|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (29/8): Giá heo hơi tăng ảo, xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm vẫn ảm đạm

19:45 | 29/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 29/8 nổi bật với thông tin xuất khẩu cà phê tháng 8 tiếp tục ảm đạm do giá cà phê giảm. Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi nhận định giá heo hơi tăng vọt lên 56.000 đồng/kg là tăng ảo.

1. Campuchia khó đáp ứng điều kiện trong thỏa thuận hạt điều với Việt Nam

Hôm 27/8, Giám đốc Hiệp hội điều ở tỉnh Kampong Thom, ông Chhiv Ngy cho biết, hiệp hội vẫn đang tìm kiếm những người mua đáng tin cậy để đảm bảo giá cả ổn định.

Theo ông Chhiv Ngy, giá điều hiện đang biến động từ môi giới để môi giới và nhiều người đã mua với giá khoảng 2,5 USD/kg.

“Giá hiện tại không có nghĩa là chúng tôi đang thua lỗ, nhưng chúng tôi không thu được nhiều khi giá phụ thuộc vào các nhà môi giới địa phương. Chúng tôi không có tiền dự trữ hạt điều", ông nói.

2. Xuất khẩu cà phê 8 tháng vẫn ảm đạm do giá giảm

Theo số liệu Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam trong 8 tháng đầu năm giảm 3,1% đạt 2,5 tỷ USD.

Xét về lượng, Việt Nam xuất khẩu 1,3 triệu tấn cà phê (tương đương 21,78 triệu bao loại 60 kg/bao), tăng 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính riêng tháng 8, cả nước xuất khẩu 135.000 tấn cà phê, trị giá 246 triệu USD.

3. Thời tiết khắc nghiệt ảnh hưởng tới vụ lúa hè thu trên cả nước

Tính đến ngày 15/8, cả nước đã gieo cấy được gần 1,6 triệu ha lúa mùa, bằng 99,2% cùng kỳ năm trước. Trong đó các địa phương phía Bắc đạt khoảng 1,1 triệu ha, bằng 97,8%; các địa phương phía Nam đạt 464.500 ha, bằng 102,6% cùng kỳ.

Vụ mùa năm nay các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của thời tiết diễn biến phức tạp, đầu vụ nắng nóng kéo dài gây khó khăn cho việc gieo trồng, tiếp đến là mưa lớn nhiều ngày từ trung tuần tháng 7 làm ngập úng diện tích mới gieo cấy.

4. Colombia tạo quỹ hỗ trợ người trồng cà phê vì giá xuống đáy 12 năm

Hôm thứ Ba (28/8), Bộ trưởng Tài chính Colombia và người đứng đầu liên đoàn những người trồng cà phê quốc gia cho biết, chính phủ quốc gia này sẽ chuyển 34 triệu USD (tương đương 100 tỷ peso) vào một quỹ để hỗ trợ nông dân trồng cà phê bị tổn thương bởi mức giá quốc tế thấp.

Liên đoàn người trồng cà phê quốc gia Colombia, đại diện cho khoảng 550.000 hộ trồng cà phê, sẽ tổ chức một hội nghị bàn tròn với các đại diện chính phủ để quyết định mức giá cho phép sử dụng tiền và cách phân phối nó, Giám đốc liên đoàn, ông Roberto Velez trả lời phỏng vấn ở Bogota.

5. Xuất khẩu thủy sản Việt Nam thu về 5,5 tỷ USD trong 8 tháng

Trong 8 tháng đầu đầu năm, ngành thủy sản tiếp tục tăng trưởng khi kim ngạch xuất khẩu đạt 5,5 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng cũng tăng 5,8% so với cùng kỳ 2017.

Theo Cục xuất nhập khẩu, trong tuần kết thúc ngày 16/8, giá cá tra nguyên liệu tại tỉnh An Giang giảm 500 - 800 đồng/kg so với giá tuần trước đó xuống 24.500 - 26.500 đồng. Giá tôm nguyên liệu tại Cà Mau ổn định ở mức 81.000 - 310.000 đồng/kg tùy từng loại.

6. Giá heo hơi tăng vọt lên 56.000 đồng/kg là tăng ảo

Ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết mới đây Bộ NN&PTNT đã có công văn yêu cầu các tỉnh điều tra nắm rõ nguồn cung, giá heo thịt và heo hơi, thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung heo thịt.

Đồng thời tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi heo nói riêng, không đẩy giá heo vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg; khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn.

7. Nga đẩy mạnh xuất khẩu than sang châu Á

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, các công ty năng lượng Nga nên mở rộng cơ sở hạ tầng xuất khẩu của họ và tìm kiếm các thị trường mới cho các sản phẩm gồm than, trong đó, thị trường Trung Quốc được coi là đặc biệt quan trọng.

Phát biểu tại cuộc gặp mặt với các quan chức chính phủ và các nhà quản lý hàng đầu của công ty năng lượng, ông Putin cũng cho biết sự cạnh tranh trên các thị trường năng lượng toàn cầu đã nóng lên.

Xem thêm

Đức Quỳnh