|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường hàng hóa (28/8): Triển vọng ngành cao su Campuchia tích cực, Việt Nam xuất siêu hơn 4 tỷ USD gỗ

19:10 | 28/08/2018
Chia sẻ
Thị trường hàng hóa ngày 28/8 nổi bật với thông tin triển vọng ngành cao su Campuchia tích cực nhờ thời tiết thuận lợi. Giá trị xuất siêu của lâm sản chính 8 tháng ước đạt gần 4,4 tỷ USD; riêng giá trị xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 4,1 tỷ USD.
thi truong hang hoa 288 trien vong nganh cao su campuchia tich cuc viet nam xuat sieu hon 4 ty usd go Thị trường hàng hóa (27/8): Giá gạo tăng cao có thể buộc Philippines cho phép nhập lậu gạo, dịch tả heo châu Phi bùng phát
thi truong hang hoa 288 trien vong nganh cao su campuchia tich cuc viet nam xuat sieu hon 4 ty usd go Thị trường hàng hóa (24/8): Giá gạo Việt Nam đi ngang 3 tuần liên tiếp, nhập khẩu ngô từ Ấn Độ tăng 17 lần

1. Triển vọng ngành cao su Campuchia tích cực nhờ thời tiết thuận lợi

Mặc dù sản xuất thiếu hụt tại một số quốc gia láng giềng, nhưng sản lượng cao su của Campuchia dự kiến sẽ tăng trong năm 2018 nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi, với ngành hàng này cũng được hưởng lợi từ sự ổn định về giá.

Báo cáo công bố hôm 23/8 từ Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC) cho biết, tiêu thụ cao su toàn cầu đang gia tăng. Theo đó, nhu cầu cao su tự nhiên thế giới tăng 5,2% trong 7 tháng đầu năm lên 8,15 triệu tấn.

2. Petrolimex: Mở nhiều tờ khai tái xuất, khách hàng có thể chuyển sang nhập khẩu xăng dầu Thái Lan, Singapore

Mới đây, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) gửi văn bản kiến nghị cho Tổng cục Hải quan về việc thủ tục đăng ký nhiều tờ khai tái xuất xăng dầu từ một tờ khai tạm nhập trong cùng thời điểm.

Petrolimex cho rằng, đăng ký nhiều tờ khai tái xuất xăng dầu đang làm giảm tính cạnh tranh cầu cảng của doanh nghiệp, khách hàng chuyển sang tăng cường nhập khẩu xăng dầu tư các nước như Thái Lan, Singapore.

3. Mỹ kết luận sơ bộ bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc được trợ cấp tới gần 173%

Hôm 28/8, Bộ thương mại Mỹ đã ra quyết định sơ bộ rằng một số bánh xe thép nhập khẩu từ Trung Quốc được trợ cấp với biên độ 58,75 - 172,51% và sẽ áp thuế đối với các sản phẩm này.

"Theo quyết định của ngày hôm nay, Bộ Thương mại sẽ hướng dẫn Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ thu tiền đặt cọc từ các nhà nhập khẩu một số bánh xe thép từ Trung Quốc dựa trên các mức xác định sơ bộ này", theo Bộ Thương mại Mỹ.

Cơ quan này ước tính giá trị nhập khẩu bánh xe thép của Mỹ từ Trung Quốc trong năm 2017 là 388 triệu USD.

4. Giá tôm giảm, kim ngạch xuất khẩu sang EU chững lại trong tháng 7

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), EU là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm, chiếm tỷ trọng gần 25%.

Xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng trưởng tốt trong 6 tháng đầu năm nhưng đến tháng 7 bắt đầu giảm 14,6% còn 74 triệu USD.

5. Nga có thể mua nhôm dự trữ quốc gia để hỗ trợ Rusal

Hôm 28/8, Bộ trưởng Công nghiệp Nga, ông Denis Manturov cho biết, quốc gia này đang lên kế hoạch hỗ trợ nhà sản xuất nhôm lớn thứ hai thế giới, Rusal, chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đưa ra hồi tháng 4, gồm cả việc mua đồng cho dự trữ quốc gia.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa doanh nhân người Nga Oleg Deripaska và công ty do ông sở hữu, Rusal, vào danh sách đen trong tháng 4, đóng băng phần lớn hàng xuất khẩu của công ty, khiến chuỗi cung ứng của công ty tê liệt và nhiều khách hàng bỏ chạy.

6. Việt Nam xuất siêu hơn 4 tỷ USD gỗ và sản phẩm gỗ trong 8 tháng đầu năm

Báo Chính phủ cho biết theo thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), lũy kế giá trị xuất khẩu lâm sản chính 8 tháng đầu năm ước đạt hơn 5,8 tỷ USD, tương đương 65% kế hoạch năm, tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm 2017. Giá trị xuất khẩu lâm sản chiếm 23% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp.

Trong đó, giá trị xuất siêu của lâm sản chính 8 tháng ước đạt gần 4,4 tỷ USD; riêng giá trị xuất siêu gỗ và sản phẩm gỗ đạt gần 4,1 tỷ USD.

7. Sản lượng điều Ấn Độ năm 2017 - 2018 cao kỷ lục.

Ông CR Chaudhary - Quốc vụ khanh Bộ Công Thương Ấn Độ cho biết, sản lượng điều của nước này trong năm 2017 - 2018 đạt mức cao kỷ lục là 817.000 tấn, tăng 4% so với mức 779.000 tấn của năm 2016 - 2017 và tăng 21% so với mức 670.000 tấn của năm 2015 - 2016.

Tuy nhiên, ngành điều Ấn Độ vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do sự thiếu hụt điều nguyên liệu trong khi giá trên thị trường thế giới tăng cao… Hiện nay, tổng nhu cầu về hạt điều nguyên liệu để phục vụ chế biến tại Ấn Độ là khoảng 1,7 triệu tấn.

8. Mỹ chi 4,7 tỷ USD để viện trợ người nông dân chịu ảnh hưởng từ thuế quan

Hôm 27/8, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, gói trợ cấp nông nghiệp của họ sẽ gồm 4,7 tỷ USD thanh toán trực tiếp cho người nông dân để giúp bù đắp thiệt hại từ thuế quan trả đũa đối với hàng xuất khẩu Mỹ trong mùa này.

Khoản thanh toán khổng lồ, 3,6 tỷ USD, sẽ được chuyển cho nông dân trồng đậu nành. Số tiền đó lên đến 1,65 USD/giạ nhân với 50% sản lượng dự kiến, Thứ trưởng Sản xuất và Bảo vệ Nông nghiệp Mỹ, ông Bill Northey cho biết trong một cuộc gọi hội nghị.

Xem thêm

Đức Quỳnh