|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia khó đáp ứng điều kiện trong thỏa thuận hạt điều với Việt Nam

16:08 | 29/08/2018
Chia sẻ
Ngành công nghiệp hạt điều của Campuchia vẫn đang vật lộn để duy trì một thị trường ổn định khi các đại diện khu vực nói rằng sự phụ thuộc vào các nhà môi giới địa phương đang khiến người nông dân thiệt hại.
campuchia kho dap ung dieu kien trong thoa thuan hat dieu voi viet nam Kiến nghị hỗ trợ bảo hiểm cây trồng đối với cà phê, hồ tiêu, điều, cao su

Hôm 27/8, Giám đốc Hiệp hội điều ở tỉnh Kampong Thom, ông Chhiv Ngy cho biết, hiệp hội vẫn đang tìm kiếm những người mua đáng tin cậy để đảm bảo giá cả ổn định.

Theo ông Chhiv Ngy, giá điều hiện đang biến động từ môi giới để môi giới và nhiều người đã mua với giá khoảng 2,5 USD/kg.

“Giá hiện tại không có nghĩa là chúng tôi đang thua lỗ, nhưng chúng tôi không thu được nhiều khi giá phụ thuộc vào các nhà môi giới địa phương. Chúng tôi không có tiền dự trữ hạt điều", ông nói.

Hiệp hội đã tổ chức các cuộc thảo luận với hơn 30 công ty trong năm nay, từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đức và Ấn Độ, nhưng không thể đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào cho đến nay.

Campuchia và Việt Nam đã ký một thỏa thuận hồi đầu năm để mở rộng đáng kể xuất khẩu điều của quốc gia này vào năm 2028, mặc dù không có kế hoạch cụ thể nào được đưa ra để đáp ứng mục tiêu.

Bộ Nông nghiệp Campuchia và Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) để tăng xuất khẩu của Campuchia lên 1 triệu tấn vào năm 2028.

Xuất khẩu điều Campuchia chỉ đạt 73.000 tấn trong năm ngoái. Vinacas cũng đã chuyển một khoản trợ cấp 66.000 USD cho Bộ Nông nghiệp Campuchia để tăng sản lượng.

Tổng giám đốc của Tổng cục Nông nghiệp Campuchia, ông Hean Vanhan cho biết, các quan chức đang nghiên cứu phương pháp canh tác ở Việt Nam, nhưng hoạt động trồng trọt tại địa phương vẫn chưa bắt đầu.

“Biên bản ghi nhớ với Việt Nam là bước đầu tiên trong tiến trình. Bộ Nông nghiệp đang kiểm tra các nhà máy chế biến để tăng giá trị cho sản phẩm thay vì xuất khẩu nguyên liệu thô”, ông Hean Vanhan nói.

campuchia kho dap ung dieu kien trong thoa thuan hat dieu voi viet nam
Campuchia khó đáp ứng điều kiện trong thỏa thuận hạt điều với Việt Nam.

Số liệu gần đây của Bộ Nông nghiệp Campuchia cho thấy, sản lượng điều thô nói chung đạt 1 tấn/ha.

Với đà này, khoảng một triệu ha đất, gần bằng diện tích tỉnh Ratanakkiri, sẽ cần phải được quy hoạch để đáp ứng các điều khoản của MoU.

Chuyên gia quản lý nhà máy sản xuất của Campuchia, bà Tep Lyhean, người đã thảo luận với hiệp hội điều, cho rằng rất khó đáp ứng điều kiện canh tác trong hợp đồng vì giá trên thị trường quốc tế biến động.

Ngoài ra, bà cho biết thêm việc đảm bảo một sản phẩm chất lượng từ nông dân là rất khó.

"Chúng tôi muốn mua hạt điều trực tiếp từ người nông dân hơn là hiệp hội vì giá cả phải chăng hơn", bà nói.

"Chúng tôi cần phải đảm bảo giá và chất lượng hạt điều vì chúng ta phải cạnh tranh trên thị trường quốc tế, do đó rất khó để làm hợp đồng canh tác".

Xem thêm

Lyly Cao