|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kiến thức Kinh tế

Thị trường nước ngoài (Foreign Market) là gì? Sự cần thiết phải nghiên cứu thị trường nước ngoài

09:30 | 13/12/2019
Chia sẻ
Nghiên cứu thị trường trong Marketing quốc tế bao gồm tất cả các phương pháp nhằm đánh giá xem những thị trường nước ngoài (tiếng Anh: Foreign Market) nào sẽ tiềm năng nhất cho các sản phẩm của doanh nghiệp.
Thị trường nước ngoài (Foreign Market) là gì? Sự cần thiết phải nghiên cứu thị trường nước ngoài và qui trình nghiên cứu  - Ảnh 1.

Hình minh họa (Nguồn: kitra.com.vn)

Thị trường nước ngoài

Khái niệm

Thị trường nước ngoài trong tiếng Anh là Foreign Market

Thị trường nước ngoài là tập hợp những khách hàng của doanh nghiệp ở bên ngoài biên giới quốc gia, nhằm phân biệt với thị trường nội địa là khách hàng trong nước.

Sự cần thiết phải nghiên cứu thị trường nước ngoài

Môi trường marketing khác nhau: Khi tiến hành hoạt động nghiên cứu thị trường nước ngoài, các chuyên gia nghiên cứu thị trường không thể bỏ qua được yếu tố môi trường marketing. 

Môi trường kinh doanh khác nhau, nên các chuyên gia nghiên cứu thị trường không thể vận dụng các phương pháp nghiên cứu như nhau trên mọi thị trường khác nhau. Chính vì vậy, cần thiết phải nghiên cứu thị trường nước ngoài trước khi tiến hành hoạt động marketing quốc tế.

Cung cấp thông tin để áp dụng Marketing mix tại thị trường nước ngoài. Nghiên cứu thị trường là khâu cơ bản để thu thập thông tin nhằm tiến hành các chiến lược marketing mix ở thị trường nước ngoài. Nếu không nghiên cứu thị trường nước ngoài, các doanh nghiệp sẽ không có cơ sở để vận dụng các chiến lược marketing mix phù hợp với môi trường và thị trường nước ngoài.

Hạn chế rủi ro liên quan tới hoạt động đầu tư hay thâm nhập thị trường nước ngoài Giúp các chính phủ hoạch định chính sách về thứ tự ưu tiên các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư Giúp các doanh nghiệp tìm được thị trường mục tiêu tiềm năng cho sản phẩm xuất khẩu của mình.

Qui trình nghiên cứu thị trường nước ngoài

Một bản nghiên cứu thị trường quốc tế luôn bị những giới hạn về thời gian, chi phí và phương pháp nghiên cứu. Nhà nghiên cứu thị trường nước ngoài phải cố gắng thu thập được những thông tin đáng tin cậy và chính xác nhất. Chìa khoá của thành công chính là phương pháp nghiên cứu hệ thống và khả năng phân tích dữ liệu. 

Cũng giống như việc nghiên cứu thị trường trong nước, nhìn chung, qui trình nghiên cứu thị trường nước ngoài nên theo các bước sau, có khác là ở chỗ được thực hiện trong môi trường marketing quốc tế.

Mặc dù các bước trong chương trình nghiên cứu là giống nhau ở tất cả các nước, sự thay đổi và các vấn đề trong việc thực hiện nảy sinh do sự khác biệt về sự phát triển văn hoá và kinh tế giữa các quốc gia. 

Những vấn đề nghiên cứu liên quan tới thị trường ở Anh hoặc Canada có thể giống những vấn đề nghiên cứu ở Mĩ, ở Đức, Nam Phi hay Mexico nhưng cũng có thể tạo ra vô số những nét đặc trưng riêng. Những nét đặc trưng này sẽ trở nên rõ ràng ngay tại bước đầu của quá trình nghiên cứu hình thành giúp tạo nên các luận điểm. 

Các bước nghiên cứu sẽ minh hoạ cho những vấn đề mà nhà nghiên cứu thị trường quốc tế thường gặp phải: 

- Bước 1: xác định vấn đề nghiên cứu; 

- Bước 2: lựa chọn phương pháp nghiên cứu; 

- Bước 3: lập kế hoạch nghiên cứu; 

- Bước 4: thu thập dữ liệu; 

- Bước 5: xử lí dữ liệu; 

- Bước 6: sử dụng kết quả nghiên cứu. 

 (Tài liệu tham khảo: Giáo trình Marketing quốc tế, NXB Lao động – Xã hội)

Đức Nhượng

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.