|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Bộ trưởng Mexico: Hầu hết ô tô xuất khẩu đều đáp ứng quy định mới của NAFTA

16:49 | 28/08/2018
Chia sẻ
Hôm 27/8, Bộ trưởng Kinh tế Mexico cho biết, hầu hết các nhà xuất khẩu ô tô của Mexico phải tuân thủ các quy định mới theo thỏa thuận giữa Mexico và Mỹ trong cuộc đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
bo truong mexico hau het o to xuat khau deu dap ung quy dinh moi cua nafta Mỹ, Mexico đạt được thỏa thuận NAFTA

Cụ thể, theo Bộ trưởng Ildefonso Guajardo, gần 70% ô tô xuất khẩu của Mexico là xe hạng nhẹ và đang ở vị thế đáp ứng các quy định mới của NAFTA về xuất xứ, theo đó xác định số lượng bộ phận ô tô sản xuất tại Bắc Mỹ phải sử dụng.

“Hiện, số lượng và mô hình kinh doanh của của họ cho phép họ tuân thủ các quy định mới”, ông Guajardo nói.

Mỹ và Mexico đã thống nhất tăng tới 75% các bộ phận ô tô sản xuất trong khu vực để đủ điều kiện tiếp cận thị trường miễn thuế trong khu vực NAFTA, tăng từ mức hiện tại là 62,5%, một quan chức thương mại Mỹ cho hay.

bo truong mexico hau het o to xuat khau deu dap ung quy dinh moi cua nafta
Bộ trưởng Kinh tế Mexico, ông Ildefonso Guajardo. Anhr: Reuters.

Đây là một phần trong thỏa thuận giữa hai quốc gia láng giềng nhằm sửa đổi NAFTA trong ngày 27/8, gia tăng áp lực lên Canada trong việc thống nhất các điều khoản mới về thương mại ô tô và các quy tắc giải quyết tranh chấp để duy trì là một phần của thỏa thuận 3 bên.

Ông Guajardo cho biết, các quy định mới về xuất khẩu các loại xe hạng nhẹ sẽ có hiệu lực từ tháng 1/ 2020. Các quan chức Mexico chưa xác nhận về thời gian áp dụng, mặc dù hai nguồn tin trong ngành xác định thông tin này là chính xác. Sau năm 2020, sẽ có sự chuyển đổi dần sang các quy định mới cho tới năm 2023, ông nói thêm.

Canada sẽ tham gia lại vào các cuộc thảo luận về NAFTA vào ngày 28/8 và cho biết họ cũng muốn tranh luận về các quy định mới.

Theo ông Guajardo, thỏa thuận thương mại được sửa đổi sẽ duy trì các điều khoản từ hiệp định NAFTA ban đầu, theo đó các nhà máy ô tô mới trong 5 năm đầu tiên chỉ cần đáp ứng 50% yêu cầu về bộ phận ô tô được sản xuất trong khu vực.

Ngoài ra, xe bán tải, đang chiếm tỷ trọng đáng kể trong xuất khẩu ô tô của Mexico, là thuộc một danh mục khác và sẽ cần thêm các nỗ lực đàm phán.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hạnh Phương

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.