Thiết - Dầu Giây đạt hơn 144 tỷ đồng; dự án sửa chữa, nâng cấp sân bay quốc tế Nội Bài  đạt 158 tỷ đồng. Dự án vành đai 3 Hà Nội đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long đạt gần 66,5 tỷ đồng. Dự án Quốc lộ 12 cầu Hang Tôm đạt gần 307 tỷ đồng”, ông Phùng Tuấn Sơn thông tin.

Cũng theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, từ nay đến 30/12, đơn vị sẽ tiếp tục giải ngân hơn 17 tỷ đồng. Dự kiến, đến 31/1/2022 (thời điểm hết năm tài chính), Ban Quản lý dự án Thăng Long sẽ giải ngân được hơn 8.278 tỷ đồng, đạt 99,5% kế hoạch vốn được giao.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đang đẩy nhanh tiến độ các dự án được giao. Qua đó, đáp ứng yêu cầu kế hoạch giải ngân năm 2021.

Theo ông Lê Văn Sáu, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, sau điều chỉnh kế hoạch vốn, tổng kế hoạch vốn được giao năm 2021 của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh là 4.192 tỷ đồng; trong đó, vốn kéo dài 2020 là 27 tỷ đồng, vốn 2021 là 4.165 tỷ đồng.

Tính đến ngày 22/12/2021, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã giải ngân được 3.420 tỷ đồng đạt 81,6% kế hoạch vốn được giao sau điều chỉnh, bao gồm cả 1.299 tỷ đồng vốn bố trí trả nợ dự án BT.

Theo kế hoạch, trong tháng 12/2021, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh sẽ giải ngân thêm 186 tỷ đồng và tiếp tục giải ngân 528 tỷ đồng trong tháng 1/2022. Tổng giá trị giải ngân đến hết tháng 12/2021 là hơn 3.600 tỷ đồng, đạt 86% kế hoạch vốn và đạt 98,6% trong tháng 1/2022.

“Số vốn dự kiến còn lại là hơn 58 tỷ đồng bao gồm 45 tỷ đồng dự án cao tốc La Sơn - Tuý Loan; 7 tỷ đồng các dự án chuẩn bị đầu tư do không đủ điều kiện thanh toán; 5,5 tỷ đồng dự án tuyến tránh Ea Drăng, do dự án đã quyết toán; 0,6 tỷ đồng thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản không còn nhu cầu giải ngân”, ông Lê Văn Sáu thông tin.

'Nước rút' giải ngân vốn đầu tư công ngành giao thông - Ảnh 2.

Ban Quản lý dự án Thăng Long vẫn đang đứng top đầu giải ngân cao nhất trong các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải. (Ảnh: Quang Toàn/TTXVN).

Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, trong số hơn 2.000 tỷ đồng kế hoạch vốn được giao trong năm 2021 sau điều chỉnh, đơn vị đã giải ngân được hơn 1.953 tỷ đồng, đạt hơn 94% kế hoạch.

Còn theo đại diện một số đơn vị khác của Bộ Giao thông Vận tải cho biết cũng đang đẩy mạnh các giải pháp để đảm bảo mục tiêu giải ngân của đơn vị đã được Bộ Giao thông Vận tải giao.

Đại diện lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến hiện tại, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang là đơn vị có khối lượng giải ngân cao nhất của Bộ Giao thông Vận tải. Trong tổng số vốn kế hoạch năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải khoảng 43.397 tỷ đồng, Ban Quản lý dự án Thăng Long chiếm gần 20%.

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin, năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư công rất lớn, lên tới khoảng 43.401 tỷ đồng.

Kết quả giải ngân hàng tháng trong năm 2021 của Bộ Giao thông Vận tải thuộc trong số các bộ, ngành đạt tỷ lệ cao so với bình quân chung cả nước. Dự kiến hết tháng 1/2022 (thời điểm hết năm tài chính), Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu giải ngân đạt trên 95% đáp ứng yêu cầu Chính phủ đề ra.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quang Toàn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.