|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (31/8): Nhu cầu gạo vẫn yếu, Mỹ có thể đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới

18:25 | 31/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 31/8 nổi bật với thông tin nhu cầu gạo vẫn yếu mặc dù giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ giả trong tuần này. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiếp tục kế hoạch áp thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc ngay khi giai đoạn lấy ý kiến người dân kết thúc vào tuần tới.
thi truong hang hoa 318 nhu cau gao van yeu my co the danh thue len hang hoa trung quoc vao tuan toi Thị trường hàng hóa (30/7): Phillipines nhập thêm 132.000 tấn gạo, doanh nghiệp với các vụ kiện thương mại
thi truong hang hoa 318 nhu cau gao van yeu my co the danh thue len hang hoa trung quoc vao tuan toi Thị trường hàng hóa (29/8): Giá heo hơi tăng ảo, xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm vẫn ảm đạm

1. Vượt qua Trung Quốc, Ấn Độ có thể trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất thế giới vào 2024

Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất thế giới vào năm 2024, theo một dự báo được công bố hôm 27/8 từ tổ chức nghiên cứu và tư vấn Wood Mackenzie.

Theo đó, nhu cầu dầu của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng 3,5 tỷ thùng/ngày trong giai đoạn năm 2017 - 2035, chiếm 1/3 tăng trưởng nhu cầu dầu của thế giới. Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại Ấn Độ sẽ là một yếu tố quan trọng, cùng với đó là tăng trưởng nhu cầu di chuyển, Wood Mackenzie cho biết.

2. Ông Trump có thể đánh thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào tuần tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn tiếp tục kế hoạch áp thuế quan lên 200 tỷ USD giá trị hàng nhập khẩu Trung Quốc ngay khi giai đoạn lấy ý kiến người dân kết thúc vào tuần tới, theo các nguồn tin quen thuộc với vấn đề.

Khi được yêu cầu xác nhận kế hoạch này trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg News tại Văn phòng Bầu dục hôm thứ Năm (30/8), ông Trump cho biết nó "không hoàn toàn sai". Ông cũng chỉ trích việc quản lý nhân dân tệ, nói rằng Trung Quốc đã giảm giá trị đồng tiền của mình nhằm phản ứng với đợt suy thoái gần đây trong tăng trưởng kinh tế.

3. Ukraine muốn xuất khẩu thịt gia cầm và trái cây sang Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine mong muốn xuất khẩu thịt gia cầm, vốn là thế mạnh của Ukraine, sang Việt Nam. Bên cạnh đó, bà đề xuất gỡ bỏ rào cản thuế nhập khẩu lúa mỳ trong chuyến làm việc với Bộ Công Thương sắp tới.

Hôm 30/8, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh, bà Olga Trofimtseva - Thứ trưởng Bộ Chính sách nông nghiệp và Thực phẩm Ukraine cho biết, thời gian tới, Ukraine muốn mở rộng danh mục nông sản xuất khẩu của nước này sang Việt Nam, đặc biệt là trái cây vùng ôn đới, các loại hạt hay sản phẩm nông nghiệp hữu cơ.

4. Nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể giảm 1 - 1,5 triệu thùng/ngày

Theo ước tính sơ bộ của Công ty Cổ phần Chứng khoán TP HCM (HSC), trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, nguồn cung thế giới có thể giảm khoảng 1 - 1,5 triệu thùng/ngày so với mức cung trong tháng 7.

HSC cho hay, ước tính này dựa trên giả định rằng nhu cầu không đổi trong khi tình trạng gián đoạn nguồn cung sẽ không được cải thiện đáng kể nhưng cũng không trở nên tồi tệ hơn.

5. Nhu cầu vẫn yếu dù giá gạo xuất khẩu Ấn Độ giảm trở lại trong tuần này

Giá gạo xuất khẩu giảm do đồng rupee lao dốc không thể mang lại nhu cầu mới đối với gạo Ấn Độ trong tuần này, nhưng các đơn đặt hàng tiềm năng từ Philippines và những nơi khác có thể mang lại động lực mới cho thị trường Thái Lan và Việt Nam.

Tại Ấn Độ, quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, giá gạo 5% tấm đã giảm 3 USD xuống 386 - 390 USD/tấn trong tuần này.

Đồng rupee Ấn Độ đã giảm hơn 10% trong năm 2018, xuống mức thấp chưa từng thấy trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (30/8), giúp tăng lợi nhuận từ việc bán hàng ở ngước ngoài đối với các nhà xuất khẩu.

6. Xuất khẩu chè giảm mạnh vì tiền Nga mất giá

Theo báo cáo thị trường nông sản của Cục chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất khẩu chè ước đạt khoảng hơn 80.000 tấn, hơn 130 triệu đô la Mỹ, giảm hơn 10% về khối lượng và 7,4% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu chè giảm mạnh, theo ông Nguyễn Hữu Tài, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, là do thị trường Nga biến động, đồng tiền mất giá khiến việc xuất khẩu chậm lại.

7. Giá ngô xuất khẩu thế giới có xu hướng tăng trong thời gian tới

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tổng sản lượng ngô trên toàn cầu trong niên vụ 2018/2019 sẽ đạt 1.061,1 triệu tấn tăng, chủ yếu do sản lượng ngô của Hoa Kỳ, Ukraine tăng cao. - Nông sản - Tạp chí Công Thương

USDA cũng dự báo tổng lượng ngô được nhập khẩu trên toàn cầu sẽ tăng lên trong niên vụ 2018/2019, chủ yếu Ukraine gia tăng xuất khẩutrong bối cảnh sản lượng ngô của nước này tăng cao. Mức xuất khẩu ngô của Hoa Kỳ cũng được dự báo tăng nhờ mức giá cạnh tranh. Giá ngô trong mùa thu 2018 của Hoa Kỳ được dự báo sẽ ở mức tốt với các đối tác mua hàng.

Xem thêm

Đức Quỳnh