|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (30/7): Phillipines nhập thêm 132.000 tấn gạo, doanh nghiệp với các vụ kiện thương mại

19:04 | 30/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 30/8 nổi bật với thông tin Phillipines nhập khẩu bổ sung 132.000 tấn gạo. Doanh nghiệp thép Việt Nam chật vật đối phó với các vụ kiện thương mại.
thi truong hang hoa 307 phillipines nhap khau bo sung 132000 tan gao doanh nghiep thep khoc vi cac vu kien thuong mai Thị trường hàng hóa (29/8): Giá heo hơi tăng ảo, xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm vẫn ảm đạm
thi truong hang hoa 307 phillipines nhap khau bo sung 132000 tan gao doanh nghiep thep khoc vi cac vu kien thuong mai Thị trường hàng hóa (28/8): Triển vọng ngành cao su Campuchia tích cực, Việt Nam xuất siêu hơn 4 tỷ USD gỗ

1. Cơn địa trấn trên thị trường mới nổi đã lan sang hàng hóa

Hoạt động bán tháo trên thị trường mới nổi đã lan sang các loại hàng hóa, ảnh hưởng tới giá của những nguồn tài nguyên chính từ đồng tới dầu mỏ.

Tuy nhiên, lo ngại gia tăng về việc nó không chỉ là phản ứng dây chuyền của chuỗi các đồng tiền suy yếu hay bán tháo đầu cơ đối với tài sản rủi ro trong ngắn hạn. Đây có thể dấu hiệu cho thấy tăng trưởng của Trung Quốc suy yếu, quốc gia tiêu thụ các nguyên liệu thô, từ kim loại tới nhiên liệu, lớn nhất thế giới.

2. Ngành thép cần làm gì để đối phó với kiện chống bán phá giá?

Tại hội thảo “Thực trạng và thách thức của ngành thép Việt Nam trong bối cảnh các nước gia tăng áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại”, ông Lương Kim Thành - Cục Phòng vệ thương mại cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có 128 vụ việc phòng vệ thương mại được khởi xướng điều tra bởi 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Ông Thành cho biết, năng lực ứng phó với các vụ điều tra khởi kiện của các doanh nghiệp trong nước còn yếu so với đối thủ nước ngoài.

Doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm kháng kiện nên gặp khó khăn trong việc xác định chiến lược, định hướng khi vướng phải các vụ kiện phòng vệ thương mại.

3. Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Nhật Bản quay đầu giảm 18%

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), sau sự phục hồi trong tháng 5 và 6, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản quay đầu giảm trong tháng 7.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong tháng 7 chỉ đạt 12 triệu USD, giảm 18% so với tháng 7 năm ngoái. Tuy nhiên do sự tăng trưởng tốt trong những tháng trước đó, nên tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc trong 7 tháng đầu năm nay vẫn tăng 3,5%, đạt hơn 80 triệu USD.

4. Nhiều doanh nghiệp thép chỉ biết ‘khóc’ khi đối mặt với phòng vệ thương mại

Theo ông Nguyễn Phương Nam - Phó Cục Trưởng, Cục Phòng vệ thương mại, năng lực sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại Việt Nam còn “khiêm tốn”, chưa có tương tác với các cơ quan nhà nước, luật sư để được tư vấn.

Hiện chỉ có cộng đồng doanh nghiệp thủy hải sản, ngành thép quan tâm nhưng mức độ còn hạn chế. Bản thân doanh nghiệp chỉ biết “khóc” là chính mà chưa có tương tác với các cơ quan nhà nước, luật sư để được tư vấn.

5. Thủ tướng yêu cầu xử lý ngay vụ cá tra Việt Nam bị bôi nhọ

Tại Phiên họp Chính phủ Thương kỳ Tháng 8, nhắc đến việc có thông tin bôi xấu sản phẩm cá tra Việt Nam, Thủ tướng đề nghị cần có biện pháp xử lý vấn đề này một cách kịp thời hơn.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cần tập trung xử lý ngay vụ việc này vì đây là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam.

6. Kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang EU vẫn tăng trước cảnh báo 'thẻ vàng'

VASEP cho biết, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang EU trong tháng 7 đạt 12,6 triệu USD, nâng tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này 7 tháng đầu năm nay lên 83,7 triệu USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước.

VASEP nhận định, trong bối cảnh Việt Nam đang bị cảnh báo thẻ vàng, cạnh tranh tại thị trường này đang tăng cao, đây là tín hiệu đáng mừng.

7. Philippines dự kiến nhập khẩu bổ sung 132.000 tấn gạo

Hôm 29/8, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines cho biết, quốc gia này sẽ nhập khẩu thêm 132.000 tấn gạo để tăng lượng dự trữ tại các tỉnh phía Nam, nơi giá gạo tăng trong những tuần gần đây trong bối cảnh nguồn cung hạn chế.

Kế hoạch được các nhà chức trách thông qua gồm việc trực tiếp mua 32.000 tấn gạo, Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Piñol nói với các phóng viên.

Cơ quan an ninh lương thực quốc gia Philippines sẽ cấp giấy phép nhập khẩu cho 100.000 tấn gạo còn lại sau quá trình đấu thầu thông thường, ông cho biết thêm.

Xem thêm

Đức Quỳnh